Tiêu dùng & Dư luận

Tài xế phản đối tăng chiết khấu mới, Grab Việt Nam nói gì?

Hoàng Minh

11:22 12/01/2018

Cho rằng việc tiếp tục tăng chiết khấu ở mức 23,6% đối với GrabBike là vô lý, các tài xế đã tìm cách phản ứng. Ngày 10/1, nhiều tài xế GrabBike tại TP.Hà Nội và TP.HCM đồng loạt kêu gọi tắt ứng dụng để phản đối mức chiết khấu GrabBike mới áp dụng này.


Tắt ứng dụng đòi quyền lợi

Từ ngày 1/1/2018, Grab tiến hành kê khai, thu hộ thuế và việc thu thuế, phí được trừ trực tiếp từ ví tài khoản của tài xế GrabBike, với giá trị mỗi cuốc xe ở mức 23,6%. Mức này bao gồm 20% là phí sử dụng ứng dụng và 4,5% mức thu hộ trên 80% doanh thu đối tác nhận được (tương đương 3,6%).

Lý do được Grab đưa ra khi thay đổi chính sách là do trong năm 2016, 2017, hãng này đã dùng ngân sách để nộp hộ đối tác (tài xế). Vì vậy, để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, công ty ra thông báo mức thuế thu hộ đối với đối tác của mình. Sau 10 ngày áp dụng chính sách chiết khấu mới, nhiều tài xế tỏ ra bức xúc và kêu gọi phản đối. Ngày 10/1, hàng trăm tài xế tại TP.Hà Nội và TP.HCM cho biết họ đã tắt ứng dụng.

Tiêu dùng & Dư luận - Tài xế phản đối tăng chiết khấu mới, Grab Việt Nam nói gì?

Nhiều tài xế đình công để phản đối việc tăng chiết khấu.

Tại TP.HCM, khoảng 10h sáng 10/1, rất nhiều tài xế đã đình công, kéo đến trụ sở của hãng Grab tại Big C Miền Đông (đường Tô Hiến Thành, quận 10, TP.HCM) để phản đối, yêu cầu lời giải thích hợp lý từ hãng xe công nghệ này.

Giới tài xế cho rằng, việc liên tục tăng chiết khấu của hãng xe là bất hợp lý, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của đối tác. Họ cho biết, khi mới vào thị trường Việt Nam hoạt động, Grab chỉ thực hiện chiết khấu ở mức 15% nhưng sau đó hãng xe công nghệ này liên tục tăng mức chiết khấu một cách chóng mặt, lên 20% vào tháng 8/2017, nay lại tăng tổng tỉ lệ chiết khấu lên đến 23,6%.

Trong khi đó, các tài xế GrabBike ngày càng phải cạnh tranh gay gắt không những với các tài xế hãng xe công nghệ khác mà còn với chính đồng nghiệp của mình. Do đó, thu nhập của các tài xế khi chạy GrabBike dần đi xuống và không còn ổn định được như trước đây.

“Việc chạy GrabBike càng ngày càng khó khăn. Không những chúng tôi phải đối mặt với sự cạnh tranh nhiều hơn mà các khoản chi phí cũng đồng loạt tăng lên. Tuy nhiên, tài xế không những không nhận được sự chia sẻ, khuyến khích từ hãng mà còn bị tăng chiết khấu khiến chúng tôi rất không hài lòng. Bản thân mỗi tài xế, để thực hiện một cuốc xe phải chi trả rất nhiều khoản như xăng, hao mòn máy móc, tiền 3G, tiền điện thoại... Nếu tăng đến 23,6% thì chúng tôi không thể chịu được nữa”, anh D., một tài xế GrabBike tại khu vực quận Bình Thạnh (TP.HCM) bức xúc nói.

Tại TP.Hà Nội ngay từ sáng sớm, các tài xế GrabBike cũng tắt ứng dụng để phản đối. Nhiều tài xế GrabBike cho rằng, họ phản ứng mức chiết khấu này vì không hợp lý và quá cao. Để phản đối chính sách mới của hãng xe công nghệ, nhiều tài xế đồng loạt kêu gọi tắt ứng dụng, tuy nhiên không có nhiều hưởng ứng.

Đến trưa, các tài xế tiếp tục kêu gọi gay gắt hơn và đặt ra mốc thời gian bắt đầu tắt ứng dụng, ngừng chạy xe từ 16h chiều ngày 10/1. Thậm chí, nhiều tài xế còn đăng những lời lẽ chửi bới, to tiếng với những đồng nghiệp không tắt ứng dụng, không hưởng ứng việc đình công. Gay gắt hơn, nhóm một số tài xế yêu cầu áp dụng “biện pháp mạnh” đã từng áp dụng trước kia để “gây sức ép” đến những người không hưởng ứng hành động đình công.

Cụ thể, nếu tài xế nào không tắt ứng dụng sẽ bị những người khác book các cuốc ảo để “dằn mặt”. Đến chiều, trên các trang mạng xã hội liên tiếp bắt gặp hình ảnh tài xế chia sẻ việc tắt ứng dụng. Ngoài ra, còn cả hình ảnh các nhóm tài xế tụ tập với nhau “tán gẫu” thay vì làm việc. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV trong ngày 10/1, khi tài xế đến trụ sở hãng làm việc, phía Grab đưa họ vào phòng họp kín đối thoại.

Nhiều tài xế cho hay, câu chuyện chẳng đi đến đâu vì Grab thông báo sẽ giải quyết từng cá nhân nếu có ý kiến thắc mắc và hẹn sang tuần. Do đó, không ít tài xế tỏ ra bức xúc, họ cho biết sẽ tiếp tục kêu gọi mọi người tắt ứng dụng, đình công cho đến khi sự việc được giải quyết thỏa đáng.

Tiêu dùng & Dư luận - Tài xế phản đối tăng chiết khấu mới, Grab Việt Nam nói gì?  (Hình 2).

Thông báo của Grab trên trang thông tin của hãng.

“Trước đây, hãng có rất nhiều chính sách hỗ trợ cánh tài xế như hỗ trợ giá khung giờ cao điểm, thưởng, nhưng nay những ưu đãi trên ngày càng ít. Trong khi đó, số tiền mà tài xế phải nộp về cho hãng ngày một tăng. Nếu tình trạng cứ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng bất lợi như vậy, chúng tôi sẽ bắt buộc phải chuyển qua loại hình xe công nghệ khác hoặc tương tự để đảm bảo quyền lợi của mình”, một nam tài xế GrabBike thẳng thắn chia sẻ.

Đại diện Grab nói gì?

Lý giải vì sao tiếp tục tăng chiết khấu lên mức 23,6%, đại diện Grab Việt Nam cho rằng, việc tăng chiết khấu này nhằm thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, từ ngày 1/1/2018, Grab Việt Nam thực hiện việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa theo tỉ lệ phần trăm trên doanh thu tài xế, với tổng cộng 23,6%. Mức này cao hơn mức áp dụng trước đó là 20%.

Trong đó, tài xế bị trừ nghĩa vụ thuế là 4,5% (bao gồm 3% thuế VAT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân) trên 80% doanh thu nhận được, tương đương 3,6% tổng doanh thu 100%. Đáng nói, các khoản phí hỗ trợ dành cho tài xế căn cứ theo thành tích số chuyến xe hoặc doanh thu sẽ khấu trừ 1%. Các khoản phí hỗ trợ khác không mang tính chất doanh thu (thưởng, hỗ trợ) tài xế bị khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10%.

Ở một diễn biến khác, hiện UberMoto đang áp dụng mức chiết khấu cao nhất, với 25%. Đứng thứ hai là GrabBike vừa tăng lên mức 23,6% từ 1/1. Mai LinhBike mới gia nhập thị trường và tuyên bố mức chiết khấu là 15% (2 tháng đầu tiên 0%). Hãng giao hàng Lalamove của Đài Loan vào Việt Nam quý III/2017 cũng đang cam kết mức chiết khấu với tài xế là 18%.

Trước đó, vào giữa tháng 8/2017, Grab nâng mức chiết khấu GrabBike từ 15% lên 20%. Ngay sau đó, nhiều tài xế tại Hà Nội và TP.HCM đã đồng loạt kêu gọi tắt ứng dụng, đồng thời book cuốc ảo nhằm “dằn mặt” các tài xế không hưởng ứng, làm ảnh hưởng uy tín của hãng xe công nghệ này.

Trước tình hình trên, Grab khi đó không thay đổi chính sách chiết khấu và cương quyết xử lý một số tài xế book cuốc ảo bằng hình thức khóa tài khoản vĩnh viễn. Cuộc chiến giữa tài xế và hãng xe công nghệ này sau đó đã lắng xuống, đa phần các tài xế vẫn tiếp tục công việc.

Tiêu dùng & Dư luận - Tài xế phản đối tăng chiết khấu mới, Grab Việt Nam nói gì?  (Hình 3).

Tắt ứng dụng hoặc thậm chí book cuốc ảo là những hành động đang diễn ra.

Trao đổi với PV về sự việc trên, ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc bộ phận GrabBike cho biết, từ 1/1/2018, Grab Việt Nam sẽ thực hiện việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa trên tỉ lệ phần trăm trên doanh thu cho các tài xế GrabBike và GrabExpress.

“Chúng tôi cũng khẳng định, việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế chỉ áp dụng với những đối tác GrabBike và GrabExpress có mức doanh thu bắt buộc phải nộp thuế là trên 100 triệu đồng/năm. Nghĩa vụ thuế này sẽ được Grab Việt Nam thu hộ và nộp vào ngân sách Nhà nước đúng theo quy định của pháp luật”, ông Thành cho biết thêm.

Grab là công ty công nghệ cung cấp dịch vụ vận chuyển được Anthony Tan, Tan Hooi Ling thành lập vào năm 2009, có trụ sở chính tại Singapore. Grab hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ công nghệ ứng dụng tương tự Uber. Ban đầu hoạt động với xe ô tô giống Uber tại Malaysia và Singapore nhưng sau đó Grab đã triển khai thêm dịch vụ GrabBike với phương tiện là xe gắn máy tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia. TP.HCM là nơi đầu tiên Grab triển khai thử nghiệm dịch vụ GrabBike vào tháng 11/2014.
Bạn đang đọc bài viết Tài xế phản đối tăng chiết khấu mới, Grab Việt Nam nói gì? tại chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.