Tại sao đánh bạc dưới 2 triệu vẫn bị truy tố?

Tại sao đánh bạc dưới 2 triệu vẫn bị truy tố?

Thứ 3, 03/09/2013 | 10:07
0
Bạn em bị bắt về hành vi đánh bạc tại một quán cafe với ba người nữa. Khi bạn em bị bắt, trên chiếu bạc lúc đó chưa đến 2 triệu đồng tiền mặt. Tuy nhiên, vừa qua cơ quan tiến hành tố tụng vẫn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Vậy việc ra quyết định này có đúng không? Vì em được biết đánh bạc từ 2 triệu đồng trở lên mới bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Luật sư Bùi Việt Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội trả lời:

Tội Đánh bạc được quy định tại điều 248 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009. Theo đó: “Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 249 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

Căn cứ điều luật có thể thấy người tham gia đánh bạc dưới 2 triệu đồng nhưng đã bị kết án về tội “Đánh bạc” hoặc tội “Tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc” mà chưa bị xóa án tích thì vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư - Tại sao đánh bạc dưới 2 triệu vẫn bị truy tố?

Đánh bạc dưới 2 triệu vẫn có thể bị truy tố hình sự

Ở đây bạn chưa nói rõ là bạn của bạn có tiền án, tiền sự nào không? đã từng bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hai tội danh trên chưa? Nên rất khó để khẳng định việc cơ quan tố tụng làm đúng hay sai.

Mặt khác, Nghị quyết số 01/2010/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 248 và Điều 249 của Bộ luật Hình sự cũng chỉ rõ:Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc bao gồm: Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc thu giữ được trực tiếp tại chiếu bạc; tiền hoặc hiện vật thu giữ được trong người các con bạc mà có căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc; tiền hoặc hiện vật thu giữ ở những nơi khác mà có đủ căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc (khoản 3, điều 1).

Ở trên bạn có nói, khi bị bắt trên chiếu bạc chỉ chưa đến 2 triệu đồng tiền mặt tuy nhiên rất có thể cơ quan điều tra đã xác định tiền và hiện vật thu giữ trong người các con bạc và có căn cứ để xác định số tiền và hiện vật đó được dùng để đánh bạc. Trong trường hợp này thì số tiền đánh bạc lại có giá trị trên 2 triệu đồng và đủ cơ sở để khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Điều 1. Về một số quy định tại Điều 248 của Bộ luật hình sự

1. “Đánh bạc trái phép” là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp.

2. Khi xác định trách nhiệm hình sự đối với người đánh bạc không được tính tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng để đánh bạc của tất cả các lần đánh bạc, mà phải căn cứ vào từng lần đánh bạc để xem xét; cụ thể như sau:

a) Trường hợp tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc của từng lần đánh bạc đều dưới mức tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự (dưới 2.000.000 đồng) và không thuộc một trong các trường hợp khác để truy cứu trách nhiệm hình sự (đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 249 của Bộ luật hình sự, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm) thì người đánh bạc không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc;

b) Trường hợp tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc của lần đánh bạc nào bằng hoặc trên mức tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự (từ 2.000.000 đồng trở lên) thì người đánh bạc phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc đối với lần đánh bạc đó;

c) Trường hợp đánh bạc từ hai lần trở lên mà tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc của từng lần đánh bạc bằng hoặc trên mức tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự (từ 2.000.000 đồng trở lên) thì người đánh bạc phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc với tình tiết tăng nặng “phạm tội nhiều lần” quy định tại điểm g khoản 1 Điều 48 của Bộ luật hình sự;

d) Trường hợp đánh bạc từ năm lần trở lên mà tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc của từng lần đánh bạc bằng hoặc trên mức tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự (từ 2.000.000 đồng trở lên) và lấy tiền, hiện vật do đánh bạc mà có làm nguồn sống chính thì người đánh bạc phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc với tình tiết định khung “có tính chất chuyên nghiệp” quy định tại điểm a khoản 2 Điều 248 của Bộ luật hình sự.

3. “Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc” bao gồm:

a) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc thu giữ được trực tiếp tại chiếu bạc;

b) Tiền hoặc hiện vật thu giữ được trong người các con bạc mà có căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc;

c) Tiền hoặc hiện vật thu giữ ở những nơi khác mà có đủ căn cứ xác định đã được hoặc sẽ được dùng đánh bạc.

(…) Nghị quyết số 01/2010/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao

Băng Tâm

Nữ phó giám đốc đánh bạc tại Trung tâm Y tế quận

Thứ 4, 22/05/2013 | 08:48
Nữ bác sỹ phó giám đốc, 2 nam bác sỹ trưởng, phó khoa cùng nữ phó phòng tổ chức hành chính của Trung tâm Y tế quận Dương Kinh - TP Hải Phòng, tất cả đều là đảng viên, đang say sưa sát phạt ngay tại phòng tổng hợp thì công an bắt quả tang.

Hiệu trưởng đánh bạc và trách nhiệm pháp lý

Thứ 6, 23/08/2013 | 13:45
Giáo viên với tư cách là một viên chức khi tham gia đánh bạc, ngoài việc bị xử lý trách nhiệm hình sự, xử lý vi phạm hành chính, còn bị xử lý theo quy định của Luật viên chức và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Luật sư 'phản' thân chủ, được không?

Thứ 5, 29/08/2013 | 10:55
Ra tòa, luật sư bất ngờ đề nghị tòa bác yêu cầu xin ly hôn của thân chủ vì cho rằng chưa phù hợp với đạo đức. Hành động “xưa nay hiếm” này đã gây nhiều tranh cãi…

Luật sư giải án oan cho một cô gái trẻ

Thứ 4, 28/08/2013 | 14:49
Cô gái bị truy tố về tội giết người, nạn nhân lại là con của cô tuy nhiên bằng tài năng của mình, luật sư đã giải oan cho cô gái.

Bút ký luật sư: 12 người chết thảm trên con tàu định mệnh

Thứ 3, 27/08/2013 | 16:00
"Tôi cầu mong những cánh hoa theo gió bay xa, như những linh hồn của các nạn nhân sẽ được siêu thoát", luật sư Phan Trung Hoài nói.

Phải tốt nghiệp đào tạo luật sư mới được 'học' giúp pháp lý?

Thứ 3, 27/08/2013 | 08:56
Trang thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Khánh Hòa có đăng bài “Về điều kiện tham dự khóa bồi dưỡng nghiệp vụ Trợ giúp pháp lý” phản ánh sự bất cập giữa điều kiện để tham dự khóa bồi dưỡng nghiệp vụ Trợ giúp pháp lý (TGPL)với điều kiện để bổ nhiệm Trợ giúp viên pháp lý.