Bổ nhiệm kiểu 5 C – 4 “Ệ” – 5 Đ

Bổ nhiệm kiểu 5 C – 4 “Ệ” – 5 Đ

Nguyễn Thành Huế
Thứ 2, 18/12/2017 | 14:36
0
Theo ĐBQH Lê Như Tiến, từ lâu, trong dư luận xã hội bất bình với việc bổ nhiệm 5 C (Con cháu các cụ cả) và 4 “Ệ” (“Nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn trí tuệ”) và từ đó sẽ dẫn tới 5 Đ - tức là “đố điều đi đâu được”.
Xã hội - Bổ nhiệm kiểu 5 C – 4 “Ệ” – 5 Đ

Ông Lê Phước Hoài Bảo (ở giữa)

Trước những việc làm quyết liệt nhằm ngăn chặn việc bổ nhiệm người nhà không đủ năng lực vào các vị trí trong bộ máy Nhà nước, ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng: Những cán bộ là “hậu duệ”, đồ đệ… của các quan chức được bổ nhiệm “đúng quy trình” nên dù năng lực kém, phẩm chất khiêm tốn, làm việc không hiệu quả nhưng không thể tinh giản biên chế, không thể điều đi nơi khác được do có những ô dù to ở bên trên che đỡ.

Những quy trình được bóp méo đã khiến cho những người không đủ năng lực chui vào bộ máy của Nhà nước. Điều này được ông Lê Như Tiến ví von: “Trong công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu người ta đưa miếng thịt ôi thiu thậm chí là thịt thối vào làm giò, thì dù tuân thủ đúng theo quy trình xay, giã, đun nấu… và sau đó ra được miếng giò, nhưng sẽ là miếng giò ôi thiu. 

Tôi dẫn chứng như vậy để thấy dù có làm đúng quy trình, nhưng quy trình ấy không thể quyết định chất lượng đầu ra nếu như chất lượng đầu vào không đạt chuẩn. Vì thế, trong dân gian mới có câu: “Đầu vào thì nát như tương/Đầu ra chất lượng tương đương đầu vào”.

Xã hội - Bổ nhiệm kiểu 5 C – 4 “Ệ” – 5 Đ (Hình 2).

Bà Trần Vũ Quỳnh Anh được bổ nhiệm một cách "thần tốc".

“Được biết, trước đó, trong vụ việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh và ông Lê Phước Hoài Bảo, không ít lần trong dư luận được nghe những kết luận như “đúng quy trình”. Đúng quy trình nhưng dư luận vẫn không “phục” thì chứng tỏ quy trình ấy đã bị ép cho méo mó. Vì thế việc xử lý nghiêm của Ban Bí thư và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã được lòng dân, chỉ ra cái “đúng” đó có bất thường”, ông Lê Như Tiến nói.

“Việc làm của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thêm một lần nữa khẳng định quyết tâm nâng cao năng lực lãnh đạo và làm trong sạch bộ máy của Đảng và Nhà nước. Trung ương Đảng thấy cán bộ của mình có những sai phạm đã vào cuộc ngay. Mà sai phạm ở đây chính là việc không bình thường trong công tác bổ nhiệm cán bộ-một việc mà dư luận xã hội ta trong suốt thời gian qua có nhiều bức xúc”, ông Lê Như Tiến khẳng định.

Ông Ngô Văn Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch tỉnh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc sở Xây dựng Thanh Hóa vừa bị Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng. Ông này có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong đó có việc nâng đỡ, bổ nhiệm thần tốc bà Trần Vũ Quỳnh Anh.

Trước đó, UBKT Trung ương cũng đã có kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh và ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Trong các sai phạm có việc, ông Lê Phước Thanh vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm con trai là ông Lê Phước Hoài Bảo giữ các chức vụ quan trọng.

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, những vi phạm, khuyết điểm của ông Lê Phước Thanh là rất nghiêm trọng, ông Lê Phước Hoài Bảo là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Lê Phước Hoài Bảo...

Thông cáo báo chí Kỳ họp 20 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thứ 7, 16/12/2017 | 15:52
Trong hai ngày 12 và 13/12/2017, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 20. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.

Sau Trần Vũ Quỳnh Anh lộ 54 trường hợp bổ nhiệm sai: Xử lý kiểu "vuốt ve"?

Thứ 2, 02/10/2017 | 08:52
Một sở ở Thanh Hóa mà bổ nhiệm sai 55 cán bộ thì cả tỉnh, cả nước nếu tổng kiểm tra, rà soát sẽ là bao nhiêu? Trong khi chúng ta có cả "rừng luật" nhưng xử lý sai phạm của ông Ngô Văn Tuấn lại theo kiểu "đạo lý", "vuốt ve" thì không ổn”, LS. Hồng thẳng thắn nêu quan điểm.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.