Tai nạn tàu hỏa 6 người tử vong:Trách nhiệm ngành đường sắt tới đâu?

Tai nạn tàu hỏa 6 người tử vong:Trách nhiệm ngành đường sắt tới đâu?

Thứ 3, 25/10/2016 | 10:36
0
Người dân cho rằng, nguyên nhân vụ tai nạn có một phần trách nhiệm của ngành đường sắt khi hệ thống thiết bị cảnh báo an toàn giao thông còn sơ sài.

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, vụ tai nạn tàu hỏa khiến 7 người thương vong diễn ra vào sáng sớm ngày 24/10, thuộc đoạn qua thôn Văn Giáp, xã văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội. Vị trí xảy ra tai nạn có đèn báo tín hiệu nhưng không có nhân viên của Tổng Công ty Đường sắt trực canh gác để đảm bảo an toàn.

Tại đây, chỉ có một cái chòi và cây luồng chắn ngang rất thô sơ được người dân tự dựng lên để làm barie an toàn. Đoạn đường dân sinh này, có rất nhiều xưởng sản xuất của các doanh nghiệp nên hằng ngày có nhiều phương tiện qua lại.

Khoảng 4 năm trở lại đây, người dân đã tự bỏ tiền ra thuê một người đứng gác, đảm bảo an toàn cho người đi đường.

Xã hội - Tai nạn tàu hỏa 6 người tử vong:Trách nhiệm ngành đường sắt tới đâu?

 Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa làm 7 người thương vong

Người dân thường gọi vị trí này là “điểm đen” về tai nạn giao thông đường sắt vì đã từng xảy ra nhiều vụ thương tâm. Họ cho rằng, nguyên nhân xảy ra tai nạn cũng là do thiết bị cảnh báo an toàn giao thông tại đây chưa được đảm bảo, ngành đường sắt chưa có những phương án lắp đặt hệ thống an khi tàu chạy qua khu dân sinh.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Định, (71 tuổi, người đứng chắn barie tại tuyến đường ngang này) cho hay: “Khu vực xảy ra vụ tai nạn có nhiều phương tiện qua lại, nhưng không có barie chắn ngang đường nên cách đây 4 năm, người dân gần đó đã tự lắp đặt chiếc barie để cảnh báo người đi đường.

“Tôi được thuê làm nhiệm vụ, nâng, hạ barie mỗi khi có tàu qua lại, thời gian làm việc, sáng từ 7h - 11h, chiều 13h-  19h. Hôm xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng là lúc tôi đang ngủ ở nhà, ngoài giờ làm việc của tôi.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn thương tâm trên, tôi cũng như người dân khu vực mong muốn, ngành đường sắt cần lắp đặt barie và bố trí công nhân gác chắn 24/24h tại vị trí xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng”, ông Định cho biết.

Xã hội - Tai nạn tàu hỏa 6 người tử vong:Trách nhiệm ngành đường sắt tới đâu? (Hình 2).

 Người dân tự dựng lên 1 cái chòi và dùng cây luồng để làm barie an toàn mỗi khi có tàu đi qua.

Ông Định cho rằng, nguyên nhân vụ tai nạn cũng có một phần trách nhiệm của ngành đường sắt khi hệ thống cảnh báo an toàn giao thông còn sơ sài. Nếu không có người gác chắn suốt 24/24h thì trong thời gian sắp tới sẽ còn có thể xảy ra những vụ tai nạn thương tâm khác.

Chiều ngày 24/10, trước câu hỏi của PV báo Người Đưa Tin về việc người dân cho rằng, khu vực xảy ra tai nạn là một trong những "điểm đen" nhưng phía đường sắt không xây dựng hệ thống barie chắn ngang đường dân sinh?

Đại diện Tổng công ty ĐSVN trả lời: "Đây là đường ngang được phòng vệ bằng thiết bị cảnh báo tự động, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, thiết bị hoạt động bình thường.

Đường ngang này ban ngày và vào giờ cao điểm có người gác để đảm bảo an toàn. Nguyên nhân vụ tai nạn ban đầu được xác định là do lái xe ô tô không chú ý khi đi qua đường sắt”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, tại đây đã có cột đèn cảnh báo. Chiếc chòi và cây luồng làm barie chắn ngang là do địa phương quản lý chứ không phải của ngành đường sắt. Nguyên nhân và trách nhiệm của những đơn vị liên quan cũng cần phải làm rõ. 

 
   

Thế Anh

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.