Chuyện nghề của những người “thích đùa với lửa”: Tai nạn luôn rình rập

Chuyện nghề của những người “thích đùa với lửa”: Tai nạn luôn rình rập

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 26/09/2017 | 18:00
0
Theo nghề diễn viên múa lửa, những nghệ sĩ này đều khẳng định múa lửa rất nguy hiểm và có nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Màn múa côn lửa đẹp mắt của nghệ sĩ Duy Khánh

Không biết từ khi nào, múa lửa đã thành nghề chính của anh Duy Khánh để rồi mỗi lần đứng trên sân khấu, vừa tung hứng vừa thể hiện những kỹ thuật múa lửa điêu luyện, anh càng cảm thấy yêu nghề hơn.

Trò chuyện với PV về những ngày đầu vào nghề, anh Duy Khánh nhớ lại: “Khi còn trong quán bar, những lúc cao hứng, tôi còn dùng cả những chai rượu Tây đắt tiền để múa. Tuy nhiên, lúc đó vì tay nghề chưa có nên đã làm vỡ vài chai rượu ngoại. Kết quả là tôi phải bỏ tiền ra đền, khi đó, cũng xót tiền lắm”.

Dân sinh - Chuyện nghề của những người “thích đùa với lửa”: Tai nạn luôn rình rập

Những pha biểu diễn của Duy Khánh luôn thu hút rất đông khán giả xem.

Trải qua những năm tháng khổ luyện, giờ đây, cái tên Duy Khánh đã trở nên quen thuộc với những người đam mê bộ môn múa lửa. Không chỉ dùng que bình thường để biểu diễn mà anh Khánh còn dùng côn để tạo ra những hiệu ứng kỹ thuật vô cùng bắt mắt mang đậm chất riêng của mình. Tuy nhiên, để có được thành công đó, anh Duy Khánh đã phải chịu không ít sự tổn hại về tinh thần.

“Nhiều người cứ nghĩ múa lửa thì có gì đâu mà gặp nguy hiểm, thậm chí còn coi lửa chúng tôi biểu diễn là giả, nhưng tôi xin khẳng định lại, múa lửa rất nguy hiểm và dễ gặp rủi ro như hít phải khói từ xăng, dầu. Đó là lý do vì sao khi đi diễn những ngày đầu tôi thường dùng một chiếc khăn bịt kín miệng”, anh Duy Khánh trải lòng.

Dân sinh - Chuyện nghề của những người “thích đùa với lửa”: Tai nạn luôn rình rập (Hình 2).

 

Còn đối với Thanh Xuân, những ngày đầu theo học múa lửa cô đã trải qua đủ các kỹ thuật như lăn lửa trên các cánh tay, liếm lửa, thổi lửa và truyền lửa. Khi theo học, cô chỉ nghĩ để thỏa mãn đam mê, thế nhưng dần dần niềm yêu thích bộ môn này đến từ lúc nào không hay.

“Bản thân tôi xuất phát là diễn viên múa bụng nên tôi kết hợp được những động tác múa mềm mại, uyển chuyển vào với múa lửa. Tạo nên một tiết mục hoàn hảo phục vụ khán giả. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, khi đã theo nghề được 2 năm nhưng tôi chưa xác định sẽ theo nghề này lâu dài”, Thanh Xuân chia sẻ.

Dân sinh - Chuyện nghề của những người “thích đùa với lửa”: Tai nạn luôn rình rập (Hình 3).

Theo nghề được 2 năm nhưng Thanh Xuân cho hay cô chưa có ý định theo nghề lâu dài.

Nói về lý do chưa xác định theo đuổi đam mê lâu dài, Thanh Xuân ngậm ngùi: “Đối với nghệ sĩ múa lửa, việc bị bỏng tay, bỏng chân là điều khó tránh khỏi. Trên cánh tay tôi hiện cũng có vài vết sẹo do bỏng gây ra trong quá trình tập luyện cũng như biểu diễn. Nghề này nói thật rất bạc vì chưa có sân khấu riêng biệt cộng thêm mức lương rất thấp. Nếu không biến tấu mà chỉ diễn đơn thuần múa lửa thì khán giả sẽ chỉ xem một lần vì cảm thấy nhàm chán”.

Nói đến đây, giọng của Thanh Xuân chùng xuống, cô nhớ lại về một tai nạn nghề nghiệp mà mình đã từng gặp phải: “Thường đi diễn múa lửa, sẽ có một bạn trợ diễn để cầm giúp cốc xăng tạo lửa. Thế nhưng, hôm đó bạn ấy có việc bận nên tôi đành phải nhờ cô lao công cầm giúp cốc xăng. Tôi diễn trên sân khấu, còn cô lao công cầm cốc xăng cứ nghĩ đó là xăng giả nên khi tôi đưa que vẫn còn chút lửa cháy cho cô lấy xăng, lúc đó que còn lửa cô không dập đi mà nhúng thẳng vào cốc khiến ngọn lửa bùng phát. Phải đến lúc diễn xong, xuống sân khấu tôi mới biết sự cố ngoài ý muốn này. Rất may không xảy ra thiệt hại về người và tài sản vì mọi người đứng trong hậu trường đã kịp dùng bình cứu hỏa xử lý”.

Từ hôm đó, mỗi lần biểu diễn, Thanh Xuân luôn phải chọn người phụ lửa tin tưởng, tinh ý nếu không sẽ gặp phải những tình huống nguy hiểm không đáng có.

Cô gái trẻ tâm sự thêm, nghề múa lửa vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro, với nữ, nguy hiểm càng tăng gấp bội: “Hằng ngày phải tiếp xúc với lửa, xăng, dầu,... rất có hại cho sức khỏe. Chưa kể, mỗi khi diễn ngoài trời gió to hay gió xoáy, tôi rất khó điều khiển ngọn lửa theo ý mình, những lúc đó lửa phả vào người, vào mặt rất nguy hiểm. Vì thế, hiện nay tôi cũng khá kén trong việc nhận show diễn, và phải nơi nào thật an toàn tôi mới đồng ý nhận lời biểu diễn”.

Trong quá trình làm nghề, với Thanh Xuân điều khiến cô cảm thấy được an ủi chính là sự cổ vũ, động viên của khán giả: “Có lần đi diễn, khán giả không tin lửa mà tôi đang cầm trên tay là lửa thật. Những lúc đó, để khán giả tin phần biểu diễn của mình, tôi đã đi thẳng xuống phía khán giả để họ kiểm tra và sau khi diễn xong nhận được những lời khen ngợi, những tràng vỗ tay tôi biết là mình đã làm tốt. Lúc đó, nước mắt chực trào vì xúc động, vì công sức mình bỏ ra đã được khán giả đón nhận”.

Dân sinh - Chuyện nghề của những người “thích đùa với lửa”: Tai nạn luôn rình rập (Hình 4).

 

Không chỉ Thanh Xuân mà Duy Khánh cũng khẳng định, múa lửa là nghề vất vả, luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, tai nạn nghề nghiệp là điều khó tránh khỏi. Với họ, phải thực sự đam mê thì mới có thể cống hiến cho khán giả những màn biểu diễn đẹp mắt.

Dù hiện tại, chưa biết nghề múa lửa sẽ đi về đâu và phát triển như thế nào, nhưng với hai diễn viên múa lửa này, ở đâu khán giả còn cần, còn muốn xem họ biểu diễn thì họ vẫn luôn sẵn sàng phục vụ hết mình.     

Chuyện nghề 37: Đầu bếp là sự kết hợp của nghệ sĩ và vận động viên

Thứ 2, 07/08/2017 | 10:00
Nói về những góc khuất trong nghề, anh An cho hay, việc chủ nhà hàng copy công thức của những đầu bếp giỏi là điều không tránh khỏi. Vì thế anh thường phải học hỏi và tìm ra những công thức mới để không bị tụt lại so với các đầu bếp khác.

Chuyện nghề 38: Nỗi niềm trăn trở của những người làm nghề gác chắn tàu

Thứ 3, 22/08/2017 | 06:30
Công việc gác chắn tàu tưởng chừng nhàn nhã, đơn giản, nhưng có theo nghề mới hiểu được rằng những người trong nghề đã phải đánh đổi rất nhiều thứ.

Nữ nhân viên thu phí BOT xinh đẹp tiết lộ chuyện nghề

Thứ 5, 31/08/2017 | 17:58
Làm nhân viên trạm thu phí BOT đến nay đã được 2 năm, nhưng khi nhắc lại những kỷ niệm trong nghề cô nhân viên xinh đẹp Trương Yến Ngọc không khỏi bồi hồi.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Tạm dừng hoạt động quán thu 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:55
Một quán gội đầu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị tạm dừng hoạt động do có hành vi lấy của khách hàng 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu.

Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:31
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước ở tỉnh Bình Thuận, là do các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước.

Sắp hình thành khu dân cư hơn 10,4ha tiếp giáp trụ sở UBND Tp.Sầm Sơn

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Tp.Sầm Sơn đang gấp rút hoàn thành các thủ tục cũng như hạ tầng kỹ thuật liên quan để tiến hành đấu giá khu đất hơn 10,4ha, tiếp giáp trụ sở UBND thành phố này.

Tuyên dương nữ hộ lý nhặt hơn 5,3 triệu đồng trả lại người mất

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:04
Trong khi làm việc, nữ hộ lý đã nhặt được một chiếc túi nhựa, bên trong chứa hơn 5,3 triệu đồng. Sau khi xác minh, chiếc túi đã được trả lại cho người mất.

Thông tin tiếp vụ bò cấp cho hộ nghèo bị chết ở Quảng Trị

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:56
Bò được cấp hộ nghèo ít ăn cỏ, chỉ thích ăn bột, điều này khiến người dân gặp khó trong chăm sóc, chăn nuôi theo hình thức chăn thả.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Hà Nội: Cận cảnh khu vui chơi được cải tạo từ giếng làng

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:22
UBND quận Ba Đình (Tp.Hà Nội) đã cải tạo giếng làng ở tổ dân phố 3C phường Liễu Giai, ngõ 67 Văn Cao thành sân sân chơi cộng đồng phục vụ người dân.

Xe tải nổ lốp gây tai nạn trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:51
Đang di chuyển trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, xe tải mang BKS 37C- 480.XX bất ngờ nổ lốp rồi bị ô tô tải đi phía sau tông trúng.