Tái diễn tình trạng “xẻ thịt” rừng đặc dụng trong VQG Cúc Phương

Tái diễn tình trạng “xẻ thịt” rừng đặc dụng trong VQG Cúc Phương

Thứ 5, 23/11/2017 | 15:52
0
Nạn “lâm tặc” vẫn không được kiểm soát tại Vườn quốc gia (VQG) Cúc Phương. Hàng loạt cây gỗ lớn đã bị đốn hạ và vận chuyển ra ngoài.
Điểm nóng - Tái diễn tình trạng “xẻ thịt” rừng đặc dụng trong VQG Cúc Phương

Những cây gỗ lớn có chiều dài hàng chục mét đã bị đốn hạ.

Rừng đặc dụng thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Vườn quốc gia Cúc Phương vẫn “chảy máu” âm ỉ trong thời gian qua. Đây không phải là lần đầu tiên thực trạng này diễn ra. Trước đó, báo Dân trí đã từng phản ánh về vấn đề này. Tuy nhiên, những người có trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng vẫn “bình yên”?

Theo phản ánh của người dân địa phương về tình trạng rừng bị khai thác trái phép, phóng viên đã mục sở thị khu vực rừng thuộc Vườn quốc gia Cúc Phương, nằm trên địa bàn hành chính của xã Thành Yên, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa).

Men theo con đường mòn từ bìa rừng thuộc địa giới hành chính xã Thành Yên, sau nhiều giờ đồng hồ vượt qua cung đường với những lớp đá tai mèo sắc nhọn, trơn trượt, phóng viên đã có mặt trong vùng lõi của Vườn quốc gia Cúc Phương.

Điểm nóng - Tái diễn tình trạng “xẻ thịt” rừng đặc dụng trong VQG Cúc Phương (Hình 2).

Phần lớn gỗ thành phẩm đã được đưa đi nơi khác, còn lại là những bãi mùn cưa và những thanh gỗ loại.

Nằm sâu trong rừng, cách vùng đệm khoảng 3 - 4km, bắt đầu xuất hiện tình trạng những cây gỗ lớn đã bị “xẻ thịt”. Phần lớn, những cây gỗ bị lâm tặc đốn hạ đã được cưa xẻ, vận chuyển đi, còn lại là những bãi mùn cưa, những thanh gỗ loại nằm lại hiện trường.

Theo quan sát của phóng viên, lâm tặc thường khai thác theo kiểu nhỏ lẻ, vị trí khai thác nằm sâu trong rừng và cách xa nhau để nhằm che mắt lực lượng chức năng. Dấu vết để lại trên những cây gỗ đã bị khai thác cho thấy, lâm tặc dùng cưa để cắt hạ gỗ.

Điểm nóng - Tái diễn tình trạng “xẻ thịt” rừng đặc dụng trong VQG Cúc Phương (Hình 3).

Nhiều gốc mới bị khai thác, dấu vết còn tươi mới.

Hầu hết những cây gỗ đã bị khai thác lên đến hàng chục vanh, có trữ lượng gỗ lớn. Theo người dân địa phương thì khu vực rừng bị lâm tặc khai thác là tại thung Quèn Cả và thung Trong, thuộc thôn Yên Sơn 2, xã Thành Yên, huyện Thạch Thành.

Theo ghi nhận, tại khu vực thung Quèn Cả, có 3 cây gỗ bị lâm tặc đốn hạ, dấu vết khai thác còn mới, phần lớn gỗ thành phẩm đã bị xẻ và vận chuyển đi nơi khác, chỉ còn lại những tàn tích từ việc khai thác.

Điểm nóng - Tái diễn tình trạng “xẻ thịt” rừng đặc dụng trong VQG Cúc Phương (Hình 4).

Lâm tặc "xẻ thịt" gỗ ngay giữa rừng.

Men theo những lối mòn có sẵn trong rừng, không khó để phát hiện nhiều cây gỗ khác đã bị khai thác cũ có, mới có. Trong đó, có những gốc cây đã được lực lượng chức năng đánh dấu kiểm tra, còn lại nhiều cây vẫn chưa được kiểm tra.

Nhiều cây gỗ sau khi được đốn hạ, đã được cưa xẻ vuông thành, sắc cạnh còn nằm lại hiện trường mà chưa kịp vận chuyển đi. Đây không phải là lần đầu tiên, tình trạng rừng đặc dụng của khu bảo tồn thiên nhiên Vườn quốc gia Cúc Phương bị lâm tặc khai thác gỗ trái phép, mà trước đó, tình trạng này đã từng diễn ra.

Trong khi đó, tại xã Thành Yên có 2 trạm kiểm lâm thường trực thực hiện công tác bảo vệ rừng của Vườn quốc gia Cúc Phương. Đó là chưa kể nhiều lực lượng của các địa phương làm nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ rừng.

Ông Trương Thanh Đại - Chủ tịch UBND xã Thành Yên, cho biết: Tại thung Quèn Cả có 2 cây mới bị lâm tặc khai thác, trước đó còn có 5, 6 cây đã bị khai thác; còn tại thung Trong cũng có vài cây nhưng không phát hiện thấy khai thác mới. Mặc dù chính quyền địa phương đã tăng cường công tác quản lý, nắm bắt tình hình, khoanh vùng, nhưng các đối tượng khai thác rừng trái phép ngày càng hoạt động tinh vi.

Điểm nóng - Tái diễn tình trạng “xẻ thịt” rừng đặc dụng trong VQG Cúc Phương (Hình 5).

Cảnh tượng khai thác rừng ngồn ngang như công trường.

Bên cạnh đó, ông Lê Quốc Việt - Phó Chi cục trưởng chi cục Kiểm Lâm Thanh Hóa, cho biết: Vườn quốc gia Cúc Phương nằm trên địa bàn 3 xã của huyện Thạch Thành gồm: Thành Mỹ, Thành Yên và Thạch Lâm với tổng diện tích 3.910,3 ha. Trong đó, riêng Thành Yên là 2.044,9 ha.

Ông Việt thừa nhận vẫn có tình trạng khai thác rừng trái phép diễn ra tại đây. Cụ thể, tháng 11/2017, lực lượng chức năng phát hiện 2 vụ, gồm 1 cây gỗ tráng kẻ, đường kính 40 cm (kiểm tra ngày 17/11); tại Tiểu khu 13, thuộc xã Thành Mỹ phát hiện và 1 cây gỗ tráng kẻ khác, có đường kính 60 cm. Sau khi lập hồ sơ, Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Cúc Phương đang phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Thạch Thành và chính quyền địa phương của 2 xã Thành Yên và Thành Mỹ điều tra, truy tìm đối tượng liên quan.

Cũng theo ông Việt cho biết, hiện nay giữa tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình chưa ký kết được quy chế phối hợp cấp tỉnh, mà mới chỉ dừng lại ở cấp Hạt. Vì vậy, việc trao đổi thông tin, tiến hành tuần tra chung và xử lý vi phạm, đặc biệt là ở khu vực giáp ranh vẫn còn tồn tại những rào cản nhất định.

Theo lãnh đạo chi cục Kiểm lâm, tình hình an ninh rừng trên địa bàn huyện Thạch Thành nói chung và địa phận thuộc Vườn quốc gia Cúc Phương nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số đối tượng ở các huyện khác đến móc nối với người bản địa tiến hành khai thác trái phép.

Theo Trần Lê (Dân Trí)

 

Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.