Syria: Tiết lộ bất ngờ về vụ tấn công “chưa từng có” của máy bay không người lái vào căn cứ Nga

Syria: Tiết lộ bất ngờ về vụ tấn công “chưa từng có” của máy bay không người lái vào căn cứ Nga

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 13/01/2018 | 09:55
0
Phân tích về máy bay không người lái (UAV) đã tấn công căn cứ không quân Hmeimim và căn cứ hải quân Tartus của Nga ở Syria hồi tuần trước cho thấy, những máy bay này được chế tạo bằng công nghệ cao.

Theo TASS, thông tin trên được Thiếu tướng Alexander Novikov, người đứng đầu cục Xây dựng và Phát triển UAV của bộ Tổng tham mưu Nga chia sẻ.

Theo ông Alexander Novikov, công nghệ thô sơ không thể tạo ra những chiếc máy bay không người lái này. Người sản xuất ra chúng chắc chắn phải là các chuyên gia được đào tạo đặc biệt ở những nước sản xuất và vận hành hệ thống có sử dụng thiết bị không người lái.

Quân sự - Syria: Tiết lộ bất ngờ về vụ tấn công “chưa từng có” của máy bay không người lái vào căn cứ Nga

Máy bay không người lái (UAV) đã tấn công căn cứ không quân Hmeimim và căn cứ hải quân Tartus của Nga ở Syria hồi tuần trước được chế tạo bằng công nghệ cao.

Những máy bay này cũng phải sử dụng phần mềm đặc biệt để có thể đạt tốc độ bay, đường bay chuẩn cũng như để thu thập thông tin chính xác về mục tiêu. Và theo Tướng Novikov, những thông tin trên mạng không thể giúp người ta thực hiện được điều này.

Thêm nữa, chất nổ được sử dụng trong những quả bom ở các máy bay không người lái tấn công 2 căn cứ của Nga ở Syria không thể sản xuất dễ dàng. Chỉ một số nước mới có thể sản xuất chất nổ có sức công phá lớn như vậy. Trong các nước có thể sản xuất là Ukraine.

Thuốc nổ trong các loại bom được những chiếc UAV mang theo tấn công căn cứ Khmeimim và Tartus không thể được sản xuất trong các điều kiện tạm thời.

"Phân tích ban đầu cho thấy, loại chất nổ chính sử dụng trong các quả bom đó là pentaerythritol tetranitrate (hay còn được gọi là PENT, PENTA hoặc TEN), loại có sức công phá lớn hơn hexogen. Chất nổ này được sản xuất ở nhiều nước, gồm cả nhà máy hóa chất Shostka của Ukraine", ông Novikov cho biết.

Lực lượng chức Nga cũng đang thử nghiệm đặc biệt với hy vọng tìm ra nguồn gốc của chất nổ đó.

Theo Tướng Novikov, một trong những chiếc máy bay không người lái tấn công các căn cứ Nga ở Syria đã được trang bị máy quay video.

“Những vũ khí mà các máy bay không người lái đó mang theo cũng rất đáng chú ý. Chúng là những thiết bị gây nổ, nặng khoảng 400gr, được trang bị các loại vòng bi có bán kính tấn công lên tới 50m”, ông Novikov nhận định.

Quân sự - Syria: Tiết lộ bất ngờ về vụ tấn công “chưa từng có” của máy bay không người lái vào căn cứ Nga (Hình 2).

Tổng thống Nga Putin. 

Bộ Quốc phòng Nga đã nắm được lộ trình của các máy bay không người lái tấn công căn cứ của nước này ở Syria và khẳng định chúng được phóng từ cùng một địa điểm.

Hệ thống phòng thủ nhiều lớp của Nga tại căn cứ Hmeimim và Tartus giúp phát hiện và tiêu diệt vũ khí của khủng bố bằng các biện pháp hỏa lực và chiến tranh điện tử, ông Novikov cho biết.

“Bộ Quốc phòng Nga luôn giám sát việc sử dụng tất cả các loại vũ khí và phần mềm quân sự của các nhóm khủng bố trên lãnh thổ Syria, đồng thời nghiên cứu phát triển các biện pháp đối phó phù hợp”, ông Novikov chia sẻ thêm.

Nga cũng có hệ thống bảo vệ, đối phó với việc khủng bố sử dụng máy bay không người lái ở căn cứ Hmeimim và Tartus như các phương tiện phát hiện, tiêu diệt hay khắc chế. Và chính các biện pháp này đã giúp Nga ngăn chặn vụ tấn công của 13 máy bay không người lái vào căn cứ Hmeimim và Tartus đêm 6/1.

Các tay súng phiến quân gần đây đã sử dụng máy bay không người lái chủ yếu cho các mục đích do thám và phần lớn đó là những loại tự chế, được lắp ráp từ các thiết bị bán ngoài thị trường.

Nhưng qua vụ căn cứ Nga ở Syria bị tấn công cho thấy "việc sử dụng máy bay không người lái cho các mục đích khủng bố đang là một mối đe dọa thực sự với bất cứ nơi nào trên thế giới chứ không chỉ riêng ở Syria”.

Tổng thống Nga Putin cho biết, ông đã biết thủ phạm tấn công nhằm vào căn cứ quân sự của Nga tại Syria.

“Có những kẻ khiêu khích ở đó nhưng họ không phải là người Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi biết thủ phạm là ai. Chúng tôi biết họ đã chi ra bao nhiêu tiền và thuê tổ chức nào thực hiện các hành động khiêu khích này. Những sự khiêu khích này trước hết là nhằm để phá vỡ các thỏa thuận trước đó. Ngoài ra, họ muốn nhằm vào mối quan hệ của chúng tôi với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ và Iran”, ông Putin cho biết.

Xem thêm >> Syria: Quân tinh nhuệ Palestine tràn vào Idlib với vũ khí Mỹ sát cánh chiến đấu cùng SAA

 

 

 

 

Syria: Quân tinh nhuệ Palestine tràn vào Idlib với vũ khí Mỹ sát cánh chiến đấu cùng SAA

Thứ 6, 12/01/2018 | 20:00
Một đội quân ủng hộ lực lượng Chính phủ gồm những chiến binh người Palestine gốc Syria đã tới tỉnh Idlib để hỗ trợ lực lượng vũ trang Syria (SAA) trong chiến dịch đang diễn ra ở khu vực này.

Syria: Nga nói gì sau vụ bị 13 máy bay đồng loạt tấn công căn cứ quân sự?

Thứ 4, 10/01/2018 | 19:00
Sau khi 13 máy bay không người lái của phiến quân tấn công các căn cứ của Moscow ở Syria, Nga lên tiếng khẳng định sức mạnh của lực lượng quân sự nước này tại đây.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.