Syria: Quân SAA thề “đánh bật” lực lượng Mỹ ra khỏi đất nước

Syria: Quân SAA thề “đánh bật” lực lượng Mỹ ra khỏi đất nước

Trần Danh Tuyên
Thứ 3, 16/01/2018 | 20:00
0
Lực lượng quân đội Syria (SAA) và đồng minh cam kết quyết tâm “kết thúc sự hiện diện của Mỹ” tại quốc gia Trung Đông này.

Hãng thông tấn quốc gia Syria (SANA) dẫn lời một quan chức bộ Ngoại giao nước này cho hay, lực lượng SAA sẽ cản trở “âm mưu của Mỹ và kết thúc sự hiện diện của Washington cùng các “công cụ” của họ ở Syria, thiết lập sự kiểm soát toàn diện với lãnh thổ Syria và bảo vệ chủ quyền đất nước”.

Quân sự - Syria: Quân SAA thề “đánh bật” lực lượng Mỹ ra khỏi đất nước

Lực lượng chiến binh SDF do Mỹ hậu thuẫn. 

Hiện tại, Washington duy trì khoảng 2.000 lính ở Syria, Lầu Năm Góc từng khẳng định lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục hậu thuẫn các lực lượng chống IS cho tới khi các nhóm cực đoan bị đánh bật.

Tuyên bố của Syria được đưa ra sau khi liên quân do Mỹ dẫn đầu chống IS thông báo kế hoạch nhằm tăng cường an ninh biên giới ở khu vực, một động thái mà giới chức Syria và Thổ Nhĩ Kỳ gọi là “làm bất ổn định khu vực”.

“Liên quân đang hợp tác với phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) nhằm thiết lập và huấn luyện Lực lượng Bảo vệ Biên giới Syria (BSF).

Hiện tại, có khoảng 230 người đang huấn luyện trong lớp đầu tiên, với mục tiêu cuối cùng là quy mô khoảng 30.000 người”, một phát ngôn viên của liên quân Mỹ cho hay.

Lực lượng Dân chủ Syria hiện có khoảng 50.000 lính, tập hợp lực lượng chiến binh người Kurd và Arab, là lực lượng chính Mỹ hậu thuẫn trong cuộc chiến chống IS.

Giới chức Syria nói rằng, quyết định của Mỹ “phù hợp với chính sách phá hoại của Washington nhằm khiến khu vực trở nên đứt gãy, thổi bùng những căng thẳng và xung đột, gây trở ngại trong việc tìm kiếm giải pháp cho cơn khủng hoảng đang diễn ra”.

“Bất cứ công dân Syria nào tham gia vào lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn đều bị bộ Ngoại giao coi là kẻ phản quốc, sẽ bị đối xử như một kẻ phản bội, bởi lực lượng chiến binh trên sẽ gây cản trở cho giải pháp chính trị đối với tình hình Syria”, SANA đưa tin.

Cũng vào hôm 15/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Mỹ đã “xây dựng đội quân khủng bố” ở khu vực biên giới giữa nước này và Syria.

Quân sự - Syria: Quân SAA thề “đánh bật” lực lượng Mỹ ra khỏi đất nước (Hình 2).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Cả Damascus và Ankara phản đối kế hoạch xây dựng lực lượng an ninh biên giới của liên quân Mỹ. Họ coi sự hiện diện của nhóm này chính là hành động hỗ trợ, củng cố gián tiếp cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) nhằm chiếm giữ phần lớn lãnh thổ thu về được từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phía Đông sông Euphrates.

Về phần mình, liên quân Mỹ khẳng định, lực lượng biên giới chỉ tập trung duy nhất vào nhiệm vụ an ninh chứ không thực hiện các hoạt động biên giới khác như hải quan hay nhập cư.

“Lực lượng này được thành lập nhằm thiết lập an ninh, giúp duy trì chiến thắng trước IS, phòng ngừa tổ chức cực đoan này tái nổi dậy, đồng thời hạn chế dòng chảy khủng bố vào Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ hay châu Âu”, phát ngôn viên của liên quân Mỹ, Đại tá Ryan Dillon, cho biết.

Trước đây, lực lượng do Mỹ hậu thuẫn từng nhiều lần giao tranh với quân Chính phủ Syria, tiến hành các đợt không kích nhằm vào lực lượng này.

Washington cho rằng SAA là một mối đe dọa đối với các căn cứ quân sự của Mỹ và đã bắn hạ một máy bay Syria vào hồi tháng 6/2017 sau khi binh sĩ Syria đánh bom vào SDF. 

Xem thêm: Syria: Hàng ngàn chiến binh ồ ạt tràn về Idlib đấu súng với quân SAA

Syria: Hàng ngàn chiến binh ồ ạt tràn về Idlib đấu súng với quân SAA

Thứ 3, 16/01/2018 | 11:11
Hàng ngàn tay súng khủng bố sau khi rút lui khỏi các vị trí ở phía Nam tỉnh Aleppo và phía Bắc Hama đã tràn về phía Đông Nam Idlib để hỗ trợ Al-Nusra Front.

Nhà báo Nga vạch trần sự thật về vai trò đặc biệt của Mỹ với khủng bố ở Al-Tanf

Thứ 2, 15/01/2018 | 18:48
Hai nhà báo Nga hoạt động tại chiến trường Syria đã cùng hoàn thiện một bản báo cáo về mục đích thực sự của quân đội Mỹ tại Al-Tanf, miền Nam Syria.

Syria: Al-Nusra và đồng minh đại bại ở Idlib trước đòn sấm sét của SAA

Thứ 2, 15/01/2018 | 11:08
Tờ Far News cho hay, nhóm phiến quân khủng bố Al-Nusra Front (nhánh của Al-Qaeda tại Syria) và các lực lượng đồng minh đã khởi động vòng chiến đấu quy mô lớn thứ hai tại Idlib nhưng đã thất bại trước tay SAA.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.