Syria: Tổng thống Putin quyết định rút quân, lý do gì Mỹ còn ở lại?

Syria: Tổng thống Putin quyết định rút quân, lý do gì Mỹ còn ở lại?

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 13/12/2017 | 15:16
0
Trong khi Nga tuyên bố rút quân khỏi Syria, Mỹ vẫn tiếp tục hiện diện ở quốc gia Trung Đông này để lùng đánh tàn dư IS là không hợp lý, giới chuyên gia nhận định.

Theo TASS, tình hình khủng bố ở Syria hiện hoàn toàn khác so với diễn biến trong vài tháng trước, vì lẽ đó nên quyết định rút phần lớn quân đội Nga ra khỏi quốc gia Trung Đông không chỉ đơn giản là lời tuyên bố, phát ngôn viên Điện Kremlin Peskov chia sẻ với báo giới.

Khi được hỏi Điện Kremlin có đề phòng về nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công của những kẻ khủng bố, tương tự như điều đã xảy ra ở Palmyra hay không, liệu phần lớn quân đội Nga thực sự vẫn ở lại Syria và tuyên bố rút quân chỉ là một bước đi chính trị trước thềm bầu cử hay không, ông Peskov khẳng định: "Không một chút nào". 

Tiêu điểm - Syria: Tổng thống Putin quyết định rút quân, lý do gì Mỹ còn ở lại?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin. 

Phát ngôn viên Điện Kremlin khẳng định "Ngày hôm nay, tình thế đã hoàn toàn khác so với những gì đã xảy ra trong những tháng và năm trước".

Ông Putin hôm 11/12, đã tuyên bố chiến dịch hỗ trợ Syria và giải phóng họ khỏi lực lượng khủng bố đã kết thúc, do đó không còn cần phải sử dụng các năng lực của quân đội Nga nữa. Nhưng Nga sẽ tiếp tục giữ các căn cứ của mình tại Tartus và Hmeymim ở Syria, người phát ngôn của Tổng thống Nga nhắc lại.  

"Như Tổng thống (Putin) nhấn mạnh, chúng tôi không loại trừ khả năng những kẻ khủng bố có thể lại trỗi dậy, nhưng trong trường hợp này, chúng sẽ phải đối mặt với những đòn đánh mạnh và có sức phá huỷ mà chúng chưa bao giờ thấy", ông Peskov kết luận.

Những lý giải về việc rút quân khỏi Syria của ông Peskov được đưa ra sau khi có nhiều nghi vấn về việc Moscow sẽ không rút quân thật sự tại quốc gia Trung Đông.

Không lâu sau phát biểu của ông Putin, Lầu Năm Góc đã lên tiếng bày tỏ hoài nghi về tuyên bố Nga rút một phần binh lính khỏi Syria.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tá Adrian Rankine-Galloway đánh giá: "Những bình luận của Nga về việc rút lực lượng của họ thường không tương ứng với việc giảm quân thực tế và không ảnh hưởng đến những ưu tiên của Mỹ tại Syria. Liên quân sẽ tiếp tục hoạt động ở Syria để hỗ trợ các lực lượng tại chỗ trên bộ nhằm hoàn tất mục tiêu đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và ổn định vùng lãnh thổ được giải phóng, giúp những người Syria bị mất nhà cửa và những người tị nạn được trở về nhà".

Một quan chức Mỹ nhận định ông Putin nhiều khả năng sẽ triển khai "rút chiếu lệ" một vài chiếc máy bay, sau đó sẽ yêu cầu Mỹ rút quân khỏi Syria.

Mark Sleboda, nhà phân tích an ninh và quan hệ quốc tế có văn phòng ở Nga nhận định: “Nga sẽ không rời khỏi Syria, họ sẽ không rời khỏi căn cứ quân sự của họ. Bởi lẽ vẫn còn nhiều rào cản quân sự đáng kể như, sự tập trung đáng kể của khủng bố, toàn bộ tỉnh Idlib nằm dưới sự kiểm soát của al-Qaeda. Tôi nghĩ tuyên bố này có lẽ chủ yếu hướng đến chính trị trong nước, vì ông Putin từng thông báo ý định tái tranh cử nhiệm kỳ 6 năm vào năm 2018”.

Tiêu điểm - Syria: Tổng thống Putin quyết định rút quân, lý do gì Mỹ còn ở lại? (Hình 2).

Mỹ vẫn sẽ tiếp tục hiện diện ở Syria để lùng đánh tàn dư IS. 

Có cùng nhận định, ông Rick Sterling, nhà báo và là thành viên của phong trào Đoàn kết Syria, tổ chức hỗ trợ Chính phủ Syria khẳng định: “Nga sẽ trở lại Trung Đông. Họ sẽ không rời khỏi Syria hay có ý định rời khỏi Syria”.

Lý giải cho nhận định của mình, ông Rick Sterling cho hay Nga đang ngày càng có tầm ảnh hưởng rộng lớn ở Trung Đông nên Moscow sẽ ở lại vùng đất này.

Và tình thế của Mỹ

Trong khi ông Putin tuyên bố rút quân thì ngày 11/12, văn phòng liên quân quốc tế đánh IS do Mỹ dẫn đầu chia sẻ rằng liên quân vẫn sẽ tiếp tục hiện diện ở Syria để lùng đánh tàn dư IS ở thung lũng dọc sông Euphrates.

Tờ Russia Today lý giải, mục đích Mỹ đưa quân sang Syria là để đánh IS không thuyết phục. Nga từng nhiều lần cáo buộc Mỹ âm thầm giúp đỡ IS tồn tại.

Trong khi đó, Jennifer Loewenstein, chuyên gia về Trung Đông tại đại học Pennsylvania (Mỹ) cho rằng việc Mỹ còn để quân lại Syria với lý do tiếp tục đánh IS có thể sẽ không có lợi cho hòa bình lâu dài ở khu vực.

Sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria với lý do để chống lại IS thực sự cũng không là chính đáng hay hợp lý, chuyên gia Jennifer Loewenstein nhận định.

Xem thêm >> Syria, Iraq vũ khí tự chế của IS: Những cái bẫy tử thần

 

Tag: Nga Syria Mỹ

Syria: IS bất ngờ trỗi dậy chiếm hàng loạt địa bàn ở Idlib, Hama

Chủ nhật, 10/12/2017 | 14:00
Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lần đầu quay trở lại Idlib sau khi bị đánh bật khỏi tỉnh này gần 4 năm trước và chiếm nhiều khu vực.

Syria: Tiết lộ bất ngờ về kho vũ khí khổng lồ của IS ở Deir ez-Zor

Chủ nhật, 10/12/2017 | 20:00
Theo hãng thông tấn của Syria, các loại vũ khí và thiết bị trong kho vũ khí lớn của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mới được phát hiện do Mỹ hoặc Israel sản xuất.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.