Sự thực việc lá lằng được xem là 'thần dược' chữa bệnh liệt dương

Sự thực việc lá lằng được xem là 'thần dược' chữa bệnh liệt dương

Thứ 2, 06/03/2017 | 15:03
0
Lá cây lằng tốt để giải nhiệt, mát gan. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào khẳng định loại lá này là vị thuốc điều trị các bệnh phụ khoa ở phụ nữ, đàn ông liệt dương, viêm tinh hoàn…

Món canh giải nhiệt mùa hè

Tại Nghệ An, cây lá lằng là cây mọc hoang ở vùng gò đồi phía Tây Bắc, tập trung nhiều ở các huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn. Cây lá lằng thân gỗ cao chừng 3m - 4m, lá chia 5 đến 6 cánh giống như chân chim, nhưng có răng cưa ở mép, phiến lá mỏng màu xanh nhạt, gân lá nổi rõ màu nâu.

Chị Nguyễn Thị Thùy, người dân xóm 7, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Tại nơi đây, lá lằng mọc hoang rất nhiều ở trên triền núi, sườn đồi. Mọi người vào hái lá vào dịp từ tháng 2 đến tháng 6. Nếu cần dùng ngay thì đem nấu tươi, còn đa số được rửa sạch phơi khô, rồi đem vò nát, lấy lá bỏ cuống, cho vào túi ni lông buộc kín cất giữ ăn dần”.

Thuốc & TPCN - Sự thực việc lá lằng được xem là 'thần dược' chữa bệnh liệt dương

 Lá lằng được phơi khô bày bán ở các chợ

Với cách bảo quản này, lá lằng có thể để được vài ba tháng. Sau đó, có thể dùng lá lằng khô nấu với nước, để nguội, dùng uống trong ngày như nước vối, nước chè.

“Người dân chúng tôi hay nấu lá lằng với tép khô, cá trích, tôm đồng… để thành món canh. Lá lằng có vị rất đặc trưng nên ai lần đầu tiên ăn sẽ thấy khó khăn, nhưng nếu ăn quen rồi lại thích vị đắng lạ của món canh dân dã này”, chị Thùy nói.

Theo kinh nghiệm dân gian, lá lằng công dụng để giải nhiệt, tiêu thực, tiêu viêm, yên bụng,… có tác dụng tốt đến sức khoẻ. “Chúng tôi rất thích món này, mùa hè làm một bát canh lá lằng thì mát không con gì bằng. Không biết chỗ nào chứ ở đây mọi người nghiện món này lắm”, chị Trần Thị Huệ, tiểu thương tại chợ xã Quỳnh Tân nói.

Thuốc & TPCN - Sự thực việc lá lằng được xem là 'thần dược' chữa bệnh liệt dương (Hình 2).

 Lá lằng được người dân dùng nấu canh ăn hằng ngày (ảnh minh họa)

Được biết, vào thời điểm này lá lằng được bán khá nhiều tại các chợ xã, huyện Quỳnh Lưu với giá từ 2.000 - 3.000 đồng/kg lá tươi; 40.000 - 50.000 đồng/kg lá khô.

Theo chị Huệ cho biết, vì người khai thác theo cách hái tự nhiên là bẻ cành, nên lá lằng ngày càng khan hiếm, bên cạnh đó các vùng có loại lá này ngày càng bị thu hẹp nhanh chóng.

“Một số người dân xã Tân Thắng, Quỳnh Thắng, Quỳnh Châu... cũng bắt đầu đưa lá lằng về trồng trong vườn. Tuy nhiên diện tích còn ít, hơn nữa lá mọc tự nhiên vẫn ngon hơn lá thuần hóa, vì vậy giá bán đang có xu hướng tăng nhẹ”, chị Huệ nói.

Thuốc & TPCN - Sự thực việc lá lằng được xem là 'thần dược' chữa bệnh liệt dương (Hình 3).

 Người dân bắt đầu đưa cây lá lằng về trồng tại vườn nhà (ảnh sưu tầm)

Vì có nhiều công dụng cho sức khỏe nên người dân đi chợ thường mua kèm lá lằng để sử dụng hàng ngày. Nhiều người còn cho rằng, lá lằng còn là vị thuốc có tác dụng bồi bổ cơ thể, điều trị các bệnh phụ khoa ở phụ nữ, đàn ông liệt dương, viêm tinh hoàn... nên tìm mua để làm quà cho bạn bè, người thân ở nước ngoài.

Lá lằng không phải là 'thần dược' chữa liệt dương

Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, Chủ tịch Hội Đông y Hoàng Văn Hảo khẳng định, lá lằng không được sử dụng để chữa bệnh liệt dương.

“Thông tin trên hoàn toàn sai sự thật. Lá lằng không hề có một công dụng nào để chữa bệnh liệt dương cho đàn ông hay phụ khoa cho phụ nữ. Trong các sách Đông y cũng không hề nói về tác dụng của lá này cho các bệnh trên”, Chủ tịch Hội Đông y Nghệ An Hoàng Văn Hảo nói.

Theo ông Hảo, lá lằng có tác dụng thanh nhiệt trong mùa nóng nên được người dân dùng nấu nước uống hằng ngày.

Thuốc & TPCN - Sự thực việc lá lằng được xem là 'thần dược' chữa bệnh liệt dương (Hình 4).

 Lá lằng được các lương y khẳng định không dùng để chữa bệnh liệt dương

Lương y Phan Đình Hợi, Phó Chủ tịch Hội Đông y Nghệ An cũng khẳng định lá lằng không phải “thần dược” chữa liệt dương.

“Dân gian sử dụng lá lằng nấu canh cho mát thôi, chứ lá lằng không đưa vào làm thuốc, cũng không để chữa một loại bệnh nào cả. Tôi cũng chưa bao giờ nghe ai nói lá này để chữa bệnh liệt dương”, Lương y Hợi cho biết.

Lương y Hợi khuyến cáo thêm, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh liệt dương ở nam giới, tuy nhiên mọi người nên cần tìm hiểu kỹ càng trước khi sử dụng, đừng tin những lời đồn đoán vô căn cứ.

Anh Ngọc

Xem thêm video:

Cùng tác giả

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Chiến lược” đầu tư phát triển du lịch cộng đồng Nghệ An

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:04
Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên du lịch cộng đồng ở Nghệ An vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,… vì vậy chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.