Sự thật về tác dụng 'thần thánh' của thực phẩm chức năng với trẻ em

Sự thật về tác dụng 'thần thánh' của thực phẩm chức năng với trẻ em

Thứ 2, 10/07/2017 | 05:54
0
Tác dụng mà thực phẩm chức năng mang lại cho sức khỏe của trẻ như thế nào là câu hỏi mà nhiều bà mẹ "bỉm sữa" quan tâm.

Tìm từ khóa “Thực phẩm chức năng (TPCN) cho bé" trên Google, chỉ trong vòng 0,65 giây sẽ cho 1.670.000 kết quả liên quan. TPCN giúp bé tăng chiều cao, TPCN giúp bé hay ăn chóng lớn, TPCN giúp bé giảm tái phát viêm đường hô hấp... là những kết quả khi tìm ngay trên trang đầu tiên.

Trong xu thế hiện nay, những nội dung này là thông tin “hot” vì nó đánh trúng tâm lý của các bà mẹ “bỉm sữa”. Nhưng thực hư về tác dụng của TPCN cho trẻ em như thế nào? PV báo Người Đưa Tin đã có buổi trao đổi với PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai.

Thuốc & TPCN - Sự thật về tác dụng 'thần thánh' của thực phẩm chức năng với trẻ em

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai.

Phóng viên: Vậy theo PGS, những trường hợp nào thì nên cho trẻ dùng TPCN?

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng: Theo tôi, chỉ những trường hợp trẻ em sau đây mới nên cho sử dụng TPCN. Đó là, trẻ mắc bệnh mãn tính (ung thư, những bệnh phải chữa dài ngày...); trẻ thiếu dinh dưỡng trầm trọng, hấp thu qua đường tiêu hoá không đủ.

Phóng viên: Thưa bác sĩ, theo những quảng cáo trên mạng, cha mẹ có thể tự ý đọc theo hướng dẫn và cho con dùng TPCN không?

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng: Khi định dùng TPCN cho trẻ, cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ xem con mình có thiếu chất gì, sống trong hoàn cảnh nào, mắc bệnh gì... từ đó biết được loại TPCN nào đáp ứng tình trạng bệnh lý cũng như dinh dưỡng của con.

Nếu cứ dùng bừa bãi, vừa tốn tiền mà nhiều khi còn có hại. Tôi thấy trên thị trường có một loại TPCN công thức y như Oresol - một loại thuốc dùng cho trẻ em bị tiêu chảy, thường được đóng gói để pha thành dung dịch 1.000ml, 500ml, 200ml nhằm phù hợp với lứa tuổi. Đã uống Oresol là phải uống hàng trăm ml trở lên mới có tác dụng bổ sung nước cho cơ thể. Vậy mà loại TPCN trên chỉ đóng gói dạng 10ml. Trong trường hợp trẻ em bị tiêu chảy, mất nước trầm trọng mà lại sử dụng loại TPCN này sẽ không giải quyết được tình trạng mất nước và nguy hiểm đến tính mạng. Như vậy, TPCN mà lại đóng gói như thuốc rất dễ gây nhầm lẫn cho người sử dụng dẫn đến nguy hiểm.

Phóng viên: Nếu lạm dụng TPCN, thậm chí tưởng TPCN là thuốc mà đem điều trị bệnh thì có hại như thế nào cho trẻ, thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng: TPCN là thực phẩm được thêm vào một số chất vi lượng, vitamin... nên không thể thay thế được việc ăn uống thông thường, càng không thể thay thế thuốc nếu trẻ bị bệnh. Tác dụng của TPCN không nhiều, vì thế đừng lạm dụng gây tốn kém. Thêm nữa, nếu vừa dùng thuốc lại vừa sử dụng TPCN sẽ có thể gây dị ứng hoặc khiến cho chúng ta quên đi việc bổ sung dinh dưỡng thông thường hoặc quên đi việc uống thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Việc sử dụng quá nhiều loại TPCN kèm với thuốc cũng gây khó khăn cho trẻ khi phải uống quá nhiều.

Phóng viên: Xin cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.