Sự hủy diệt từ những viên

Sự hủy diệt từ những viên "kẹo ngậm" khiến người dùng tử vong, suy đa tạng

Thứ 3, 23/01/2018 | 14:15
0
Liên tiếp các trường hợp dùng ma túy “đá” thế hệ mới phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Đặc biệt, có 2 bệnh nhân tử vong do suy đa tạng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng giới trẻ sử dụng ma túy đá thế hệ mới gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng.

Chia sẻ với PV, Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách trung tâm chống độc, bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết: “Ma túy mới ngày càng nguy hiểm, người dùng không còn dừng ở cảm giác “phê” hay ảo giác mà có biểu hiện co giật, hôn mê, rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim và dễ dàng tử vong".

Xã hội - Sự hủy diệt từ những viên 'kẹo ngậm' khiến người dùng tử vong, suy đa tạng

Bệnh nhân bị ngộ độc ma túy đang điều trị tại bệnh viện Bạch Mai.

“Trước đây, các ca nhập viện vì ma tuý đá chủ yếu có dấu hiệu loạn thần, ảo giác, kích thích và qua điều trị rất hiếm có trường hợp tử vong. Tuy nhiên, mới đây trung tâm đã tiếp nhận các bệnh nhân bị ngộ độc nặng sau dùng methamphetamine (thường gọi là ma túy “đá”) với biểu hiện chính là hôn mê, co giật, suy tim cấp, tụt huyết áp… Đặc biệt, đã có 2 bệnh nhân tử vong sau khi dùng loại ma túy này”, BS. Nguyên khuyến cáo.

Được biết, trung tâm Chống độc vừa phối hợp chẩn đoán với các đồng nghiệp ở một bệnh viện tại TP.HCM về trường hợp 2 thanh niên rơi vào tình trạng tim ngừng đập (chết lâm sàng) trước khi đến viện do ngộ độc loại ma túy này. Hiện tại, trung tâm Chống độc đang điều trị 2 bệnh nhân đang bị ngộ độc ma túy “đá”, trong đó bệnh nhân nam (Hải Dương) trong tình trạng nguy kịch, tiên lượng dè dặt.

Theo nhận định của BS. Nguyễn Trung Nguyên, nhóm ma túy kích thích lớn nhất là nhóm gồm nhiều chất ma túy như amphetamin, methamphetamine (thường ở dạng tinh thể như muối, được gọi là “đá”), MDMA (thường ở dạng viên với màu sắc khác nhau như kẹo ngậm).

Nghiên cứu các trường hợp ngộ độc ma túy nhóm này trên người cho thấy, các chất này gây ngộ độc cấp với biểu hiện thần kinh (kích thích, co giật, phù não, nhồi máu não, xuất huyết não), rối loạn tâm thần (hoang tưởng, ảo giác, đặc biệt dễ gây chấn thương cho bản thân và tấn công người xung quanh), tổn thương và rối loạn tim mạch (co thắt mạnh các động mạch gây tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, suy tim cấp, viêm mạch, xuất huyết hoặc thiếu máu ở  nhiều nơi trên cơ thể), tiêu cơ vân, suy thận cấp, rối loạn đông máu,… Nếu người dùng ma túy đá kéo dài dễ gây suy tim, bệnh cơ tim, bệnh van tim, hẹp mạch vành, tăng áp lực động mạch phổi, tổn thương não, rối loạn tâm thần (trầm cảm).

Trên 60% các trường hợp tử vong sau khi dùng ma túy đá là do tác dụng trực tiếp trên tim mạch, thậm chí người dùng có thể tử vong trước khi tới được bệnh viện. Nhồi máu cơ tim ở người trẻ do dùng các loại ma túy này rất phức tạp và nặng nề, thậm chí có thể nặng nề hơn so với nhồi máu cơ tim ở người có tuổi hoặc ở người đái tháo đường. Trong khi đó, giá thành mỗi ống thông cho mạch vành là rất tốn kém.

“Lý do xuất hiện nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi là do các chất ma túy này gây co thắt, gây hẹp, tạo thành các cục máu dẫn đến tắc động mạch vành nuôi dưỡng cho tim, nhồi máu cơ tim. Các tài liệu cho thấy, bệnh nhân thường bị tắc mạch vành và nhồi máu cơ tim ở nhiều vị trí.

Đặc biệt, các động mạch vành nhỏ và vừa dễ bị hẹp và tắc hơn, các mạch máu bị hẹp nối tiếp nhiều vị trí liên tục nên nhìn hình ảnh giống như chuỗi hạt. Hiện tượng này gây khó khăn cho các bác sĩ tim mạch khi can thiệp làm thông lại mạch vành do không thể đưa dụng cụ can thiệp vào sâu tới các mạch máu nhỏ và cũng không thể đặt nhiều ống thông ở quá nhiều vị trí hẹp”, BS. Nguyên đưa ra những cảnh báo cụ thể.

BS. Đinh Hữu Uân, bệnh viện Tâm thần Trung ương cho hay, ma tuý tổng hợp MDMA, với các tên gọi viên lắc, thuốc điên, viên chúa, viên hoàng hậu, max, xì cọp,... đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới. Những viên MDMA này có màu hồng, xanh nhạt, xanh lá cây và ký hiệu khác nhau như: Khắc chìm chữ B/B, chữ Z, chữ H, hình trái tim, hình vô lăng... trong như những viên kẹo bắt mắt. MDMA có thể gây nghiện gấp 50 lần so với thuốc phiện, 5 lần so với heroin. Việc giám định những loại ma túy này rất khó khăn.

N.Giang

Cảnh báo nguy cơ ma túy giấy thấm gây ảo giác thâm nhập trường học

Thứ 3, 18/04/2017 | 18:19
Ma túy dạng giấy thấm được cảnh báo có nguy cơ xâm nhập trường học và gây nguy hại sức khỏe tâm thần cho trẻ.

Đường đi của ‘bùa lưỡi’ gây ảo giác du nhập vào VN

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:54
Trước hàng loạt những chia sẻ của dân chơi về “bùa lưỡi”, dư luận đặc biệt quan tâm đến “đường đi” của loại chất này.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!