Tổng thống Trump đưa nhầm máy bay, súng trường Nga vào áp phích tái tranh cử

Tổng thống Trump đưa nhầm máy bay, súng trường Nga vào áp phích tái tranh cử

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 16/09/2020 | 18:09
0
Bức ảnh trên áp phích chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump có hình ảnh người lính cầm AK-74M, trên đầu là chiếc MiG-29 bay lượn - tất cả đều là vũ khí của Nga.
Tiêu điểm - Tổng thống Trump đưa nhầm máy bay, súng trường Nga vào áp phích tái tranh cử

Bức áp phích lỗi.

Một sự cố hy hữu đã xảy ra đối với chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump khi đội ngũ trợ lý của ông đã đưa nhầm vũ khí do Liên Xô sản xuất vào áp phích quảng cáo.

Theo đó, đội thiết kế của ông Trump đã sử dụng một bức ảnh mẫu (stock) về máy bay chiến đấu MiG-29S của Nga và một người lính được trang bị súng trường AK-74M để làm minh họa cho áp phích quảng cáo gây quỹ có tựa đề “Ủng hộ cho quân đội của chúng ta”.

Ruslan Pukhov, giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ ở Moscow, xác nhận với RBTH rằng nhóm chiến dịch của Tổng thống Mỹ đã đưa vũ khí từ thời Liên Xô vào quảng cáo tái tranh cử.

Sau khi nhầm lẫn không đáng có nói trên được chỉ ra, quảng cáo đã bị xóa ngay lập tức, nhưng bức ảnh này vẫn có thể được tìm thấy trên mạng internet.

Lỗi thường gặp

Các chuyên gia cho rằng những sai lầm như vậy là phổ biến trong lĩnh vực quân sự và có thể xảy ra tùy từng thời điểm.

“Nhìn bề ngoài, MiG-29 trông tương tự như chiến đấu cơ F-16 của Mỹ. Không có gì ngạc nhiên khi một nhà thiết kế không có kiến thức về quân sự sẽ mắc sai lầm như vậy. Bên cạnh đó, ít người biết rằng không quân Mỹ thực sự sở hữu và sử dụng máy bay chiến đấu MiG-29 của Nga. Theo đó, quân đội Mỹ hiện nay vẫn sử dụng các mẫu tiêm kích và máy bay ném bom do Liên Xô sản xuất để huấn luyện phi công chiến đấu chống lại những đối thủ tiềm năng sử dụng các mẫu máy bay như vậy". Tổng biên tập tạp chí Đánh giá Quân sự Độc lập Dmitry Litovkin giải thích.

Ông lưu ý rằng, ngay cả ở Nga, các nhà thiết kế cũng từng vô tình đưa vũ khí do Mỹ sản xuất vào các quảng cáo ca ngợi quân đội.

“Cách đây không lâu, trong một cuộc triển lãm quân sự ở Nizhny Tagil (cách Moscow 1.370 km về phía Đông), các nhà thiết kế đã thực hiện một quảng cáo với hình ảnh xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất với lời mời gọi hãy tận mắt chứng kiến ​​vũ khí mới nhất của Nga”, chuyên gia này nhớ lại.

Cùng với đó, những sai sót tương tự cũng thường xuyên xảy ra với những tấm thiệp chúc mừng. Vài năm trước, ở Nga đã xảy ra một vụ bê bối lớn ở Vologda (cách Moscow 400 km về phía Bắc), khi các nhà thiết kế đưa nhầm ảnh người lính Đức Quốc xã lên thiệp chúc mừng của các cựu chiến binh Thế chiến II với cụm từ: “Cảm tạ vì chiến thắng”.

Sai lầm tương tự cũng xảy ra vào năm 2015 tại Tobolsk (cách Moscow 1.860 km về phía Đông), khi một người lính Đức Quốc xã được in dấu trên tượng đài ca ngợi các cựu chiến binh Liên Xô trong Thế chiến II với khẩu hiệu: “Những người bảo vệ tổ quốc luôn sống mãi”.

"Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi một đội ngũ không có kiến ​​thức quân sự đưa MiG và AK lên áp phích chiến dịch tái tranh cử của Trump", ông Litovkin kết luận.

MiG-29 và AK-74M

Tiêu điểm - Tổng thống Trump đưa nhầm máy bay, súng trường Nga vào áp phích tái tranh cử (Hình 2).

MiG-29.

MiG-29 là một trong những máy bay chiến đấu được sản xuất nhiều nhất trên thế giới. Kể từ khi được chế tạo vào giữa những năm 1970, mẫu máy bay này đã trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu vũ khí chính của Liên Xô và sau này là Nga.

Đây là mẫu chiến đấu cơ được coi là đối thủ với F-16 của Mỹ nhưng có khả năng vượt trội hơn trong các cuộc không chiến. MiG-29 có thể đạt tốc độ tối đa 2.450 km/h và bay ở độ cao lên tới 18 km.

Mẫu máy bay của Nga có phần thân máy bay được cải tiến, nhằm cải thiện đáng kể về khí động học, cũng như các đặc tính chiến thuật, so với các mẫu máy bay chiến đấu của Liên Xô trước đây. Thân máy bay được làm từ hợp kim nhôm và lithium để giảm trọng lượng. Hợp kim mới này có thể hấp thụ sóng vô tuyến, do đó phần nào giúp máy bay MiG-29 khó nhận biết trên radar của kẻ thù.

Tiêu điểm - Tổng thống Trump đưa nhầm máy bay, súng trường Nga vào áp phích tái tranh cử (Hình 3).

AK-74M.

Các nhà thiết kế của MiG cũng làm phần cánh trở nên gọn hơn, qua đó cải thiện khả năng điều khiển của máy bay ở tốc độ cao. Những đặc tính kỹ thuật này đã tạo nên mẫu máy bay độc nhất, vang danh một thời và khiến cả thế giới săn đón MiG-29 do Liên Xô sản xuất.

Ngày nay, đội nhào lộn trên không hàng đầu thế giới, Swifts, vẫn sử dụng MiG-29 trong các buổi biểu diễn của mình. Tuy nhiên, trong những năm tới, Swifts sẽ chuyển máy bay sang máy bay chiến đấu MiG-35 mới.

Còn về AK-74M, đây là súng trường tấn công nổi tiếng nhờ độ bền, độ tin cậy và khả năng chiến thuật. Phiên bản AK sửa đổi này đã khắc phục một số nhược điểm của hộp đạn AK-47, bao gồm độ chính xác và tầm bắn.

Igor Sikorsky: Thiên tài người Nga thiết kế máy bay cho Tổng thống Mỹ

Thứ 4, 16/09/2020 | 06:00
Marine One - trực thăng chuyên chở Tổng thống Mỹ từ năm 1957 chỉ là một trong số rất nhiều máy bay trực thăng được thiết kế bởi thiên tài người Nga, nhân vật mà đến cả nước Mỹ cũng coi như người hùng.

Vì sao Địa Trung Hải trở thành "vùng biển nóng" khiến NATO "xâu xé" nhau?

Thứ 3, 15/09/2020 | 19:00
Hai đối thủ không đội trời chung Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đang phân chia NATO thành hai phe xung đột trong cạnh tranh năng lượng và địa chính trị ở Địa Trung Hải.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.