Sốt xuất huyết ở Hà Nội tăng 3 lần, 6 lưu ý đơn giản để không mắc

Sốt xuất huyết ở Hà Nội tăng 3 lần, 6 lưu ý đơn giản để không mắc

Chủ nhật, 11/06/2017 | 06:33
0
Số người mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội tăng cao, các chuyên gia khuyến cáo 6 lưu ý đơn giản phòng bệnh hiệu quả.

Theo thông tin từ sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn thành phố đã có 1.281 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, có 1 bệnh nhân đã tử vong tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa.

Dịch bệnh sốt xuất huyết tại Hà Nội đang có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại các quận huyện thuộc khu vực nội thành như Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Thanh Xuân.

Các bệnh - Sốt xuất huyết ở Hà Nội tăng 3 lần, 6 lưu ý đơn giản để không mắc

TTYT Dự phòng Hà Nội chuẩn bị 112 máy phun hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết (Ảnh: sở Y tế Hà Nội).

Đại diện sở Y tế Hà Nội cho hay, bệnh nhân ghi nhận rải rác trong các tháng nhưng có xu hướng gia tăng từ giữa tháng 4 và tăng nhanh trong những tuần gần đây do điều kiện thời tiết chuyển mùa nắng nóng và mưa nhiều. Đây là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và lây truyền mạnh. Bên cạnh đó, bệnh này cũng chưa có vaccine phòng đặc hiệu nên sẽ tiếp tục gia tăng trong các tháng cuối năm 2017. Theo dự báo, đỉnh điểm của dịch bệnh thường xuất hiện vào khoảng tháng 9 đến tháng 11 hàng năm.

Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng, Phó Giám đốc sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, ngành y tế thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng chống dịch như: Tham mưu cho UBND thành phố ban hành Kế hoạch về công tác phòng chống dịch thành phố Hà Nội 2017; đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo việc tăng cường, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh; Triển khai điều tra ổ bọ gậy , nguồn muỗi truyền bệnh tại 10 quận/huyện trọng điểm; Chủ động triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết…

Trong thời gian tới, sở Y tế Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) khuyến cáo:

Bệnh sốt xuất huyết đến nay chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt. Để tích cực phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

1.Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

2.Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

3.Hàng tuần, loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

4.Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

5.Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

6. Khi bị sốt, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!