Sóng Đà giang chở yêu thương đến thầy trò trường THCS Tân Dân

Sóng Đà giang chở yêu thương đến thầy trò trường THCS Tân Dân

Thứ 5, 04/05/2017 | 08:49
0
Con tàu rẽ nước, mang theo lương thực, thực phẩm, sách vở… và đáng quý hơn đó là tấm lòng từ bi của sư thầy cùng các phật tử chùa Trung Hậu đến với thầy trò trường THCS Tân Dân.

70 tuổi, đã đi hết các tỉnh thành trong cả nước, mỗi năm đều làm từ thiện tại một trường học; thế nhưng khi biết đến ngôi trường THCS Tân Dân (Mai Châu, Hòa Bình) còn nhiều khó khăn, Thượng tọa Thích Chiếu Tạng – Trụ trì chùa Trung Hậu (Mê Linh, Hà Nội) đã quyết định gắn bó dài lâu với nó như một cái “duyên”.

Theo lời sư thầy Thích Chiếu Tạng, cơ duyên đưa thầy đến với ngôi trường miền núi xa xôi này bắt nguồn từ bài viết được đăng tải trên báo điện tử Người Đưa Tin. Ngay sau khi đọc được thông tin này, thầy cùng một vài phật tử đã có chuyến tiền trạm đến thăm trường THCS Tân Dân, trước khi quyết định làm từ thiện tại đây.

Xã hội - Sóng Đà giang chở yêu thương đến thầy trò trường THCS Tân Dân

 Sư thầy tặng quà cho các giáo viên trong trường.

Dù chỉ nhớ trong đầu một địa chỉ chung chung nhưng sư thầy cùng một vài phật tử đã vượt qua những con đường rừng xa tít tắp, sâu hun hút… Để rồi khi đến tận nơi, nhìn tận mắt thì ngay đêm hôm đó, thầy quyết định kêu gọi các phật tử làm thiện nguyện tại đây.

Sáng 28/4, Đoàn thiện nguyện chùa Trung Hậu xuất phát từ khi trời còn tờ mờ đất. Đi tới thành phố, chúng tôi rẽ vào con đường ven TP.Hòa Bình, vượt qua những đoạn đường rừng lắt léo. Để thuận tiện cho việc di chuyển, sư thầy đã quyết định đi và vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, xuất phát từ bến Thung Nai - một địa điểm thuộc huyện Cao Phong (Hòa Bình). Chiếc xe chở lương thực đi trước. Lúc cả đoàn đến bến, hàng hóa đều đã được bốc vác lên tàu.

Gần 2 tiếng lênh đênh trên dòng Đà giang, chúng tôi cập bến trường THCS Tân Dân vào thời điểm gần trưa. Các thầy cô biết đoàn đến, đã đứng đón tự bao giờ. Không ai bảo ai, mỗi người một tay bắt đầu bốc dỡ hàng xuống. Thầy cô cũng huy động các em học sinh xuống giúp sức.

Thấy đoàn đến, những đứa trẻ đứng lố nhố, nhòm ngó vẻ rụt rè. Thế nhưng khi thầy cô gọi xuống lấy đồ, chúng hào hứng, hoạt bát như những con chim sâu.

Xã hội - Sóng Đà giang chở yêu thương đến thầy trò trường THCS Tân Dân (Hình 2).

 Các em học sinh nhận quà trong niềm hân hoan.

Buổi từ thiện diễn ra giản đơn mà ấm áp. Trong phòng hiệu bộ, Thượng tọa Thích Chiếu Tạng đã đại diện đoàn, trao tặng khoảng 7 tạ thực phẩm gồm rau – củ - quả - đồ gia vị… cho nhà trường. Ngoài ra, đoàn tặng mỗi thầy cô một suất quà gồm 1 triệu đồng tiền mặt kèm một túi quà.

Cũng tại đây, Thượng tọa Thích Chiếu Tạng cho biết sẽ đồng hành dài hơi cùng với trường THCS Tân Dân. Trước mắt, thầy cùng đoàn sẽ lên thăm và cấp lương thực cho thầy cô và các em học sinh hàng tháng. Đồng thời, đoàn sẽ tiến hành đổ sân bê tông để các em có thể vui chơi sạch sẽ.

Ngoài ra, đoàn thiện nguyện của chùa còn dự định tặng tủ sách cho trường. Sư thầy mong muốn, có thể truyền thêm tri thức, giúp học sinh nghèo vượt lên khó khăn. Bởi chỉ có tri thức mới giúp các em xây dựng bản làng, xây dựng đất nước giàu đẹp.

Phía bên ngoài, từng khối, từng lớp xếp hàng trong khoảng sân nhỏ trước nhà hiệu bộ. Đôi mắt tò mò, vui vẻ, háo hức… có lẽ là tất cả những cảm xúc đang hiện hữu tại ngôi trường này.

Cầm trong tay món quà nhỏ với sách, vở, tiền mặt cùng bánh kẹo từ sư thầy và các phật tử, chúng nâng niu đầy hạnh phúc. Khi được hỏi, có đứa bảo sẽ giữ lại sách, bút, vở viết và hứa học thật giỏi. Còn lại tiền, bánh… chúng sẽ mang về chia cho anh, chị, em trong gia đình.

Vậy là, vượt qua gần 200 cây số, nào khoai, rau, cà chua; nào mắm, muối, gạo nước… đã đến với thầy cô và các em học sinh trường THCS Tân Dân. Đổi lại đó là những niềm vui, nụ cười, là thứ tình cảm đầy trân quý.

Tôi tin rằng, những ánh mắt ngây thơ sẽ mãi sáng ngời, những nụ cười sẽ không bao giờ tắt trên môi. Bởi giữa muôn ngàn khó khăn, thiếu thốn… thầy cô và các em đã tìm cho mình được sự đồng hành thật đẹp đẽ.

Kể từ nay, bữa cơm của học sinh nội trú đã đầy đủ dinh dưỡng hơn. Và hơn cả, các thầy cô giáo trường THCS Tân Dân không còn phải lặn lội hàng đêm đánh cá, cải thiện bữa ăn cho học sinh mà có thể yên tâm tập trung vào chuyên môn, nuôi dưỡng trò nghèo lớn lên từ tri thức.

Xem thêm một số hình ảnh của buổi thiện nguyện:

Xã hội - Sóng Đà giang chở yêu thương đến thầy trò trường THCS Tân Dân (Hình 3).

 Đoàn thiện nguyện xuất phát từ bến Thung Nai (Hòa Bình).

Xã hội - Sóng Đà giang chở yêu thương đến thầy trò trường THCS Tân Dân (Hình 4).

 Mang theo lương thực thực phẩm.

Xã hội - Sóng Đà giang chở yêu thương đến thầy trò trường THCS Tân Dân (Hình 5).

 Bút, sách.

Xã hội - Sóng Đà giang chở yêu thương đến thầy trò trường THCS Tân Dân (Hình 6).

 Đoàn thuê một con tàu, đi mất 2 giờ đồng hồ để đến trường THCS Tân Dân.

Xã hội - Sóng Đà giang chở yêu thương đến thầy trò trường THCS Tân Dân (Hình 7).

 Ngôi trường hẻo lánh, sâu hun hút.

Xã hội - Sóng Đà giang chở yêu thương đến thầy trò trường THCS Tân Dân (Hình 8).

 Thầy cô của trường xuống đón đoàn.

Xã hội - Sóng Đà giang chở yêu thương đến thầy trò trường THCS Tân Dân (Hình 9).

 Các em học sinh phụ bưng đồ lên bờ.

Xã hội - Sóng Đà giang chở yêu thương đến thầy trò trường THCS Tân Dân (Hình 10).

 Những gương mặt hớn hở.

Xã hội - Sóng Đà giang chở yêu thương đến thầy trò trường THCS Tân Dân (Hình 11).

 Mỗi người một tay mang thực phẩm lên trường.

Xã hội - Sóng Đà giang chở yêu thương đến thầy trò trường THCS Tân Dân (Hình 12).

 Thầy cô cũng phấn khởi vì sự quan tâm của đoàn.

Xã hội - Sóng Đà giang chở yêu thương đến thầy trò trường THCS Tân Dân (Hình 13).

 Sau khi vận chuyển đồ xong, các em ngoan ngoãn xếp hàng theo hướng dẫn của thầy giáo.

Xã hội - Sóng Đà giang chở yêu thương đến thầy trò trường THCS Tân Dân (Hình 14).

 Khoảng 7 tạ lương thực được đoàn chuyển cho trường và các em học sinh.

Xã hội - Sóng Đà giang chở yêu thương đến thầy trò trường THCS Tân Dân (Hình 15).

 Vui vẻ khi được nhận quà.

Ngày 26/4, báo điện tử Người Đưa Tin nhận được email của Thượng tọa Thích Chiếu Tạng – Trụ trì chùa Trung Hậu (Tiền Phong, Mê Linh, Vĩnh Phúc) ngỏ lời mời PV viết bài về hoàn cảnh khó khăn của trường THCS Tân Dân (Mai Châu, Hòa Bình) cùng tham gia chuyến thiện nguyện của đoàn thiện nguyện chùa Trung Hậu về đó, diễn ra vào ngày 28/4/2017.

Nhận lời mời, PV báo Người Đưa Tin đã cùng đoàn về thăm thầy cô và các em học sinh nơi đây.

Theo báo cáo từ nhà trường, hiện trường có 116 học sinh, 62 cháu đang ở cùng thầy cô vì nhà xa. Có những học sinh nhà gần cũng cách trường 7km, nhà xa cách 15-16 km. Mỗi tháng, các em đó chỉ về nhà 4 ngày chủ nhật.

Trong số 116 học sinh của trường, có 62 em hộ nghèo, 32 em gia đình thuộc hộ cận nghèo, số còn lại thuộc gia đình khá giả so với điều kiện ở đó.

Xét về cơ sở vật chất, trường tương đối đầy đủ nhưng bị xuống cấp. Bàn ghế hỏng, đường điện không đảm bảo...

Các thầy cô tình nguyện làm việc trên đây, coi học sinh như con, chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ. Thầy cô dạy học sinh từ những việc nhỏ nhất như đánh răng, giặt giũ, nấu nướng… cho đến những kĩ năng sống cơ bản. Trong vài năm trở lại đây, trường đã có học sinh giỏi.

Mộc Miên