Sơn La: Triển khai rà soát, kiểm tra đất đai các DN trên địa bàn

Sơn La: Triển khai rà soát, kiểm tra đất đai các DN trên địa bàn

Thứ 4, 20/12/2017 | 15:10
0
Ngày 19/12, UBND tỉnh Sơn La tổ chức rà soát, kiểm tra đất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chủ trì hội nghị. Tại hội nghị, ông Phạm Văn Thi, Phó Giám đốc sở TN&MT đã triển khai nội dung Quyết định số 3176/QĐ-UBND của UBND tỉnh về kế hoạch rà soát, kiểm tra đất đai với các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, nội dung rà soát gồm: rà soát hồ sơ giao đất, thuê đất của từng doanh nghiệp, rà soát thực tế việc sử dụng đất của các doanh nghiệp so với mục đích sử dụng đất ghi trong hồ sơ giao đất. Nội dung kiểm tra gồm mục đích sử dụng đất của doanh nghiệp có đúng mục đích được giao không, thời hạn sử dụng đất, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất… Đối tượng rà soát là các doanh nghiệp đang sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Sau khi rà soát, tổng hợp, phân loại các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm và có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai. Việc kiểm tra được tiến hành với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm…

Dự kiến, thời gian từ 15/1/2018 đến 28/2/2018, UBND cấp huyện, thành phố tiến hành rà soát phân loại đối tượng không vi phạm và vi phạm Luật Đất đai báo cáo UBND tỉnh; từ 1/3/2018, UBND cấp huyện, thành phố tiến hành kiểm tra đất đai đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm, xử lý theo quy định và gửi báo cáo về tổ công tác của tỉnh.

Đồng thời, triển khai hướng dẫn số 299/HD-STNMT ngày 18/12/2017 của sở TN&MT về rà soát, kiểm tra đất đai với các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, gồm 4 bước: Tổ chức rà soát; trình UBND tỉnh cho thuê đất với các doanh nghiệp đang sử dụng đất không có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai; tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai do UBND cấp huyện thành lập Đoàn kiểm tra; xử lý việc thu hồi đất với các tổ chức đã có quyết định thu hồi đất nhưng không chấp hành quyết định của UBND tỉnh.

Sau khi nghe nội dung tập huấn về lĩnh vực đất đai, thanh tra, đại diện các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố đã tập trung thảo luận và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện rà soát, kiểm tra đất của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La thông tin: Theo tổng hợp bước đầu của UBND tỉnh, tổng số khu đất tỉnh Sơn La cho các tổ chức, doanh nghiệp thuê là 676 khu đất, tổng diện tích hơn 60.000 ha (tính tới hết tháng 8/2017). Trong đó, 106 khu đất đang quá hạn cho thuê, 570 khu đất đang trong thời hạn cho thuê. Bên cạnh những doanh nghiệp sử dụng đất hiệu quả, còn nhiều khu vực sử dụng không hiệu quả, vi phạm quy định của Luật Đất đai 2013. Do đó, việc tiến hành rà soát, kiểm tra đất đai của các đơn vị này là rất cần thiết.

Trong thời gian tới, ông Bùi Đức Hải đề nghị UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát phân định rõ các trường hợp có dấu hiệu vi phạm, các trường hợp cần phải tổ chức kiểm tra. Yêu cầu, đến hết tháng 1 có báo cáo rà soát, có đề xuất số lượng đơn vị cần tổ chức kiểm tra... Trong quá trình rà soát, cần lưu ý với các đơn vị sự nghiệp mới tiến hành cổ phần hóa. Đối với việc kiểm tra, các huyện cần có kế hoạch kiểm tra dứt điểm từng đơn vị, không kiểm tra tràn lan. Sau kiểm tra, có báo cáo đề xuất về biện pháp xử lý tùy mức độ vi phạm, trên cơ sở đề xuất của địa phương, tỉnh sẽ có phương hướng xử lý phù hợp.

Theo Nguyễn Nga (Báo Tài nguyên & Môi trường)

Sơn La: Chấn chỉnh công tác quản lý đất đai

Thứ 2, 20/11/2017 | 10:03
UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành chỉ thị số 15/CT-UBND về việc chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn các huyện, TP.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.