Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC và các cuộc họp liên quan

Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC và các cuộc họp liên quan

Nguyễn Thanh Hà
Thứ 6, 18/08/2017 | 21:49
0
Trong phiên làm việc đầu tiên diễn ra vào sáng 18/8, Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM 3) và các cuộc họp liên quan đã thảo luận hàng loạt vấn đề mang tính toàn cầu.

Theo đó, các đại biểu APEC đã tham dự 10 hoạt động của Tiểu ban về thủ tục hải quan (SCCP), Mạng lưới các cơ quan chống tham nhũng và thực thi pháp luật APEC (ACT-NET), Nhóm Công tác về chống khủng bố (CTWG), Diễn đàn đổi mới khoa học đời sống (LSIF), Nhóm công tác về giao thông (TPTWG), Nhóm công tác về chống buôn lậu và khai thác gỗ bất hợp pháp (EGILAT) và Tiểu ban về tiêu chuẩn và hợp chuẩn (SCSC).

Xã hội - Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC và các cuộc họp liên quan

Hội thảo về tăng cường hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật nhằm thu hồi tài sản.

Tham dự buổi hoạt động, Thứ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đã phát biểu khai mạc Hội thảo về chia sẻ kinh nghiệm các tiêu chuẩn và thực thi đánh giá hợp chuẩn trong các thành phố thông minh của khu vực APEC trong khuôn khổ Nhóm SCSC.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã tích cực thảo luận về vai trò của các tổ chức quốc tế trong việc xây dựng các tiêu chuẩn của thành phố thông minh cũng như các thách thức và thời cơ trong xây dựng thành phố thông minh.

Cũng trong khuôn khổ SCSC đã diễn ra Hội thảo về thuận lợi hóa thương mại về các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông thông qua khuyến khích điển hình dán nhãn điện tử. Hội thảo hướng tới hài hóa chính sách về dán nhãn điện tử, góp phần thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực cũng như hỗ trợ các nền kinh tế thành viên trong vấn đề này.  

Cùng ngày, Phó tổng Thanh tra Chính phủ, Nguyễn Văn Thanh đã phát biểu tại Hội thảo về tăng cường hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật nhằm thu hồi tài sản của Nhóm ACT-NET.

Hội thảo cho rằng, tham nhũng có tác hại to lớn đến đời sống kinh tế-chính trị và xã hội không chỉ của từng quốc gia, mà đã trở thành vấn nạn mang tính toàn cầu.

Xã hội - Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC và các cuộc họp liên quan (Hình 2).

Phó tổng Thanh tra Chính phủ, Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại Hội thảo về tăng cường hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật nhằm thu hồi tài sản của nhóm ACT-NET.

Theo đó, kết quả của Hội thảo là nguồn thông tin để ACT-NET đề xuất các định hướng và cam kết về nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng có hiệu quả.

Ngoài ra, nhóm TPTWG đã tổ chức 2 hoạt động, gồm: Hội thảo về chính sách, quy định và sự linh hoạt trong bối cảnh ứng phó với thiên tai nhằm đảm bảo bền vững chuỗi cung ứng toàn cầu và cuộc họp của Hội đồng mạng lưới cảng biển APEC (APSN) lần thứ 10. Trong đó, Hội thảo là một trong những sáng kiến Việt Nam đồng bảo trợ trong năm nay nhằm triển khai khuôn khổ kết nối chuỗi cung ứng APEC được các thành viên thông qua năm 2009.

Tại cuộc họp của Nhóm CTWG, các đại biểu tham dự hội nghị tiếp tục rà soát việc triển khai kế hoạch chiến lược về công tác chống khủng bố giai đoạn 2013-2017 và thảo luận kế hoạch chiến lược giai đoạn 2018-2022.

Cuộc họp cũng lắng nghe báo cáo kết quả của Hội thảo về tăng cường khả năng chống chịu kinh doanh ngành du lịch trước tác động của các cuộc tấn công khủng bố được tổ chức tháng 5 vừa qua tại In-đô-nê-xia.

Xã hội - Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC và các cuộc họp liên quan (Hình 3).

Cuộc họp Nhóm Công tác về chống khủng bố (CTWG).

Trong khi đó, Nhóm LSIF cũng vừa tổ chức hội nghị đầu tiên trong khuôn khổ SOM 3 với cuộc họp của ủy ban Chỉ đạo về hài hòa hóa quy định (RHSC). Tại đây, các đại biểu đã thảo luận các lộ trình hướng tới hài hóa các quy định về thử nghiệm lâm sàng đa khu vực và các điển hình về kiểm soát quy trình tiến hành thử nghiệm lâm sàng, tính nhất quán của chuỗi cung ứng toàn cầu, sản phẩm công nghệ sinh học, quản lý tốt việc đăng ký các sản phẩm y tế trong khu vực...

Nhóm EGILAT đã tổ chức Hội thảo về các điển hình chính sách hải quan nhằm xác định gỗ và các sản phẩm từ gỗ khai thác bất hợp pháp. EGILAT là một trong những Nhóm công tác mới nhất của APEC, thành lập năm 2011 với mục đích thúc đẩy trao đổi thương mại các sản phẩm gỗ được khai thác hợp pháp, chống chặt phá, khai thác gỗ trái phép và nâng cao năng lực các thành viên. Kết quả của Hội thảo sẽ được báo cáo tại cuộc họp toàn thể của Nhóm ngày 20-21/8 tới. Bên cạnh đó, Nhóm AD và SCCP cũng đã tổ chức các cuộc họp đầu tiên tại SOM 3.

Được biết, Hội nghị SOM 3 và các cuộc họp liên quan sẽ diễn ra từ ngày 18/8 đến hết ngày 30/8.

Khai mạc hội thảo APEC SCSC về Đô thị thông minh

Thứ 6, 18/08/2017 | 13:54
Trong khuôn khổ hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM 3) và các cuộc họp liên quan của APEC 2017, sáng 18/8, tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo APEC với chủ đề: “Chia sẻ thực hành tốt về tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp trong lĩnh vực Đô thị thông minh”.

Hội nghị quan chức cao cấp APEC lần 3 sắp diễn ra tại TP.HCM

Thứ 4, 16/08/2017 | 16:26
Từ ngày 18 - 30/8, tại TP.HCM sẽ diễn ra Hội nghị lần thứ 3 các quan chức cao cấp APEC (SOM 3) và các cuộc họp liên quan.

Năm APEC 2017: Tầm nhìn và vị thế mới của Việt Nam

Thứ 4, 10/05/2017 | 14:29
Việt Nam đăng cai tổ chức APEC 2017 là một sự kiện lớn trong năm. Đây là cơ hội quan trọng để khẳng định bản lĩnh và trí tuệ của đối ngoại Việt Nam...
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.
Cùng chuyên mục

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.