Bộ TN&MT lùi thời hạn áp dụng sổ đỏ ghi tên cả gia đình vì còn nhiều băn khoăn

Bộ TN&MT lùi thời hạn áp dụng sổ đỏ ghi tên cả gia đình vì còn nhiều băn khoăn

Thứ 7, 02/12/2017 | 08:27
0
Bộ TN&MT vừa chính thức có văn bản thông báo về việc lùi thời gian hiệu lực của quy định ghi tên thành viên hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất trên giấy chứng nhận (GCN) hay còn gọi là sổ đỏ.
Kết nối- Chính sách - Bộ TN&MT lùi thời hạn áp dụng sổ đỏ ghi tên cả gia đình vì còn nhiều băn khoăn

Ngày 29/9/2017, bộ TN&MT đã ban hành Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT quy định chi tiết Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung sung một số điều của các thông tư hướng dẫn thi hành luật Đất đai và có hiệu lực từ ngày 5/12/2017.

Tuy nhiên, sau khi Thông tư được ban hành, người dân có một số ý kiến băn khoăn về những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện; trong đó, lo ngại làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, gây phiền hà, nhũng nhiễu khi thực hiện… Ngoài ra, thực tế, trong quá trình thực hiện các giao dịch về quyền của người sử dụng đất, việc ghi tên hộ gia đình trên giấy chứng nhận như trên đã bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế.

Do vậy, Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép lùi thời gian có hiệu lực của quy định tại khoản 5, Điều 6 của Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT (quy định ghi tên tất cả thành viên trong gia đình vào sổ đỏ) đến thời điểm có hiệu lực thi hành của văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về vấn đề này.

Bộ TN&MT cũng đã làm rõ 3 ý chính mà dư luận băn khoăn và vướng mắc có thể phát sinh khi áp dụng Thông tư. 

Theo đó, về việc hiểu nhầm quy định về tên các thành viên trong sổ hộ khẩu và các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình được ghi trên sổ đỏ, bộ TN&MT nêu rõ: Đối tượng áp dụng của quy định này chỉ điều chỉnh cho chủ thể sử dụng đất là “hộ gia đình” mà trong đó có các thành viên có chung quyền sử dụng đất; các trường hợp khác như quyền sử dụng đất của cá nhân, của vợ và chồng, dòng họ… thì vẫn áp dụng theo quy định hiện hành (Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT).

Việc ghi tên người sử dụng đất trên sổ đỏ đối với quy định này chỉ áp dụng đối với thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình theo quy định tại khoản 29, Điều 3 của luật Đất đai (theo đó, hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất) mà không phải là nhân khẩu trong sổ hộ khẩu như dư luận lo ngại.

Về lo ngại phát sinh thủ tục hành chính, bộ TN&MT khẳng định, quy định này chỉ hướng dẫn kỹ thuật cách ghi tên của người sử dụng đất trên giấy chứng nhận nằm trong thủ tục đăng ký lần đầu hoặc đăng ký biến động đã và đang áp dụng theo bộ thủ tục hành chính đã được quy định và công bố công khai, việc áp dụng Thông tư này không làm phát sinh thêm bất cứ thủ tục nào.

Việc xác định thành viên của hộ gia đình có quyền sử dụng đất trước hết sẽ do hộ gia đình có nhu cầu thông qua việc kê khai vào đơn đăng ký, cấp sổ đỏ và các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất (nếu có). Trên cơ sở đó, cơ quan Nhà nước thực hiện việc ghi thông tin các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình theo quy định tại khoản 5, Điều 6 của Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT.

Về lo ngại phải thực hiện cấp đổi đối sổ đỏ đã cấp trước đây ghi tên hộ gia đình, bộ TN&MT nêu rõ: Sổ đỏ đã cấp tại thời điểm trước đây theo quy định của pháp luật về đất đai vẫn có giá trị pháp lý người sử dụng đất không cần phải thực thủ tục cấp đổi. Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT không quy định việc phải cấp đổi này như lo ngại của dư luận.

Bộ TN&MT "rút kinh nghiệm" về cách diễn đạt

Trước đó, trao đổi với báo chí tại buổi họp báo thường kỳ vào sáng 27/11, Thứ trưởng bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa cho rằng, cách diễn đạt trong thông tư 33 "trong ngành sẽ hiểu nhưng bên ngoài có thể chưa hiểu đúng ý". Do đó, bà khẳng định, Bộ sẽ rút kinh nghiệm về việc này, tiếp thu về việc diễn đạt để trong quá trình soạn thảo, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật tới đây sẽ diễn đạt dễ hiểu hơn.

Việt Hương

Bộ Tư pháp đề nghị ngưng hiệu lực ghi tên cả gia đình lên sổ đỏ

Thứ 5, 30/11/2017 | 13:19
Bộ TN&MT nên xem xét lùi thời điểm có hiệu lực của quy định ghi tên các thành viên lên sổ đỏ hộ gia đình khi chưa chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết.

Lý do phụ nữ sắc sảo khiến đàn ông vừa sợ vừa yêu

Thứ 4, 29/11/2017 | 16:34
Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao các đấng mày râu luôn né tránh phụ nữ sắc sảo nhưng lại cực kỳ hứng thú, bị cuốn hút bởi những cô gái này?

Triệt phá cơ sở bán dâm do "tú ông" 8X cầm đầu

Thứ 4, 29/11/2017 | 11:49
Để thu hút khách, Lê Hồng Hòa đã tuyển chọn những nam thanh niên trẻ có ngoại hình, khuôn mặt đẹp…
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.