Sinh con kiểu thuận tự nhiên, con tử vong mẹ có thể bị xử lý hình sự?

Sinh con kiểu thuận tự nhiên, con tử vong mẹ có thể bị xử lý hình sự?

Duong Quang Sơn
Thứ 6, 16/03/2018 | 08:48
4
Mấy ngày nay, rộ lên thông tin một bà mẹ trẻ sau khi tham gia khóa học sinh con thuận tự nhiên đã tự sinh con tại nhà. Hậu quả vụ việc khiến cả mẹ và con tử vong. Thông tin hiện vẫn đang được kiểm chứng.

Mấy ngày qua, mạng xã hội xôn xao về thông tin về một sản phụ “sinh con thuận tự nhiên” (sinh con tại nhà) nhưng cả mẹ và con đều không thể qua khỏi. Rất nhiều người đã bày tỏ sự tiếc nuối, kèm theo chứng cứ để chứng minh rằng phương pháp "sinh con thuận tự nhiên” là phản khoa học.

Nhiều người phản đối không đồng tình với việc sinh con thuận tự nhiên một cách không có kiến thức và đi ngược lại với tiến bộ khoa học .

Sinh con kiểu thuận tự nhiên, con tử vong mẹ có thể bị xử lý hình sự?

Thông tin lan truyền về việc mẹ con tử vong vì sinh thuận tự nhiên.

Trước thông tin người mẹ có tham gia vào một khóa học về sinh con  thuận tự nhiên, vậy nếu cháu bé sinh ra có vấn đề thì người mẹ có bị xử lý gì và người mở khóa học này có chịu trách nhiệm liên đới và có bị xử lý gì không?

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Thị Liên (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, trường hợp này không có căn cứ pháp luật quy định về việc buộc sản phụ phải đến bệnh viện sinh con, hay sinh con tại nhà. Việc sinh con bị tử vong không xác định được là do yếu tố chủ quan hay khách quan gây ra nên không có cơ sở pháp lý để quy trách nhiệm cho người mẹ, người mở khóa học.

Trong khi đó, nhìn nhận về vụ việc này, luật gia Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, việc người mẹ vì nghe theo lời của người khác, bỏ mặc ngoài tai sự can ngăn khuyên bảo của người thân để một mình thực hiện việc sinh nở tại nhà không có sự chăm sóc y tế là một điều đáng lên án.

Khoa học ngày càng tiến bộ, nên việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, nhất là đối với phụ nữ mang thai ngày càng được trú trọng. Nếu người phụ nữ mang thai biết rõ mình có các nguy cơ về việc sinh nở gặp khó mà vẫn cố gắng sinh nở tại nhà thuận theo cách tự nhiên cũng cần phải xem xét xử lý.

Ở ta chưa có trường hợp nào bị xử lý từ trước đến nay. Tuy nhiên, pháp luật đã có quy định về tội Vô ý làm chết người quy định tại Điều 128 BLHS.

Theo đó, người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Nếu sản phụ biết các nguy cơ, thể trạng của mình không đảm bảo để sinh đẻ tự nhiên thuận lợi mà cố tình sinh thuận tự nhiên khiến cháu bé tử vong thì có cơ sở để xem xét người mẹ này về hành vi vô ý làm chết người.

Ngoài ra, bản án lớn nhất mà người mẹ phải đối mặt chính là sự ân hận, dằn vặt về việc chỉ vì sự thiếu hiểu biết của bản thân mà một sinh linh bé nhỏ không được có mặt trên cuộc đời này.

Trước đó, chiều 14/3, trên Facebook xuất hiện thông tin hai mẹ con sản phụ vừa qua đời sau khi sinh tại nhà theo hình thức "thuận theo tự nhiên" gây xôn xao. Theo thông tin tại cuộc họp báo sáng nay (15/3) được tổ chức ở bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), đại diện vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (bộ Y tế) khẳng định, chưa xác minh được trường hợp sản phụ sinh con tại nhà như trên Facebook đăng tải.

Điều đáng nói, Facebook của bà Lê Nhất P. H., người được coi là khởi xướng trào lưu “Sinh con thuận tự nhiên”, nơi từng có vài trăm nghìn người theo dõi bỗng dưng “mất tích” sau khi xuất hiện thông tin có hai mẹ con sản phụ tử vong vì “sinh con thuận tự nhiên”.

Sinh con kiểu thuận tự nhiên, con tử vong mẹ có thể bị xử lý hình sự? (Hình 2).

Việc sinh con tự nhiên tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ Pháp chế (bộ Y tế) cho biết, lớp học 15 triệu đồng như những đồn thổi chưa xác định được tính xác thực.

Tuy nhiên, theo ông Quang, sinh con tự nhiên là phản khoa học và đưa con người ta về thời trung cổ. Đối với những thông tin thất thiệt, có ảnh hưởng tới an ninh, chính trị xã hội, tính mạng con người cần được xử lý nghiêm minh.

Ông Nguyễn Viết Tiến (Thứ trưởng bộ Y tế) khẳng định, đừng nghe rằng sinh con tự nhiên, tức là đợi đến ngày chuyển dạ, các bé tự sinh ra mà không có sự can thiệp của bất kể nhà chuyên môn nào. Như vậy là hoàn toàn sai lầm vì hiện không có tổ chức y tế trong và ngoài nước nào khuyến cáo bà mẹ sinh con mà không có sự can thiệp, giúp đỡ từ y tế.

"Tôi khuyên người dân đừng nghe thông tin không đúng ở trên mạng. Khi nghe thông tin phải xem xét, chọn lọc và chỉ tiếp thu thông tin xuất phát từ các nhà có chuyên môn, đủ độ tin cậy. Còn những người phát ra thông tin không đủ độ tin cậy, mọi người phải hết sức thận trọng để không ảnh hưởng đến sức khỏe", Thứ trưởng Tiến nói.

Bà Lê Nhất Phương Hồng có đủ kiến thức để nói về sinh con "thuận tự nhiên"?

Thứ 5, 15/03/2018 | 18:00
Với những chứng chỉ, bằng cấp không được đánh giá cao, người sáng lập nhóm “Hội nuôi con sữa mẹ Betibuti”, kêu gọi sinh con "thuận tự nhiên". Song câu hỏi đặt ra, liệu người này có đủ kiến thức để đi ngược lại quan điểm của các chuyên gia y tế?

Bé trai sơ sinh còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi trên đê, cơ thể tím tái

Thứ 3, 13/03/2018 | 17:41
Một bé trai sơ sinh còn nguyên dây rốn vừa bị bỏ rơi cạnh điếm canh đê, khu vực bờ sông Trà Lý, tỉnh Thái Bình. Bé được người dân phát hiện và được đưa về bệnh viện Phụ sản Thái Bình để chăm sóc.

Mẹ chồng đỡ đẻ cho con dâu, cháu chưa sinh đã bị thương

Thứ 6, 09/03/2018 | 10:12
Tự sinh con ở nhà, một thai phụ đã được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu. Sau khi trẻ ra đời, các bác sĩ phát hiện vùng đỉnh đầu trẻ có nhiều vết xây xát và một vết thương dài 7cm, rộng 4cm.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.