Singapore tìm kiếm thế hệ lãnh đạo mới: Mơ về một Lý Quang Diệu thứ hai

Singapore tìm kiếm thế hệ lãnh đạo mới: Mơ về một Lý Quang Diệu thứ hai

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 24/03/2018 | 09:00
1
Khi "phép lạ kinh tế" một thời đang mất đi sự nhiệm màu, Singapore đang mong mỏi một nhà lãnh đạo mới mang tầm vóc Lý Quang Diệu xuất hiện. Nhưng người kế nhiệm đó là ai vẫn là một câu hỏi lớn.
Singapore tìm kiếm thế hệ lãnh đạo mới: Mơ về một Lý Quang Diệu thứ hai

Singapore đang nhớ người "cha đẻ" Lý Quang Diệu.

Những ngày tháng 3 ở công viên Hong Lim, có khoảng 100 người thường xuyên tập trung để phản đối kế hoạch tăng thuế hàng hoá và dịch vụ (GST) của Chính phủ Singapore. "Chính phủ đang chi tiêu quá nhiều vào cơ sở hạ tầng!", một người biểu tình hét lên.

Nhóm người ra đường chống lại GST có nhiều điều để lo lắng. Họ lo ngại kế hoạch tăng mức thuế lên 9% trong giai đoạn 2021-2025 thay vì 7% hiện nay, sẽ tác động quá lớn đến cuộc sống. Theo báo cáo của Economist Intelligence Unit về Chi phí sinh hoạt toàn cầu, Singapore hiện là thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

Việc Chính phủ đảo quốc tăng thuế càng làm người dân trở nên hoang mang, đặc biệt trong bối cảnh họ đang lo lắng về tương lai của đất nước - khi những phép lạ kinh tế đã không còn duy trì trong những năm gần đây.

Ngày 23/3 đánh dấu kỷ niệm ba năm ngày mất của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu - người được coi là cha đẻ của Singapore. Dưới hai thập kỷ lãnh đạo của ông, Singapore đã chuyển mình từ một hòn đảo nhỏ bé nghèo đói trở thành một quốc gia thịnh vượng.

Nhờ vị trí địa lý và mô hình thuế thấp, thành phố trở thành trung tâm thương mại của châu Á và thu hút được nhiều công ty quốc tế. Đi đôi với sự phát triển vượt bậc của đất nước, cuộc sống của người dân nơi đây cũng trở nên giàu có.

Tuy nhiên theo Asia Nikkei, "phép lạ kinh tế" của Lý Quang Diệu một thời đang mất đi sự nhiệm màu.

Có một vài con đường mà Singapore có thể lựa chọn: Tìm kiếm một làn gió mới hoặc trượt sâu vào sự trì trệ không thể đột phá. Thách thức lớn của “đảo quốc Sư tử” hiện tại là tìm kiếm một nhà lãnh đạo như người “cha đẻ” năm xưa.

"Ngay sau cuộc tổng tuyển cử, người kế nhiệm tôi phải sẵn sàng tiếp quản mọi thứ", Thủ tướng Lý Hiển Long nói vào tháng 8/2016. Gần hai năm sau - khi thời điểm đến cuộc bầu cử tháng 4/2021 cận kề - người kế nhiệm mà ông mong mỏi vẫn chưa xuất hiện.

Singapore tìm kiếm thế hệ lãnh đạo mới: Mơ về một Lý Quang Diệu thứ hai (Hình 2).

Tăng trưởng kinh tế Singapore dưới thời ba nhà lãnh đạo.

Trong số 16 Bộ trưởng nằm trong tầm ngắm quy hoạch lãnh đạo của Singapore, ba nhân vật nổi bật nhất về con đường thăng tiến và kinh nghiệm đã được chọn ra. Họ là Bộ trưởng Tài chính Heng Swee Keat, 56 tuổi; Chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Chan Chun Sing, 48 tuổi – người từng phục vụ trong lực lượng vũ trang trong hơn 20 năm và Ong Ye Kung, 48 tuổi, Bộ trưởng Giáo dục kiêm Bộ trưởng Quốc phòng.

Cả ba đã được Thủ tướng Lý Hiển Long cho cơ hội thể hiện mình trên các sân khấu quốc tế.

Năm ngoái, ông Heng đến thăm Trung Quốc, trong khi ông Chan tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2018 ở Davos. Còn ông Ong đã tháp tùng Thủ tướng trong chuyến thăm Nhà Trắng năm ngoái. Tuy nhiên, lựa chọn cuối cùng là ai vẫn còn là dấu hỏi.

Kể từ khi tách ra từ Malaysia vào năm 1965, Singapore đã trải qua quãng thời gian bùng nổ dưới thời của 3 nhà lãnh đạo có cá tính mạnh mẽ. Sau Lý Quang Diệu là Ngô Tác Đống - người đã làm nổi bật đảo quốc vùng Đông Nam Á như một trung tâm tài chính khu vực. Trong khi ông Lý Hiển Long là người xây dựng nên nền kinh tế tri thức của Singapore trong thời đại mới.

"Kịch bản tốt nhất cho Singapore là tìm một nhân vật có cá tính mạnh mẽ để làm Thủ tướng, một người có tầm vóc gần với Lý Quang Diệu”, nhà phân tích Alan Chong từ trường đại học Công nghệ Nanyang, nhận định. “Nhưng điều khó khăn  là không có người nào giống như vậy. Ông Lý Hiển Long có thể đang phân vân về lựa chọn của mình nhưng nhưng về cơ bản ông không còn ứng cử viên nào khác”.

Mức tăng trưởng kinh tế trung bình của Singapore trong thời kỳ 25 năm nắm quyền của cố lãnh đạo Lý Quang Diệu là 9,3%/năm. Tỷ lệ dưới thời Ngô Tác Đống trong giai đoạn 1990-2004 là 6,3%, trong khi dưới thời ông Lý Hiển Long là 5,3%.

Chính phủ đang phải chi tiêu nhiều hơn cho một dân số già cỗi và tăng cường thêm an ninh trước các mối đe dọa mới nhưng các quyết định tăng thuế lại không được người dân ủng hộ.

Singapore tìm kiếm thế hệ lãnh đạo mới: Mơ về một Lý Quang Diệu thứ hai (Hình 3).

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long 

“Chiến lược của chúng tôi là xác định vị trí Singapore như một trung tâm toàn cầu của công nghệ, đổi mới và đầu tư ở châu Á", Bộ trưởng Tài chính Heng Swee Keat  nói hôm 1/3.

Không có gì để hoài nghi về sức hút của Singapore với giới đầu tư cũng như các tập đoàn lớn trên thế giới. Google hiện đang có 1.000 nhân viên hoạt động tích cực và quốc đảo này được đánh giá là nền kinh tế sáng tạo thứ ba trên thế giới sau Hàn Quốc và Thụy Điển.

Christian de Guzman, chuyên gia tín dụng cao cấp của Moody's Investors Service, cho biết: "Thành tích của Singapore trong việc thực hiện các sáng kiến ​​cải cách trong vài thập kỷ qua ấn tượng hơn các nước khác. Nhưng tỷ lệ tăng trưởng của họ đang đi sai hướng. Theo các chuyên gia kinh tế, năm nay dự báo tăng trưởng của Singapore sẽ là 3,2% và năm tới là 2,8% - giảm từ mức 3,6% của năm 2017, theo một dự báo của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Chính sách bảo hộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bao phủ mây đen đối với các trung tâm tài chính toàn cầu như Singapore.  "Nếu niềm tin bị phá vỡ và các cuộc chiến tranh thương mại nổ ra, tất cả các nước lớn hay nhỏ đều gánh chịu hậu quả”, Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ quan ngại về cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc.

"Nhiều lĩnh vực trong cơ cấu dịch vụ của Singapore - chiếm khoảng 2/3 nền kinh tế đất nước - có liên quan đến thương mại", Alvin Liew, chuyên gia kinh tế cao cấp tại United Overseas Bank nói. "Vì vậy, những ảnh hưởng tiêu cực của một cuộc xung đột thương mại có thể sẽ lan sang không chỉ các nhà sản xuất và các nhà xuất khẩu, mà còn lan rộng đến tổng thể nền kinh tế Singapore”.

Trong khi Singapore cố gắng tạo ra một phép lạ kinh tế mới, câu chuyện về tìm kiếm người lãnh đạo đang thu hút sự chú ý nhiều hơn.

Khi đảng PAP và Đảng Lao động - phe đối lập lớn nhất - chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới, những tranh cãi về thuế cũng như sự không chắc chắn về người kế nhiệm ông Lý Hiển Long đang tạo ra những khó khăn cho đảng cầm quyền .

Liệu Singapore có thể chuyển sang thế hệ lãnh đạo thứ tư và tìm ra ra con đường duy trì sự thịnh vượng? Hai hoặc ba năm tới sẽ là chặng đường rất quan trọng của Thủ tướng Lý.

Singapore: Chính phủ "lì xì", dân lo hơn mừng

Thứ 5, 22/02/2018 | 16:06
Được Chính phủ tặng tiền lì xì nhưng nhiều người dân Singapore lại không thấy vui mừng, thay vào đó là nỗi lo về chuyện tăng thuế trong thời gian tới.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.