Siêu lừa đảo tài chính

Siêu lừa đảo tài chính "giỏi nhất" nước Pháp chịu án

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Mặc dù luật sư biện hộ cố gắng giúp Jerome Kerviel giảm nhẹ án nhưng tòa án vẫn giữ mức 5 năm tù giam cho kẻ "siêu lừa đảo" làm chấn động thị trường tài chính châu Âu nay.

Jerome Kerviel, người đàn ông đằng sau vụ bê bối giấy tờ thương mại lớn nhất nước Pháp, đã mất đi quyền kháng cáo, chống lại bản án tù giam của mình cho việc lừa đảo 4,9 tỉ euro (khoảng 7,2 tỉ USD) của một ngân hàng tại Pháp hôm 24/10 vừa rồi.

David Koubbi, luật sư của Kerviel cho biết, Tòa án Paris đã giữ nguyên án tù 5 năm đối với Kerviel, người bị bắt giữ từ tháng 10/2010. Điều đó có nghĩa Kerviel sẽ phải ngồi tù thêm 3 năm nữa. Bên cạnh đó, Kerviel còn phải trả 4,9 tỉ euro tiền thiệt hại cho ngân hàng Societe Generale.

Luật sư Koubbi phát biểu bên ngoài phòng xử: "Chúng tôi đã cố gắng bảo vệ ông Kerviel trước tòa án nhưng hoàn toàn vô tác dụng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục giúp ông Kerviel kháng cáo". Koubbi cho hay, bộ phận pháp lý sẽ xem xét khả năng kháng cáo tại tòa án Pháp trong lần kháng cáo cuối tại Cour de Cassation cho những người muốn phản đối bản án của Kerviel.

Bất động sản - Siêu lừa đảo tài chính 'giỏi nhất' nước Pháp chịu án

Chân dung "siêu lừa đảo tài chính" làm chấn động châu Âu một thời gian dài

Jean Veil, một luật sư của ngân hàng Societe Generale nói với kênh truyền hình BFM-TV rằng, họ rất hài lòng với quyết định của tòa án khi bắt Jerome Kerviel phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho những gì mình gây ra. Tuy nhiên, vụ lừa đảo làm thiệt hại gần 4,9 tỉ euro của Ngân hàng Societe Generale, một trong ba ngân hàng lớn nhất nước Pháp khiến cho nhiều người lo ngại về tính minh bạch của thị trường tài chính.

Nhân viên cũ của ngân hàng Societe Generale cuối cùng cũng "sa lưới" hồi tháng 6/2010 về tội giả mạo giấy tờ và xâm phạm trái phép hệ thống máy tính của ngân hàng. Tuy nhiên, sau 2 năm giam giữ, tòa án mới chính thức tuyên án phạt "siêu lừa đảo tài chính" làm chấn động thị trường tài chính châu Âu một thời gian dài.

Mặc dù Kerviel đã nhận tội song luật sư biện hộ Olivier Metzner vẫn lập luận: "Các ngân hàng nên kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống máy tính của ngân hàng và cũng cần nhìn vào cuộc khủng hoảng kinh tế vào thời điểm đó. Họ không nên quy hoàn toàn trách nhiệm cho thân chủ Jerome Kerviel".

Nói về mức xử phạt của tòa án, Giáo sư Helyette Geman về toán tài chính ở Essec, trường kinh doanh hàng đầu của nước Pháp, ngạc nhiên: "Tòa án tuyên phạt 5 năm đối với Kerviel hoàn toàn chuẩn xác. Nhưng Societe Generale có rất nhiều bộ óc xuất sắc, tôi không hiểu sao tất cả hệ thống quản lý rủi ro và kiểm toán ở đó lại không phát hiện được gì".

Luật sư Koubbi cũng thêm rằng, việc thân chủ Kerviel là người duy nhất bị buộc tội trong vụ án hoàn toàn vô lý bởi trước đây, Kerviel đã từng khai tất cả mọi việc đều do cấp trên của ông chỉ đạo. Mặc dù luật sư Koubbi cố gắng bào chữa cho thân chủ của mình nhưng phán quyết tòa án đã đưa ra, khó có thể rút lại, trừ khi ngân hàng Societe Generale rút lại đơn kiện.

Bằng việc kiểm tra lại hệ thống an ninh đa lớp lắp đặt tại ngân hàng Societe Generale, các chuyên gia mới phát hiện ra hành vi lừa đảo "siêu tinh vi" của Kerviel. Kerviel đã dùng vốn của ngân hàng này để mua cổ phiếu tại các thị trường chứng khoán châu Âu. Các giao dịch này trị giá tới 50 tỷ Euro, lớn hơn rất nhiều so giá trị của ngân hàng trên thị trường là 35,9 tỷ Euro. Số lượng giao dịch lớn như vậy kéo dài trong một năm mà không hề bị phát hiện bởi Kerviel biết rất rõ hệ thống kiểm soát của ngân hàng và đặc biệt, Kerviel từng là nhân viên giám sát các giao dịch tài chính nên dễ dàng che giấu các hoạt động trái phép của mình.

Hồng Nhung (Theo CNN/Reuters)


Tag: CNN Pháp
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.