Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý

Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý

Vũ Phương
Thứ 2, 21/08/2017 | 06:30
0
Bộ Xây dựng cho biết, khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật. Hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận, lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý.
Pháp luật - Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý

Shophouse 24h của công ty Hải Phát quảng cáo có thể kinh doanh thâu đêm suốt sáng. (Ảnh: Thành Long)

Như báo điện tử Người Đưa Tin phản ánh loạt bài về thực trạng nhiều dự án bất động sản tại Hà Nội quảng cáo sai sự thật về loại hình shophouse hay nhà phố thương mại nhằm lừa dối khách hàng. 

Xem thêm: >>> Chiêu 'thoát xác' nhà liền kề thành phố thương mại để thổi giá

Xem thêm: >>> Bộ mặt thật đằng sau những shophouse giá triệu đô

Xem thêm: >>> Shophouse: Đánh tráo khái niệm, khách hàng 'ngậm đắng' giá chênh 3 lần

Có thể chỉ ra những dự án như Nhà phố thương mại 24h của công ty Hải Phát, dự án Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc (Hà Đông), dự án shophouse Belleville Hà Nội (Cầu Giấy), shophouse Nam An Khánh (Hoài Đức), dự án shopshouse Gamuda (Hoàng Mai), dự án shophouse khu đô thị Ecopark (Hưng Yên).. 

Thực chất loại hình shophouse đang được quảng cáo có giá trên trời là nhà liền kề. Chủ đầu tư đã “khoác áo gấm” cho nhà liền kề nhằm đẩy giá thành lên cao gấp nhiều lần giá trị thực và quảng cáo sai sự thật để bán hàng.

Pháp luật - Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý (Hình 2).

Bộ Xây dựng khẳng định không có khái niệm nhà phố thương mại hay shophouse. (Ảnh: Thành Long)

Mới đây, bộ Xây dựng đã chính thức lên tiếng trả lời báo điện tử Người Đưa Tin về loại hình shophouse mà các chủ đầu tư các dự án bất động sản đang rao bán rầm rộ trên thị trường.

Theo đó, bộ Xây dựng thừa nhận, thời gian gần đây trên thị trường xuất hiện loại hình công trình kết hợp giữa nhà ở và cửa hàng kinh doanh thương mại thường được gọi là nhà phố thương mại hay shophouse. Loại hình này đã được đề xuất, xây dựng tại một số địa phương đặc biệt là TP.HCM và TP.Hà Nội.

Pháp luật - Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý (Hình 3).

Shophouse Belleville Hà Nội có giá 47,6 tỷ đồng/căn. (Ảnh: Thành Long)

Bộ Xây dựng khẳng định: “Khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, pháp luật về nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản, pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư”.

Cũng theo bộ Xây dựng, việc kinh doanh loại hình này được điều chỉnh bởi pháp luật dân sự, các quy định chung về kinh doanh bất động sản và các pháp luật khác có liên quan.

Tại Điều 8,ật Kinh doanh bất động sản cũng đã quy định về các hành vi bị cấm trong kinh doanh bất động sản như: Không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản. Gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản.

Như vậy, trường hợp có hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận, lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý, truy cứu trách nhiệm theo mức độ, hành vi vi phạm cụ thể căn cứ theo quy định của pháp luật về xây dựng, kinh doanh bất động sản, luật quảng cáo.

Pháp luật - Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý (Hình 4).

Văn bản trả lời của bộ Xây dựng về shophouse. 

Một lần nữa, bộ Xây dựng khẳng định: “Pháp luật về xây dựng không có quy định cụ thể về loại hình shophouse. Việc kinh doanh loại hình này được điều chỉnh bởi pháp luật dân sự, các quy định chung về kinh doanh bất động sản và pháp luật khác có liên quan.

Do vậy, phải căn cứ vào hồ sơ pháp lý cụ thể của dự án như văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, nội dung quy hoạch, thiết kế được duyệt, giấy phép xây dựng… mới có thể kết luận việc đầu tư xây dựng hay kinh doanh, chào bán một dự án bất động sản là có vi phạm hay không”.

Tuy nhiên, vấn đề mà báo điện tử Người Đưa Tin đặt ra là việc hàng loạt dự án quảng cáo sai sự thật về shophouse đã rõ như ban ngày có vi phạm và cần phải xử lý như thế nào thì bộ Xây dựng trả lời còn chưa rõ ràng và khá chung chung.

Shophouse: Đánh tráo khái niệm, khách hàng 'ngậm đắng' giá chênh 3 lần

Thứ 7, 05/08/2017 | 06:00
Dự án shophouse Belleville Hà Nội có giá bán đến 47,6 tỷ đồng/căn, nhưng thực tế giá gốc chỉ 16,7 tỷ đồng/căn, số tiền còn lại 30,9 tỷ đồng khách phải trả thêm là tiền chênh.

Bộ mặt thật đằng sau những shophouse giá triệu đô

Chủ nhật, 23/07/2017 | 06:30
Để hút khách và đẩy giá lên cao, chủ đầu tư không ngớt lời ca ngợi, quảng cáo sai sự thật về dự án shophouse bằng những “mỹ từ” bất chấp quy định của pháp luật.

Chiêu 'thoát xác' nhà liền kề thành phố thương mại để thổi giá

Thứ 2, 17/07/2017 | 10:06
Chủ đầu tư đang lừa dối người tiêu dùng nhà liền kề mang tên shophouse bán với giá trên trời, có căn giá lên đến gần 50 tỷ đồng/căn mà vẫn “cháy hàng”.
Cùng tác giả

Xử phạt 30 triệu đồng công ty ‘tuồn’ nguyên liệu làm thuốc ra ngoài

Thứ 7, 26/08/2017 | 10:19
Cục Quản lý Dược vừa xử phạt công ty CP dược phẩm Hóa dược – Dược phẩm 1 về hành vi bán nguyên liệu làm Vitamin C cho đơn vị không có chức năng sản xuất thuốc thành phẩm.

Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:30
Bộ Xây dựng cho biết, khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật. Hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận, lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý.

Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Thứ 5, 17/08/2017 | 14:49
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan và thống nhất sử dụng chất nạo vét để san lấp mặt bằng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Một bộ phận cán bộ hành chính còn quan liêu

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:30
Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, có tình trạng khiếu nại của người dân chậm được giải quyết hoặc không giải quyết là sự quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ hành chính.

Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Tình huống pháp lý thiếu dữ liệu

Thứ 3, 01/08/2017 | 10:04
Hai tình huống pháp lý trong câu 115 mã đề 305 và câu 119 mã đề 301 khá mơ hồ dẫn đến một câu nhiều đáp án đúng, câu thiếu dữ liệu. Điều này khiến không ít thí sinh bị thiệt thòi.
Cùng chuyên mục

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:43
Qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.