Sẽ đóng cửa công ty Dệt Pacific Crystal nếu tái diễn ô nhiễm

Sẽ đóng cửa công ty Dệt Pacific Crystal nếu tái diễn ô nhiễm

Thứ 4, 20/09/2017 | 18:00
0
Quan điểm của tỉnh là "không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng kinh tế". Nếu doanh nghiệp tái vi phạm, tỉnh Hải Dương sẽ kiến nghị xem xét, cương quyết xử lý và có thể đóng cửa doanh nghiệp.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương đã phối hợp với sở Thông tin và Truyền thông, sở Tài nguyên và Môi trường, công ty TTNHH MTV KCN Lai Vu tổ chức buổi họp báo vào ngày 19/9 thông tin việc hỗ trợ thi công, khắc phục sự cố môi trường tại KCN Lai Vu, huyện Kim Thành (Hải Dương).

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương, dự án nhà máy Dệt Pacific Crystal của công ty TNHH Dệt Pacific Crystal Việt Nam (gọi tắt là công ty Dệt Pacific Crystal) có tổng quy mô dệt, nhuộm là 360 triệu mét vải/năm, số vốn đầu tư 425 triệu USD với diện tích 31 hécta.

Trước đó, trong quá trình vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý nước thải tập trung, ngày 24/12/2016 do gặp sự cố máy bơm hóa chất PAC bị hỏng, dẫn đến hiệu quả xử lý của hệ thống không bảo đảm, nước thải trong hệ thống xử lý dâng cao và tràn ngược sang hệ thống thoát nước mưa theo đường ống cũ của công ty Shinec chảy vào mương thoát nước chung trong KCN Lai Vu gây ô nhiễm môi trường khiến người dân thuộc xã Lai Vu bức xúc. 

Xã hội - Sẽ đóng cửa công ty Dệt Pacific Crystal nếu tái diễn ô nhiễm

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu tại cuộc họp báo

Căn cứ kết quả phân tích mẫu nước thải với 5 thông số vượt quy chuẩn cho phép, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã xử phạt công ty với số tiền 672 triệu đồng vào ngày 25/1/2017.

Đến ngày 12/4/2017, do Công ty chậm hoàn thiện hồ sơ nên tiếp tục bị phạt số tiền 340 triệu đồng, đình chỉ 50% thiết bị.

Được biết, sau khi sự cố môi trường xảy ra, một số người dân của xã Lai Vu đã bắc thang trèo tường vào KCN Lai Vu để dựng lều bạt, đặt vật cản gần công ty Dệt Pacific Crystal và thường xuyên cản trở không cho cán bộ công nhân viên của công ty này vào làm việc.

UBND tỉnh đã nhiều lần gặp gỡ, đối thoại, nhằm giải tỏa khúc mắc nhưng người dân vẫn không đồng ý tháo dỡ lều bạt. Không những thế, người dân xã này còn chuẩn bị các vật dụng, chất bẩn để sẵn sàng chống đối nếu cơ quan chức năng tiến hành giải toả. Ngày 12/9, UBND huyện Kim Thành đã ban hành kế hoạch thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. 

Xã hội - Sẽ đóng cửa công ty Dệt Pacific Crystal nếu tái diễn ô nhiễm (Hình 2).

Người dân xã Lai Vu dựng lều bạt, ngăn cản không cho người  của công ty Dệt Pacific Crystal vào làm việc.

Tại buổi họp báo, đại diện phía công ty TNHH Dệt Pacific Crystal Việt Nam cho biết, sự cố xảy ra, Công ty đã nghiêm túc kiểm tra và cố gắng khắc phục.

Công ty cũng cam kết trong thời gian tới sẽ đảm bảo và không để xảy ra các sự cố môi trường tương tự. Hiện Công ty đang khẩn trương xây dựng các công trình bảo vệ môi trường theo yêu cầu của bộ Tài nguyên và Môi trường. 

Trước ý kiến của đại diện Công ty, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh, tỉnh sẽ giám sát chặt chẽ và yêu cầu Công ty lắp đặt màn hình LED tại cổng để thuận tiện cho việc thông báo, công khai các thông số quan trắc của môi trường với người dân và các cơ quan chức năng. 

Quan điểm của tỉnh là "không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng kinh tế". Nếu doanh nghiệp tái vi phạm, tỉnh Hải Dương sẽ kiến nghị xem xét, cương quyết xử lý và có thể đóng cửa doanh nghiệp.

Cũng theo ông Sơn, ngày 22/9, nếu người dân không tự tháo dỡ, tỉnh sẽ chỉ đạo UBND huyện Kim Thành tổ chức cưỡng chế, tiến hành giải tỏa lều bạt, vật cản trái phép trong KCN Lai Vu nhằm hỗ trợ công ty TNHH Dệt Pacific Crystal Việt Nam thực hiện việc thi công, khắc phục sự cố về môi trường.

Đình Quế

 

 

 

 

 

Đại án OceanBank: Truy đường đi của khoản vay 500 tỷ đồng

Thứ 2, 18/09/2017 | 14:31
Luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh đề nghị HĐXX truy đường đi của dòng tiền, xác định xem ai là người sử dụng cuối cùng số tiền 500 tỷ đồng.

Tại sao Hà Nội không công bố ý tưởng chống ùn tắc đạt giải 2 tỷ đồng?

Thứ 2, 11/09/2017 | 18:30
TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc NXB Giao thông và nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần công bố ý tưởng chống ùn tắc đạt giải 2 tỷ đồng để dư luận được biết.

Đồng Nai: Dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường, dùng rào chặn xe ben

Thứ 2, 21/08/2017 | 10:29
Xe ben lưu thông gây mất an toàn cũng như ô nhiễm môi trường, người dân bức xúc, lập rào chặn. Lực lượng chức năng hứa sẽ trả lời thắc mắc của người dân về tình trạng này trong hôm nay (21/8).
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Quảng Bình: Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:11
Ngày 28/3, Hội Luật gia huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.