Sau tất cả, Thủ tướng Angela Merkel sẽ bước qua

Sau tất cả, Thủ tướng Angela Merkel sẽ bước qua "lời nguyền 10 năm"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 27/12/2017 | 15:18
0
Thủ tướng Đức có thể thua trên sân nhà, nhưng châu Âu mới là nơi nhà lãnh đạo 63 tuổi tỏa sáng nhất trong vai trò vực dậy cả thế giới phương Tây.
Tiêu điểm - Sau tất cả, Thủ tướng Angela Merkel sẽ bước qua 'lời nguyền 10 năm'?

Thủ tướng Merkel đã bước vào "hoàng hôn" của sự nghiệp chính trị?

Bước qua "lời nguyền 10 năm"?

Đã có những bản “cáo phó chính trị” đối với Thủ tướng Angela Merkel được đưa ra sau khi bà thất bại trong việc đàm phán thành lập Chính phủ liên minh hồi tháng 10. Vậy điều gì sẽ xảy ra?

Trong một cuộc thăm dò gần đây của YouGov, gần một nửa số người được hỏi cho rằng bà Merkel nên từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ của mình.

Thất bại gây sốc của bà Merkel hồi tháng 10 khiến nhiều người một lần nữa tin vào “lời nguyền 10 năm” của các nhà lãnh đạo thành công trong nền dân chủ phương Tây.

Nếu Margaret Thatcher, Tony Blair, Felipe González và Charles de Gaulle - tất cả đều tạm biệt chính trường sau một thập kỷ nắm quyền, không ít người cho rằng nữ lãnh đạo 63 tuổi nước Đức cũng lâm vào cảnh chẳng khác gì thế, thậm chí còn tồi tệ hơn. 

Trong cuộc bầu cử trước đó, người dân Đức tiếp tục đặt niềm tin và đi theo phong cách lãnh đạo thận trọng của bà Merkel, mặc dù vẫn bất bình với quyết định đón một triệu người tị nạn vào năm 2015.

Họ không vội vàng thay thế thứ hiện có bằng chủ nghĩa dân tộc đang trở thành trào lưu trên thế giới.

Tuy nhiên, gánh nặng của Đức khi cõng trên vai cả Liên minh châu Âu (EU), bao gồm cả các vấn đề chung của khối đang khiến chính quốc gia này mệt mỏi. Kéo theo đó là những xung động chính trị tạo thành cái cớ để các phe phái đối lập trỗi dậy.

Nhưng vẫn còn quá sớm để nói rằng sự nghiệp của nhà lãnh đạo phục vụ lâu nhất ở châu Âu sắp kết thúc.

Vị thế của bà Merkel có khả năng phục hồi trở lại vào năm 2018 với một Chính phủ mới cam kết sẽ hội nhập sâu với châu Âu và tăng cường hợp tác với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Sau tất cả, sự lôi cuốn, trẻ trung của vị Tổng thống Pháp giống như chiếc phao cứu trợ tốt nhất lúc này của Thủ tướng Đức, tờ Politico nhận định.

“Macron có thể có tầm nhìn chiến lược đa dạng, nhưng Angela Merkel mới là thợ sửa chữa tốt nhất trên thế giới”, một chuyên gia người Đức gợi ý, việc hợp tác với nhà lãnh đạo Pháp ôn hòa sẽ cung cấp cho “bà đầm thép” một bệ phóng vững chắc trong việc lấy lại quyền lực.

Trở lại mặt trận châu Âu

Trong nhiều năm qua, người Đức đã than thở về sự suy giảm và thụ động của Pháp, để lại cho họ đơn độc với vai nhà lãnh đạo của EU.

Bây giờ, với một chính quyền mới tươi trẻ của Macron, họ hy vọng Pháp có thể sớm trở lại sau các cải cách xã hội lớn.

Tiêu điểm - Sau tất cả, Thủ tướng Angela Merkel sẽ bước qua 'lời nguyền 10 năm'? (Hình 2).

Tổng thống Macron là "phao cứu trợ" tốt nhất lúc này của nhà lãnh đạo 63 tuổi.

Thủ tướng Merkel từng vui mừng tuyên bố rằng, cuối cùng thì bà cũng có một  đối tác Pháp có thể cùng làm việc để lấy lại vị thế của đồng euro, tăng cường quốc phòng châu Âu và cải cách chính sách di dân và tị nạn của EU.

Ngay cả trong lúc đang vướng bận với các khó khăn hiện tại trong nước, nhà lãnh đạo này đang tận dụng mọi cơ hội để thể hiện một mặt trận thống nhất với Macron.

Hồi giữa tháng 12, Thủ tướng Đức tuyên bố, bà muốn thiết lập một đề xuất chung với Pháp về cải cách khu vực châu Âu trong tháng tới.

Đáp lại bằng sự nhiệt tình, Macron cho biết, ông hy vọng sẽ đạt được tiến bộ với Đức trong gói cải cách đồng tiền chung châu Âu, cũng như vấn đề cuộc khủng hoảng Ukraine.

Những người từng nói chuyện với bà Merkel tiết lộ rằng, bà đã miễn cưỡng ra tranh cử nhiệm kỳ thứ tư chỉ vì lý do ông Donald Trump thắng cử Tổng thống Mỹ, điều gây ra những lo ngại chia rẽ trong thế giới phương Tây.

Những lo lắng của bà Merkel đã tỏ ra có cơ sở. Trước việc Mỹ không còn cam kết cho tự do thương mại, chủ nghĩa đa phương, hợp tác kinh tế; cùng với cơn sốc Anh rời khỏi châu Âu... chỉ có duy nhất nhà lãnh đạo Đức cho thấy là người có đủ kinh nghiệm, sự bình tĩnh, để chèo lái con thuyền EU đang lạc lõng giữa biển khơi.

Ở Liên minh châu Âu, trong lúc chính quyền Macron cần nhiều thời gian để dàn xếp các công việc trong nước trước khi tính đến những thách thức tầm cỡ châu lục, chỉ có Thủ tướng Merkel mới có thể kêu gọi những giải pháp cần thiết và tạo nên một sự cân bằng Nam, Bắc; Đông, Tây; cánh tả, cánh hữu.

Người ta đang chờ đợi một sự trở lại của Angela Merkel trước bão táp chính trị. Dù thua trên sân nhà, nhà lãnh đạo 63 tuổi vẫn còn cơ hội ở châu Âu, nơi đã và luôn là sân khấu giúp bà trở thành một trong những nhà lãnh đạo quyền lực nhất toàn cầu.

“Bà ấy vẫn là nữ hoàng của châu Âu”, một nhà ngoại giao EU cho biết. “Nếu bạn muốn giải quyết điều gì, hãy đi cùng Merkel”.

“Nếu bạn đang ở trong tù và chỉ được phép gọi một cú điện thoại, tôi nghĩ dù là bất kỳ ai trong số 27 nhà lãnh đạo (châu Âu) vẫn sẽ gọi cho Angela Merkel”, nhân vật này quả quyết.

Israel liên lạc, "lôi kéo" 10 nước chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem

Thứ 4, 27/12/2017 | 07:36
"Chúng tôi đang liên hệ với ít nhất 10 quốc gia, một số ở châu Âu để thảo luận về việc chuyển đại sứ quán đến Jerusalem", AFP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Israel Tzipi Hotovely.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.