Sau khi tập thể hình, nam sinh phát hiện mắc bệnh hiếm gặp

Sau khi tập thể hình, nam sinh phát hiện mắc bệnh hiếm gặp

Nguyễn Thị Lành
Thứ 3, 07/11/2017 | 07:00
0
Bị dị dạng tĩnh mạch ở tay từ nhỏ nhưng đến 17 tuổi, trong lúc tập thể hình, nam sinh mới phát hiện mình mắc căn bệnh hiếm gặp.

Bác sĩ CKI Ngô Minh Tuấn, Trưởng đơn vị can thiệp mạch máu, bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương, Trưởng kíp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân Đỗ Viết Huy (17 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết, Huy nhập viện trong tình trạng đột quỵ xuất huyết não, dị dạng thông động tĩnh mạch bẩm sinh hiếm gặp, nguy hiểm.  

Người nhà bệnh nhân cho biết, từ nhỏ đến lớn, Huy chưa từng có dấu hiệu động kinh. Tuy nhiên, khi bệnh nhân đi tập luyện thể hình về thì có dấu hiệu nôn ói, nhức đầu, đau bụng dữ dội.

Gia đình đã chuyển bệnh nhân đến phòng khám tư nhân gần nhà khám. Sau đó, do tình trạng bệnh nguy kịch nên bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương.

Các bệnh - Sau khi tập thể hình, nam sinh phát hiện mắc bệnh hiếm gặp

Các bác sĩ chia sẻ về ca bệnh đột quỵ hiếm gặp.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện, bệnh nhân có 3 vị trí tổn thương khác nhau trên cơ thể. Cụ thể, bệnh nhân bị xuất huyết não, dị dạng mạch máu não, dị dạng thông động tĩnh mạch, tiên lượng tử vong cao nếu không điều trị kịp thời.

Bác sĩ Ngô Minh Tuấn chia sẻ: "Dị dạng này của bệnh nhân khá hiếm gặp, có chỉ định không thể mở hộp sọ lấy dị dạng, nó chiếm 1 -2% trong các ca đột quỵ, 3 % ca đột quỵ ở người trẻ. Nếu không tiến hành mổ lấy dị dạng, sẽ khiến bệnh nhân tái xuất huyết khiến đột tử".

Để cấp cứu thành công đối với những bệnh nhân này, trước hết bác sĩ phải can thiệp trực tiếp vị trí tổn thương nhằm giảm thiểu chảy máu.

Sau đó, bác sĩ can thiệp nội mạch đề phòng đột quỵ, điều trị triệt để cho bệnh nhân. Nguyên nhân bệnh lý này liên quan tới yếu tố di truyền bẩm sinh và những bệnh sử phù hợp.

Hiện, bệnh nhân đã hồi phục, tình trạng sức khỏe tốt, ăn uống bình thường và có thể xuất viện trong thời gian tới.

Các bệnh - Sau khi tập thể hình, nam sinh phát hiện mắc bệnh hiếm gặp (Hình 2).

Bác sĩ đang kiểm tra tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân.

Đối với những bệnh nhân có tiền sử động kinh, bệnh nhân trẻ tuổi phải tầm soát sớm. Theo tài liệu nghiên cứu, cứ 1 triệu bệnh nhân bị đột quỵ thì có 17 trường hợp là bệnh nhân bị xuất huyết não dị dạng thông động tĩnh mạch bẩm sinh.

Chi phí chữa trị cho những bệnh nhân này rất tốn kém, nếu không có bảo hiểm y tế và sự hỗ trợ từ bệnh viện, có thể lên tới 100 triệu đồng.

Trường hợp bệnh nhân nói trên có bảo hiểm y tế, có sự hỗ trợ nên chi phí chỉ rơi vào khoảng 20 - 30 triệu đồng.

Cũng theo người nhà bệnh nhân, từ nhỏ, bệnh nhân có dị dạng ở tay, các mạch máu phồng lên vị trí cổ tay trái.

Bác sĩ cho biết, đó là do dị dạng tĩnh mạch chủ. Khi trẻ lớn lên, dị vật này sẽ tự nhiên mất đi. 

Cứu sống bệnh nhân tai nạn giao thông đa chấn thương

Thứ 2, 06/11/2017 | 15:15
Ngày 6/11, đại diện bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết, đơn vị vừa cứu sống một bệnh nhân bị tai nạn giao thông đa chấn thương.

Hà Nội: Hai thanh niên tử vong trong vụ cháy nhà phố cổ

Chủ nhật, 05/11/2017 | 18:51
Hai thanh niên 17 tuổi là người làm thuê cho chủ nhà đã tử vong trong vụ cháy tại ngôi nhà 3 tầng trên phố Hàng Giấy (quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội).

Bác sĩ kể lại cuộc truy sát kinh hoàng tại bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Chủ nhật, 29/10/2017 | 07:46
Bị chém trọng thương, anh T. được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, nhóm côn đồ vẫn kéo thêm người mang hung khí đến bệnh viện truy sát, khiến nạn nhân tử vong, 3 người khác bị thương.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.