Sau hơn 200 ngày cầm quyền, Tổng thống Trump đã “trảm” bao nhiêu nhân sự Nhà Trắng?

Sau hơn 200 ngày cầm quyền, Tổng thống Trump đã “trảm” bao nhiêu nhân sự Nhà Trắng?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 21/08/2017 | 08:46
1
6 tháng kể từ ngày cuộc điện đàm với Tổng thống Putin diễn ra, những cố vấn bên cạnh ông Trump khi đó đã đi hết, chỉ còn lại Phó Tổng thống Mike Pence.

Tám ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, Tổng thống Donald Trump đã có cuộc điện đàm quan trọng với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong căn phòng với năm vị cố vấn hàng đầu: Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus, Chiến lược gia trưởng Steve Bannon, Thư ký báo chí Sean Spicer, Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn và Phó Tổng thống Mike Pence (xem ảnh). Chỉ hơn 200 ngày sau đó - chính xác là 202 ngày - những người ở lại chỉ còn ông Trump và ông Pence.

Hồ sơ - Sau hơn 200 ngày cầm quyền, Tổng thống Trump đã “trảm” bao nhiêu nhân sự Nhà Trắng?

Bức ảnh chụp lại thời điểm Tổng thống Trump điện đàm với người đồng
cấp Putin. Những cố vấn hàng đầu của nhà lãnh đạo Mỹ giờ đây đã ra đi gần hết.

 Sự ra đi của Chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon hôm 19/8 chỉ là sự thay đổi mới nhất trong một nội các vốn biến động của Tổng thống Trump.

Trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn thậm chí còn chưa bắt đầu công việc được một tháng thì đã bị sa thải sau vụ lùm xùm nói dối Phó Tổng thống Mike Pence về việc gặp đại sứ Nga trong quá trình chuyển giao quyền lực. Chánh văn phòng Reince Priebus và Thư ký báo chí Sean Spicer cũng rời vị trí hồi tháng trước, sau khi Anthony Scaramucci được thuê làm Giám đốc truyền thông. Spicer từ chức để phản đối, còn Priebus phải muối mặt ra đi. Chỉ còn lại Phó Tổng thống Mike Pence - người được chọn trong cuộc bầu cử vừa qua có lẽ là nhân vật không thể bị sa thải, trừ khi ông bị luận tội.

Đó là còn chưa kể đến Mike Dubke, Giám đốc truyền thông đầu tiên của chính quyền Trump, người còn chưa mấy khi xuất hiện công khai đã kết thúc nhiệm vụ hồi tháng Năm. Người thay thế Anthony Scaramucci còn thê thảm hơn khi chỉ 10 ngày sau khi được bổ nhiệm, nhân vật này tiếp tục bị “đuổi” vì không đủ năng lực và tiêu chuẩn phục vụ công việc. Một trường hợp nữa là Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng Katie Walsh đã “ra đi” từ tháng Ba, sau khi vấp phải những đòn công kích vào uy tín cá nhân từ phe đối lập.

Tuy nhiên, không phải tất cả những bổ nhiệm nhân sự từ đầu nhiệm kỳ của ông Trump đều không còn một ai. Người ta vẫn thấy một số cố vấn cao cấp như Jared Kushner (con rể ông Trump), Stephen Miller, Kellyanne Conway, trợ lý báo chí Hope Hicks và Dan Scavino vẫn tiếp tục vai trò quan trọng của mình. Dẫu vậy, bầu không khí căng thẳng hỗn loạn ở nơi tập trung quyền lực nhất nước Mỹ không thể che giấu nổi tai mắt của giới truyền thông.

Hồ sơ - Sau hơn 200 ngày cầm quyền, Tổng thống Trump đã “trảm” bao nhiêu nhân sự Nhà Trắng? (Hình 2).

Anthony Scaramucci còn chưa ngồi ấm chỗ trên ghế Giám đốc truyền thông Nhà Trắng đã phải ra đi.

Giới quan sát chỉ ra rằng, Tổng thống Trump đã sa thải rất nhiều sự lựa chọn cho vị trí cấp cao trong nội các chỉ sau 7 tháng đầu nhiệm kỳ. Trong khi đó, người tiền nhiệm Barack Obama chỉ sa thải bốn quan chức chính thức cùng một nhân viên tạm thời trong hơn tám năm cầm quyền – một con số mà nếu so sánh với ông Trump, công chúng sẽ đặt ra nhiều câu hỏi.

"Nhà Trắng đang vận hành rất tốt. Tôi thừa hưởng một mớ hỗn độn và đang trong quá trình sàng lọc nó", nhà lãnh đạo Mỹ viết trên trang Twitter cá nhân hôm 18/2. Tuyên bố của ông Trump có thể đúng vào thời điểm đó, nhưng 6 tháng sau, mọi chuyện dường như đã khác. Tờ CNN bình luận, chính quyền của Trump đang thể hiện một sự hỗn loạn và không có định hướng rõ ràng. Thậm chí những người trong cỗ máy đó còn nơm nớp lo sợ không biết khi nào mình sẽ là nạn nhân tiếp theo.

Theo tờ Washington Post, sự hỗn loạn hiện tại xuất phát từ việc Tổng thống thiếu đi sự tin tưởng đối với người phụ tá quan trọng nhất của Nhà Trắng. Mặc dù bổ nhiệm Reince Priebus là Chánh văn phòng Nhà Trắng –  ông Trump chưa bao giờ trao đủ thẩm quyền cho nhân vật này. Giới phân tích chỉ ra, khi có sự bất đồng ý kiến giữa các cố vấn cấp cao của Tổng thống, Chánh văn phòng được coi như một nhân vật tham mưu, quản lý và hoạch định chính sách chung của Nhà Trắng, để đảm bảo mọi thứ đi đúng với định hướng ban đầu. Tuy nhiên, có vẻ như Priebus là nhân vật không có đủ sức nặng, uy tín để điều phối, dung hòa những cá tính mạnh trong chính quyền.

Ngoài ra, một phần lý do khác đến từ sự bảo thủ của Tổng thống Trump. Theo bình luận viên James Pfiffner của tờ Washington Post, sự bất mãn được thể hiện sau khi Tổng thống Trump nhiều lần phớt lờ những ý kiến đến từ quan chức hàng đầu của ông, cũng như không tham vấn ý kiến của những quan chức này về lĩnh vực họ được giao phụ trách. “Cử tri của Trump có thể sẽ cảm thấy buồn bã khi biết rằng nước Mỹ không thể vĩ đại thêm một lần nữa”, cựu cố vấn Trump - Sam Nunberg nói. “Chúng ta sẽ cùng chờ xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”.

Chân dung siêu mẫu 28 tuổi giữ chức Giám đốc Truyền thông của Tổng thống Trump

Thứ 7, 19/08/2017 | 06:10
Sau khi ông Anthony Scaramucci bị sa thải hồi đầu tháng, sau 10 ngày đảm nhiệm vị trí Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng, cô Hope Hicks, một siêu mẫu xinh đẹp, đã được bổ nhiệm tạm thời vào vị trí này.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.