Sát thủ đền tội sau hai mươi năm lẩn trốn

Sát thủ đền tội sau hai mươi năm lẩn trốn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
– Đã 20 năm trôi qua từ ngày tội ác xảy ra, vụ án quá lâu khiến ngay cả người nhà nạn nhân cũng đã lãng quên. Tuy nhiên, "lưới trời lồng lộng" sát thủ cuối cùng vẫn phải đền tội cho những gì mình gây ra.

Một ngày, trong căn nhà nhỏ vang lên giọng nói: “Nguyễn Văn Sáng, anh đã bị bắt!”. Tên Minh giật mình với câu nói đó, bởi 20 năm nay không còn ai gọi cái tên đã đi cùng với tội lỗi của hắn vào dĩ vãng. Sáng tưởng rằng, nhát dao định mệnh cướp đi sinh mạng của anh Nguyễn Văn Tuấn đã không còn ai nhớ đến. Hắn không thể ngờ rằng, công lý vẫn bắt hắn đền tội sau 20 năm lẩn trốn.

Pháp luật - Sát thủ đền tội sau hai mươi năm lẩn trốn

Nguyễn Văn Sáng tại cơ quan điều tra

Nhát dao định mệnh

Mọi chuyện bắt đầu từ tháng 5/1992, sau một đêm tận hưởng những tình cảm ấm cúng của người vợ và 2 đứa con thơ (đứa gái lên 3, đứa trai mới tập bò, tập đứng), Nguyễn Văn Sáng (SN 1966), quê Thạch Kim, Lộc Hà (Hà Tĩnh) chuẩn bị cho một chuyến ra khơi. Nhưng Sáng không ngờ rằng, cuộc đời hắn bắt đầu dậy sóng từ chính cái ngày biển lặng sóng này. Khi ánh bình minh vừa lướt qua những con sóng cũng là lúc ngư dân vùng cá Thạch Kim chuẩn bị thuyền bè ra khơi. Tại đây, Sáng gặp Nguyễn Văn Tuấn, một thanh niên cùng làng, cùng mưu sinh bằng nghề đánh cá. Hai người trước đó vốn dĩ đã có những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống thường ngày.

Mỗi lần gặp nhau, Tuấn và Sáng đều gạ gẫm, chửi bới nhau. Đã nhiều lần cả hai “xung trận” quyết ăn thua đủ với đối phương. Sáng hôm đó, mâu thuẫn giữa hai người lên đến đỉnh điểm. Mặc cho người dân trong làng can ngăn, Sáng trong lúc không làm chủ được mình sẵn có con dao đưa theo người mỗi lần đi biển đã đâm một nhát vào ngực anh Tuấn. Tuấn chỉ ú ớ vài câu rồi từ từ gục xuống, máu chảy lênh láng. Thấy “đối thủ” có nguy cơ tử vong, Sáng kịp định thần lại, bế xốc Tuấn chạy thẳng đến trạm xá của xã cấp cứu. Nhưng do nhát dao oan nghiệt đã đâm đúng tim, Tuấn tử vong trên đường đưa lên bệnh viện huyện.

Quá sợ hãi, Nguyễn Văn Sáng ngay lập tức trốn ra khỏi làng, tìm cách lẩn trốn. Hắn cứ nhằm hướng biển mà chạy đến khi kiệt sức, ngã khụy xuống. Nằm ngửa mặt lên trời, Sáng không thể hiểu được hành động của mình. Hắn tự trách sao mình lại quá điên khùng, lại gây ra tội lỗi tày trời. Lòng dạ rối bời, tâm trạng suy sụp, hình ảnh bố mẹ già, vợ trẻ, con thơ cứ ám ảnh hắn trong từng phút, từng giây. Nhưng rồi nghĩ đến chuyện tù đày, có khi lại phải đền mạng làm hắn thôi thúc việc nhanh chóng trốn ra khỏi làng, chạy trốn tội lỗi.

Hai mươi năm, tưởng chừng vụ án giết người đã bị lãng quên, trôi vào dĩ vãng. Nhưng đối với lực lượng công an thì ngược lại, khi các anh chưa tìm ra thủ phạm thì câu chuyện vẫn chưa có hồi kết. Họ vẫn tiếp tục điều tra, xác minh quyết tìm ra nơi ẩn mình của tên tội phạm giết người. Không phụ công sức, hiểm nguy của các chiến sỹ công an, những thông tin quý giá về nơi ẩn náu của tên Nguyễn Văn Sáng đã dần được hé mở. Tháng 4/2012, dưới sự chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan điều tra, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Hà Tĩnh, chuyên án mang bí số TN 04-12 đã xác lập, một lần nữa các chiến sỹ công an khăn gói lên đường để tiến hành truy bắt tội phạm đã lẩn trốn 20 năm.

Đền tội sau 20 năm thay tên đổi họ

Hồi tưởng lại vụ truy bắt tên Nguyễn Văn Sáng, đại tá Phạm Ngọc Thạch kể: Sau khi có nguồn tin cung cấp, tên Sáng đang lưu trú tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Ban chuyên án đã nghiên cứu kỹ những nguồn tin quần chúng cung cấp, từ đó khoanh vùng, xác định nơi trú ẩn của hắn. Chúng tôi đã lên kế hoạch tỉ mỉ cho cuộc vây bắt. Trước giờ xuất quân, Trưởng ban chuyên án đã quán triệt đầy đủ những nhiệm vụ cần thiết và xác định việc truy bắt là hết sức khó khăn. Vì trong 20 năm ấy, để lẩn trốn an toàn không bị phát hiện nhất định Sáng bằng mọi cách thay tên đổi họ, ngoại hình, tìm nơi ẩn nấp an toàn. Sáng lại làm nghề biển, nay đây mai đó nên công tác truy bắt phải cẩn trọng, trường kỳ. Chuyến hành trình đến Quảng Ninh dài 650 km, nơi mà ban chuyên án xác định địa bàn Sáng ẩn náu đối với chiến sỹ công an Hà Tĩnh là chuyến đi đầy ý nghĩa. Bởi ngoài việc truy bắt tên tội phạm sau 20 lẩn trốn, còn là việc làm vơi đi nỗi băn khoăn, trăn trở về một vụ án không có hồi kết sau 20 năm chờ đợi.

Thực hiện kế hoạch của ban chuyên án đề ra, khó khăn nhất là những thông tin liên quan đến đối tượng ít nhiều có thay đổi, ảnh đối tượng không có trong hồ sơ lưu trữ. Chính vì vậy, việc nhận dạng bắt đúng đối tượng là một việc hết sức khó khăn. Xác minh nguồn tin, tại thị xã Cẩm Phả, nhân dân cung cấp có một người tên Thắng nói tiếng miền Trung, có đặc điểm mô tả gần giống với đặc điểm của Sáng. Qua công tác kiểm tra đăng kí tạm trú, tạm vắng các trinh sát đã phối với công an thị xã Cẩm Phả tiến hành xác minh các thông tin có liên quan, đặc điểm nhận dạng có được về Sáng. Tuy nhiên, một lần nữa, những chứng cứ cuối cùng không trùng khớp với đối tượng giết người năm xưa.

Tưởng chừng vụ án sẽ một lần nữa đi vào ngõ cụt thì các trinh sát lại nhận thêm một nguồn tin, tại xã đảo Ngọc Vừng (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh), có một người tên là tên là Minh làm nghề đánh bắt hải sản. Hắn có giọng nói giống người Nghệ An, đặc điểm gần giống với Sáng. Nhưng lúc này, khó khăn lại chồng chất khi việc ra huyện đảo phải có tàu thuyền, khó triển khai lực lượng. Tuy nhiên, được công an huyện Vân Đồn tạo điều kiện về phương tiện, con người để vượt biển ra xã đảo Ngọc Vừng. Không phụ lòng công sức của các chiến sỹ tinh sát trong ban chuyên án, các anh đã phát hiện ra tên Minh có đặc điểm trùng hợp với đặc điểm với tên Sáng có trong hồ sơ.

Một buổi sáng, khi hắn đang nằm trong nhà thì bỗng có tiếng mở cửa khe khẽ. Hắn choàng dậy, chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì bỗng nhiên có tiếng người lạ nói: “Nguyễn Văn Sáng, anh đã bị bắt!”. Minh giật mình bởi 20 năm nay không còn ai gọi cái tên đã đi cùng với tội lỗi của hắn nữa. Minh tưởng rằng nhát dao định mệnh cướp đi sinh mạng của anh Nguyễn Văn Tuấn đã không còn ai nhớ đến. Hắn không thể ngờ rằng, công lý vẫn bắt hắn đền tội sau 20 năm lẩn trốn. Một số câu hỏi ban đầu, mặt Minh tái xanh và thốt lên: “Dạ con chính là Sáng. Con đã đâm anh Tuấn chết rồi chạy trốn cách đây 20 năm”.

Trước cơ quan điều tra Nguyễn Văn Sáng đã thành khẩn khai báo hết hành vi phạm tội của mình. Khi được hỏi về quá trình lẩn trốn Sáng khai: Từ cái năm 1992 ấy, sau khi đâm anh Tuấn và đưa vào trạm xá, thấy anh Tuấn đã chết, hắn vùng dậy chạy trong vô định, chạy theo đường biển chạy mãi ra cửa Hội (Nghệ An) xin lên một con thuyền đi ra Thanh Hóa. Cứ thế hắn tiếp tục theo thuyền vào Bình Định, từ Bình Định lại ra Quảng Ninh. Trong 20 năm, Sáng ẩn nấp ở Hòn Giai và làm thuê cho người dân đi biển vùng này. Trong một lần đi biển, tránh bão thuyền của hắn dạt vào đảo Ngọc Vừng. Sau đó, hắn trốn luôn tại đây. Cũng ở đây, hắn gặp được một người phụ nữ đem lòng yêu thương và cũng đã sinh cho hắn một đứa trẻ lên 3.

Sau 20 năm, giờ đây Nguyễn Văn Sáng đã bước sang tuổi ngũ tuần. Về quê hương, hắn không được bước chân vào nhà mình, thăm lại gia đình và vợ con, những người đã 20 năm qua chờ đợi hắn. Ngày về cũng là ngày hắn phải bước vào chốn lao tù dành riêng cho những người phạm tội. Giờ thì Nguyễn Văn Sáng mới thấy chua xót, hận đau, chỉ mong tới ngày công lý phán xét.

Người nhà nạn nhân đã quên đi vụ việc

Không lâu sau đó, lệnh truy nã đặc biệt được phát đi toàn quốc dành cho Nguyễn Văn Sáng với tội danh giết người. Lực lượng công an Hà Tĩnh vào cuộc, truy tìm ráo riết, nhưng tung tích của hắn vẫn biệt vô âm tín. Sự việc đau lòng xảy ra cách đây 20 năm, người dân vùng cửa biển Thạch Kim đã dần lãng quên theo năm tháng. Gia đình anh Tuấn cũng đã phần nào nguôi ngoai sự đau đớn và thù hận. Sáng cũng tưởng rằng bản thân đã thoát khỏi cảnh tù tội và sự trừng phạt của pháp luật. Lúc này, gia đình Sáng, người vợ trẻ năm nào giờ cũng đã bước sang tuổi tứ tuần. Hai đứa con thơ nay đã trưởng thành, có nghề, có nghiệp, bắt đầu tính chuyện lập gia đình. Lớp cán bộ công an Hà Tĩnh thụ lý vụ án giết người năm xưa, người đã nghỉ hưu, người thì chuyển công tác khác. Những thông tin, tài liệu, chứng cứ của hồ sơ vụ án đã úa vàng suốt theo thời gian.

Công Lâm


Cùng chuyên mục

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương