Sập lan can trường, 16 học sinh nhập viện: Trách nhiệm thuộc về ai?

Sập lan can trường, 16 học sinh nhập viện: Trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 3, 12/12/2017 | 19:00
0
Trường tiểu học Văn Môn phải bồi thường cho các học sinh những tổn thất về vật chất và tinh thần bởi lẽ hơn ai hết, nhà trường phải có những biện pháp đảm bảo an toàn cũng như cảnh báo nguy cơ từ cơ sở vật chất do nhà trường trực tiếp quản lý.

Vụ sập lan can tại tại trường tiểu học Văn Môn (xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) dẫn đến 16 học sinh phải nhập viện khiến các bậc phụ huynh không khỏi hoang mang và lo lắng. Hiện đã có 4 học sinh trở về nhà do vết thương nhẹ, còn lại 12 học sinh được chuyển lên bệnh viện tuyến huyện, tỉnh và cấp Trung ương điều trị.

Hiện trường vụ sập lan can khiến chục học sinh tiểu học nhập viện

Trước mắt, nhằm đảm bảo an toàn cho các em học sinh cũng như để phụ huynh yên tâm đưa con em đến trường, xã Văn Môn sẽ phối hợp cùng các đơn vị khắc phục ngay vị trí lan can vừa bị sập đổ. Đồng thời, địa phương sẽ rà soát, kiểm tra lại tổng thể trường để phát hiện sớm các vị trí có thể gây nguy hiểm nhằm kịp thời sửa chữa, đảm bảo an toàn cho các học sinh học tập.

Được biết, trường tiểu học Văn Môn được xây dựng từ khoảng 20 năm trước. Trước tình trạng xuống cấp của ngôi trường, UBND huyện Yên Phong đã khởi công xây dựng trường tiểu học Văn Môn mới và dự kiến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành.

Trong khi đợi kết luận chính thức của Công an huyện Yên Phong về nguyên nhân dẫn đến vụ việc và quá trình xây dựng trường này có đảm bảo hay không, dư luận đặt câu hỏi về việc cá nhân/tổ chức nào sẽ phải chịu trách nhiệm?

Góc nhìn luật gia - Sập lan can trường, 16 học sinh nhập viện: Trách nhiệm thuộc về ai?

Hiện trường vụ sập lan can trường tiểu học Văn Môn.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Thị Tuyến – Giám đốc công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng, mặc dù tình trạng xuống cấp của ngôi trường đã được phía nhà trường nhận thấy và đang xây dựng ngôi trường mới an toàn hơn nhưng vụ tai nạn xảy đến hoàn toàn nằm ngoài ý muốn của nhà trường. 

Về trách nhiệm dân sự, trường tiểu học Văn Môn phải bồi thường cho các học sinh những tổn thất về vật chất và tinh thần bởi lẽ hơn ai hết, nhà trường phải có những biện pháp đảm bảo an toàn cũng như cảnh báo nguy cơ từ cơ sở vật chất do nhà trường trực tiếp quản lý.

Theo đó, Bộ luật Dân sự 2015 quy định về vấn đề này như sau: “Điều 605, Bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra: Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác. Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường”.

Do đó, cần xác định việc đơn vị thi công có lỗi trong trường hợp này hay không, làm cơ sở xác định trách nhiệm liên đới bồi thường. Các khoản bồi thường được thực hiện theo quy định tại Điều 591, Bộ luật Dân sự 2015.

Bên cạnh đó, luật sư Luyến cho rằng, cần giám định chất lượng công trình để xác định lỗi cụ thể. Trường hợp phát hiện đơn vị thi công có lỗi gây ra hậu quả nghiêm trọng thì có thể truy tố hình sự về tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 229, Bộ luật Hình sự.

Như tin đã đưa, vào đầu giờ chiều 11/12, các cháu học sinh chơi đuổi bắt ở khu vực lan can tầng hai. Cụ thể, có 3 học sinh đuổi bắt 13 học sinh và khi đó, 13 cháu học sinh đã chạy dồn nhau vào khu vực lan can. Do lan can có các tiện bê tông xuống cấp lâu ngày nên sập đổ, khiến các cháu cùng kéo nhau rơi xuống.

Danh tính 16 học sinh gặp nạn gồm các em: Đặng Đình Kh., Vương Quốc A., Trương Đức Ph., Nguyễn Bắc L., Bùi Đức T., Nguyễn Q.C., Nguyễn Hải H., Nguyễn Gia H., Nghiêm Minh Q., Nghiêm Văn Kh., Nguyễn Tấn D., Đặng Trần P., Nguyễn Công T., Nguyễn Đại L. cùng sinh năm 2007 và là học sinh lớp 5C; Nguyễn Ngọc Th. học lớp 5G; Nguyễn Việt A. (SN 2010) lớp 2E.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Phong đã gặp trực tiếp các em học sinh và người nhà để thăm hỏi, động viên và hỗ trợ mỗi gia đình 3 triệu đồng, đồng thời chỉ đạo trường tiểu học Văn Môn ổn định tình hình học tập của các học sinh khác.

Việt Hương

Công an thông tin nguyên nhân ban đầu vụ sập lan can trường học

Thứ 3, 12/12/2017 | 10:15
Theo Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, thời điểm xảy ra vụ sập đổ lan can trường tiểu học Văn Môn, các học sinh nô đùa chơi trò đuổi bắt.

Giây phút sập lan can trường học qua lời kể của học sinh

Thứ 2, 11/12/2017 | 20:49
Ghi nhận của PV tại bệnh viện Việt Đức tối 11/12: Sức khỏe một số học sinh bị nạn trong vụ sập lan can trường tiểu học Văn Môn (Yên Phong, Bắc Ninh) đã ổn định, tuy nhiên nhiều cháu vẫn bàng hoàng khi nhớ lại sự việc.

Bắc Ninh: Sập lan can trường tiểu học, hơn 16 học sinh nhập viện

Thứ 2, 11/12/2017 | 18:24
Vụ sập lan can xảy ra ở trường tiểu học Văn Môn (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) khiến khoảng 16 học sinh nhập viện cấp cứu.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.