Sao Việt đua nhau

Sao Việt đua nhau "nhập khẩu" scandal nước ngoài

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Năm 2012 là một năm bùng nổ scandal của giới nghệ sĩ trong showbiz Việt với đầy đủ các chiêu trò được đánh giá là rập khuôn từ nước ngoài.

Thời sao Việt bị bao phủ bởi "đế chế" Lady Gaga với những hình ảnh quái dị như ăn mặc phản cảm, vẽ mặt, đeo nơ lên đầu và phát ngôn gây sốc… dường như đã không còn mấy thịnh hành. Khi những hình ảnh rập khuôn nhau trở nên nhàm chán, cũ kỹ, khi ai ai cũng thích được nổi tiếng và showbiz bị rơi vào tình trạng hỗn loạn, tên tuổi lớn bão hòa giữa những tên tuổi bé… việc nhìn ra nước ngoài để học hỏi, du nhập scandal mới dường như là phương thuốc hữu hiệu được sao Việt tận dụng triệt để.

Xã hội - Sao Việt đua nhau 'nhập khẩu' scandal nước ngoài

Ca sỹ vô danh Châu Việt Cường bỗng nổi đình đám vì bị nữ sinh tố hiếp dâm, rồi lại vô tội khi nữ sinh này rút đơn sau 2 ngày.

Có lẽ không một nhân vật tài ba nào đủ khả năng tổng hợp hết được scandal trong giới giải trí Việt Nam, scandal đang thống lĩnh trên mọi lĩnh vực, phương diện, trở thành cứu cánh của những tên tuổi mờ nhạt. Chỉ mới từ đầu năm đến nay, showbiz Việt đã ngập ngụa trong vô vàn thị phi.

Rất khó xử lý

Một lãnh đạo Cục biểu diễn nghệ thuật nhận định, rất khó xử lý các trường hợp Việt du nhập scandal từ nước ngoài, ranh giới giữa có tội, vô tội, scandal tự tạo hay tự phát rất mong manh. Cốt lõi của vấn đề không nằm ở chiếc quần ren quá mỏng, bộ bikini quá sexy hay clip quảng cáo sai kịch bản, tất cả nằm trong tư duy nhận thức và sự hiểu biết của mỗi nghệ sỹ. Đã gọi là văn hóa thì người làm nghệ thuật phải có đạo đức, nhân cách, văn hóa kém sẽ giống như con dao cắt đi những tinh hoa của nghệ thuật.

Từ những gameshow giải trí lớn ồn ào scandal như Vietnam's Got Talent sửa giọng Quỳnh Anh, Bước nhảy hoàn vũ bao che vụ Minh Hằng chôm giọng ca sỹ Lan Anh đến vụ Hoa hậu Mai Phương Thúy tung ảnh khiêu dâm ngả ngốn, Mai Hải Anh khỏa thân tìm đại gia, Lương Bích Hữu bị tung vật chứng cướp chồng, Uyên Linh bị ăn ba cái tát vì làm người thứ ba, Ngọc Sơn mặc áo lót phụ nữ, Hoàng Anh lộ video nude trong nhà tắm, Ngọc Anh "thả rông" vòng 1 hát cho trẻ tự kỷ nghe, Châu Việt Cường bị tố hiếp dâm nữ sinh, Ngô Kiến Huy bỗng dưng làm bố, Thủy Tiên vạ miệng vì đồng hồ 4 tỷ, Lý Nhã Kỳ dính nghi án kết hôn 10 năm trước và đã có 3 đứa con hay sự việc mới nhất là một người mẫu vô danh bỗng khoe trọn vòng 3 khi đang biểu diễn trên sân khấu... khiến nhiều người lắc đầu ngao ngán.

Nhìn sang làng giải trí Trung Quốc, hầu như không có show nhạc nào tại nước này thiếu các gia vị nóng, và cách họ "pha chế" cũng đa dạng, lắm công phu. Sự kiện Mạc Văn Úy mặc như không mặc trong show nhạc cá nhân của mình tại Đài Loan bị liệt vào hàng khiêu dâm và gây phẫn nộ trong dư luận. Nhưng sau đó, tên tuổi Mạc Văn úy nổi sang đến tận… Hollywood, cô nhận được nhiều show diễn hơn, cát xê cao hơn và được chú ý hơn.

Những cái tên như Hứa Chí An, Lương Hán Văn, A Trí, Vương Lực Hoành, nhóm nhạc Vũ Tuyền với cách biểu diễn quái dị, khỏa thân, sờ soạng nhau trên sân khấu nhanh chóng trở nên hot, bất chấp đi lên bằng chiêu trò. Ngay cả Thiên vương Hồng Kông Lưu Đức Hoa cũng có màn... cởi quần gây tranh cãi trên sân khấu. Gần đây nhất, nhóm nhạc nữ Đài Loan Super 7 đã đạo phong cách của nhóm nữ nổi tiếng xứ Hàn một cách trắng trợn. Và Super 7 còn nổi tiếng hơn nữa khi thẳng thắn chê bai các cô gái SNSD là đẹp nhờ thẩm mỹ, còn họ là vẻ đẹp tự nhiên.

Khi nghệ thuật thông thường khó được tỏa sáng, các nghệ sỹ sẵn sàng "cầu tiến", nhìn ra thế giới để học hỏi xu thế đang thịnh hành ở nước bạn để vận dụng cho mình. Và, sao Việt là những người hiểu, tận dụng điều này tốt hơn ai hết.

Scandal cũng lắm công phu

Một nhà viết kịch cho Người đưa tin cho biết, hầu hết người mẫu, diễn viên, ca sỹ… hiện nay đều có công ty/người quản lý riêng lo mọi việc từ khâu ăn mặc, đi đứng, trả lời truyền thông và biểu diễn… đã có hẳn một ê kíp chăm lo kỹ lưỡng, sao đâu dễ "lộ hàng", đâu ngu đến nỗi để công chúng ném đá vì ăn mặc phản cảm, nhố nhăng, đâu dễ phát biểu thiếu suy nghĩ, vạ miệng… hẳn phải có sự sắp đặt sẵn một cách bài bản mới có thể tạo được scandal. Tất nhiên, việc dựa dẫm scandal còn do may rủi, khi nghệ sỹ không thành thật, không kìm hãm được bản thân, thiếu phẩm chất cần thiết để người khác tôn trọng, danh tiếng dù có cũng sớm lụi tàn, dư luận dễ bị thu hút nhưng họ sẽ sớm mệt mỏi vì nhận ra tất cả chỉ là vớ vẩn.

Thoại Mỹ