"Sáng tạo như người Thụy Điển": Nguồn động lực để giới trẻ Việt tạo ra sự thay đổi tích cực

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 18/09/2017 | 22:26
0
Cuộc thi “Sáng tạo như người Thụy Điển”, nhằm khuyến khích các bạn trẻ Việt Nam đưa ra ý tưởng, giải pháp đổi mới, và suy nghĩ sáng tạo nhằm mang lại những tác động tích cực trong tương lai.

Sáng 18/9, tại Hà Nội, Đại sứ quán Thụy Điển, bộ Giáo dục và Đào tạo, bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp Thụy Điển đã tổ chức lễ công bố và phát động cuộc thi toàn quốc “Sáng tạo như người Thụy Điển”.

Mở đầu buổi lễ, Bí thư thứ hai của Đại sứ quán Thụy Điển đã đưa ra những con số biết nói về sức mạnh sáng tạo của Thụy Điển. Trong đó, Thụy Điển là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới có năng lực sáng tạo cao nhất phần lớn là nhờ vào văn hoá khuyến khích lối tư duy tiên phong, tự do suy nghĩ và tư duy phản biện. Thụy Điển được cả thế giới biết tới với Giải thưởng Nobel cao quý, và là quốc gia có bề dày lịch sử về các phát minh sáng chế, như phát minh về nhiệt kế độ C của Anders Celsius vào những năm đầu của thế kỷ 18 đến Skype vào năm 2013.

Rất nhiều các phát minh sáng chế của Thụy Điển, theo nhiều cách khác nhau, đã làm thay đổi thế giới như mỏ lết, vòng bi, thuốc nổ Dynamite, máy tạo nhịp tim, siêu âm, thiết bị theo dõi virus HIV, máy điều hoà không khí, hộp giấy Tetra Pak bảo quản sữa và nước quả, dây đeo an toàn 3 điểm trên ô tô, công nghệ định vị toàn cầu GPS và còn rất nhiều phát minh khác.

Đời sống - 'Sáng tạo như người Thụy Điển': Nguồn động lực để giới trẻ Việt tạo ra sự thay đổi tích cực

Ông Johan Alvin chia sẻ trong buổi họp báo.

Ông Johan Alvin, Bí thư thứ hai của Đại sứ quán Thụy Điển cho biết: “Chúng tôi đã và đang nỗ lực thúc đẩy những giá trị bền vững và khuyến khích việc tích cực trao đổi thông tin, tri thức và ý tưởng sáng tạo giữa hai nước Thụy Điển – Việt Nam. Cuộc thi “Sáng tạo như người Thụy Điển” là sự kết hợp giữa năng lực đổi mới của Thụy Điển, kinh nghiệm của các tổ chức, doanh nghiệp, các trường đại học của Thụy Điển có uy tín, danh tiếng trên toàn cầu cùng với trí tuệ trẻ và sáng tạo của Việt Nam. Tôi hy vọng cuộc thi này sẽ là nguồn động lực để các bạn trẻ Việt có cơ hội đổi mới và suy nghĩ sáng tạo nhằm tạo ra sự thay đổi tích cực”.

Ông Phạm Quang Hưng, Phó Cục trưởng cục Hợp tác Quốc tế, bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh thêm: “Tôi mong rằng cuộc thi “Sáng tạo như người Thụy Điển” là cơ hội để các bạn trẻ Việt Nam thể hiện khả năng sáng tạo khoa học, đổi mới cách thức về việc chống biến đổi khí hậu để phát triển bền vững, đây cũng nằm trong mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc””.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, ông Trần Xuân Đích, Phó Cục trưởng cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học công nghệ, bộ Khoa học Công nghệ kỳ vọng: “Tôi đánh giá cao và cho rằng cuộc thi là hoạt động ý nghĩa gắn kết các bạn trẻ Việt trong việc tư duy đổi mới sáng tạo. Cuộc thi cũng góp phần thúc đẩy thế hệ trẻ nhiệt huyết, hoài bão đưa ra các ý tưởng mới và biến các ý tưởng đó thành các đề án, dự án cụ thể, đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước”.

Đời sống - 'Sáng tạo như người Thụy Điển': Nguồn động lực để giới trẻ Việt tạo ra sự thay đổi tích cực (Hình 2).

Ông Trần Xuân Đích mong muốn người trẻ Việt sẽ có những ý tưởng hay, đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước.

Cuộc thi hứa hẹn sẽ là một sự kiện thường niên, tạo tiền đề cho các bạn trẻ và các bạn sinh viên tham gia, nhằm tìm ra các giải pháp thực tiễn giúp đạt được những Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDG). Năm nay, cuộc thi tập trung vào mục tiêu số 12 của SDG, đó là: Sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Tâm tình của người con miền Trung xa quê khi nghe tin bão số 10

Chủ nhật, 17/09/2017 | 11:00
Trước thông tin về cơn bão số 10 đổ bộ, Đại úy Nguyễn Trí Công đã gửi gắm những xúc cảm của mình qua những vần thơ mộc mạc như chính tâm hồn người lính.

Ảnh hưởng bão số 10, nhiều nơi mất mạng internet

Thứ 6, 15/09/2017 | 22:09
Tối 15/9, một số khu vực tại Hà Nội đã xảy ra tình trạng mất mạng internet, mạng chập chờn, chậm do ảnh hưởng của bão số 10 Doksuri.

Blogger nổi tiếng và lời khuyên cho giới trẻ

Thứ 7, 05/08/2017 | 14:23
Blogger nổi tiếng mạng xã hội Nguyễn Ngọc Long đã có những chia sẻ thẳng thắn về bí quyết vươn tới thành công khiến người đọc gật gù.
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.