Sai lầm 'định mệnh' trong chính sách của Obama ở Syria

Sai lầm 'định mệnh' trong chính sách của Obama ở Syria

Thứ 5, 20/10/2016 | 21:34
0
Hơn bất kỳ nơi nào khác, ở Mỹ, việc thay đổi chính sách sẽ bị chế nhạo, và bị coi là một lựa chọn tồi tệ hơn cả việc tiếp tục chính sách thất bại hiện tại.

Khi 2 nhiệm kỳ tám năm của Tổng thống Barack Obama không còn kéo dài, người đứng đầu nước Mỹ đang phải đối mặt với những chỉ trích ngày càng lớn vì không ngăn chặn được cuộc tàn sát ở Syria – điều được gọi là “sai lầm nghiêm trọng nhất” của ông.

Tiêu điểm - Sai lầm 'định mệnh' trong chính sách của Obama ở Syria

Tổng thống Obama phải đón nhận những lời chỉ trích không đáng có.

Tuy nhiên những lựa chọn thay thế của những người chỉ trích cũng không phải là biện pháp khả quan, theo ý kiến của Christopher R. Hill, cựu Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách khu vực Đông Á viết trên tờ Project Syndicate.

Trong những lời gièm pha phải đón nhận, Obama bị lên án vì quyết định không can thiệp quân sự mạnh mẽ nhằm hạ bệ Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngay từ thời điểm khởi đầu cuộc xung đột, khi Mỹ có thể có cho mình nhiều lực lượng "ôn hòa" hơn tham gia vào kịch bản.

Giới quan sát cho rằng lẽ ra ông Obama cũng nên áp dụng cái gọi là “lằn ranh đỏ” mà ông đã đặt ra, ví dụ như can thiệp ngay vào trường hợp chính phủ Assad triển khai vũ khí hoá học.

Chính vì không can thiệp sớm và dứt khoát, người ta nói rằng ông Obama đã trốn tránh “trách nhiệm bảo vệ công dân" mà Liên Hợp Quốc kêu gọi. Hơn nữa, Obama còn tạo không gian cho thế lực bên ngoài ủng hộ cho chính phủ Assad - mà đặc biệt là Nga - nước đã gửi các chuyên gia huấn luyện và máy bay tiêm kích đến giúp đỡ các lực lượng của Assad.

Christopher R. Hill cho rằng chỉ trích này là một điều không chính xác. Tất nhiên ông Obama đã có những sai sót của mình trong chính sách ở Syria - những sai lầm góp phần làm cuộc khủng hoảng vượt quá tầm kiểm soát - tuy nhiên trên thực tế chính "chủ nghĩa can thiệp" của Mỹ đã được chứng minh là đang có sự phản tác dụng gấp nhiều lần, trong đó phải kể đến ở Iraq lẫn Libya.

Điều mà các học giả, chính trị gia, và công chúng nên ủng hộ là một chính sách đối ngoại tích hợp hơn. Trong đó các mục tiêu ngắn và dài hạn, được lựa chọn và xếp loại ưu tiên theo khả năng mang lại lợi ích cho nước Mỹ và phần còn lại của thế giới một cách bền vững.

Ở Syria, yếu tố trung tâm chính là Assad. Quyết định chấm dứt quan hệ và kêu gọi Assad từ chức đã cho thấy sự sai lầm trong phân tích tình hình mà tác động của nó cho đến giờ vẫn chưa buông tha chính quyền Obama.

Hồi năm 2011, chính quyền Obama xác định rằng, cũng giống như ở Tunisia và Ai Cập, “Mùa xuân Ả Rập” ở Syria – được xem như một phong trào dân chủ trên diện rộng – sẽ lật đổ được chính quyền Assad.

Ngay cả khi quân chính phủ tiến hành phản công bùng nổ ở những nơi như Hama, Homs, và Aleppo, các quan chức Mỹ vẫn tin rằng việc Assad bị lật đổ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tiêu điểm - Sai lầm 'định mệnh' trong chính sách của Obama ở Syria (Hình 2).

 Mỹ đã không tính đến lợi ích của Nga ở Syria.

Người ta tin trằng Assad đã bị dồn vào chân tường, và chỉ biết vùng vẫy trong tuyệt vọng trước cơn thuỷ triều không thể lay chuyển của lịch sử.

Dựa trên đánh giá này, Mỹ và các đối tác đã tìm cách cô lập chính phủ Assad. Họ đã tiến hành thống nhất các nhóm đối lập, cung cấp sự hỗ trợ đáng kể, và kêu gọi thành lập một chính phủ lâm thời và một cuộc bầu cử dân chủ.

Đánh giá này là sai lầm. Bởi, không thể có một chính sách tốt nếu không có sự phân tích tốt.

Những lỗ hổng trong cách xem xét của chính quyền Obama về cuộc khủng hoảng Syria sớm trở nên rõ ràng. Hầu hết các phần tử cực đoan Sunni với sự hỗ trợ của nước ngoài đã nhanh chóng thống trị “phong trào dân chủ nhân dân”.

Các thực thể trỗi dậy sau đó – cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) – dù không đủ khả năng tạo dựng một nhà nước như chúng mong muốn nhưng cũng lớn mạnh vượt bậc.

Nhiều người ngoài cuộc biện minh rằng sự phát triển của lực lượng cực đoan là không thể tránh khỏi, do những thế lực bên ngoài như Mỹ đã không can thiệp sớm hơn và mạnh hơn. Nhưng nghiên cứu cho thấy sự cực đoan hóa vốn đã diễn ra từ rất sớm nhưng chính Mỹ mới là người lơ là.

Ngoài việc hiểu sai phe đối lập, chính quyền Obama còn phạm một sai lầm định mệnh ở Syria, đó là không màng đến lợi ích của các cường quốc khác.

Đặc biệt là Nga - quốc gia có lợi ích chiến lược đáng kể ở Syria với những lo ngại về việc quốc gia Trung Đông này bị tiếp quản bởi các chiến binh thánh chiến, theo nhiều nguồn tin nói rằng nó bao gồm cả những phần tử cực đoan từ Chechnya.

Mỹ đã phủ nhận tất cả những điều này, và không muốn tiếp nhận bất cứ đề xuất gì từ chính phủ của Tổng thống Nga Putin. Thay vào đó, các quan chức Mỹ thường giảng giải cho người bạn Nga về những các gọi là tội ác của chế độ Assad. Họ tuyên bố Nga cần phải tiếp cận đúng chiều của lịch sử.

Nhưng lật đổ một chính phủ hợp pháp như của Assad – có đưa Mỹ hay Nga đi đúng chiều lịch sử hay không? Thực tế Syria vẫn là một thành viên của Liên Hợp Quốc. Và bài học về sự cưỡng chế thay đổi chế độ ở Libya vẫn sẽ là điều Mỹ cần ghi nhớ.

Mỹ và các nơi khác (những nơi vốn ở rất xa các cuộc chiến), vẫn tiếp tục phàn nàn về những cơ hội bị vuột mất nhằm can thiệp quân sự và bảo vệ dân thường.

Rất ít ý kiến có vẻ chấp nhận khả năng là cơ hội bị mất thực sự nằm ở sự thất bại trong việc tiến tới một giải pháp củng cố hoà bình.

Christopher R. Hill cho rằng, đây đơn giản chỉ là vấn đề tự bảo tồn lợi ích chính trị: hơn bất kỳ nơi nào khác, ở Mỹ, việc thay đổi chính sách sẽ bị chế nhạo, và bị coi là một lựa chọn tồi tệ hơn cả tiếp tục chính sách thất bại hiện tại.

Tuy nhiên, một vài triển vọng gần đây từng có vẻ tươi sáng hơn khi Mỹ và Nga đã bắt đầu tìm kiếm thảo luận về việc hợp tác quân sự chặt chẽ hơn. Những mọi thứ đã sớm dừng lại kể từ khi lệnh ngừng bắn bị phá vỡ hồi cuối tháng 9.

Ở thời điểm này, sẽ rất khó để nói trước điều gì sẽ tiếp tục hiện ra trong lòng cuộc khủng hoảng Syria. Một nhà nước mới do người Sunni lãnh đạo? Hay nhiều nhà nước mới? Ngay cả việc bản đồ Trung Đông sẽ được định hình lại cũng là một khả năng.

Điều chắc chắn rằng kết quả của nó sẽ có tác động đến các nước láng giềng của Syria và cộng đồng quốc tế. Lợi ích của Mỹ, cùng với lợi ích của người dân Syria, phải hướng đến nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc tàn sát và tạo điều kiện cho hoà bình trong dài hạn.

Quốc Vinh

Anh trai TT Obama bất ngờ được ông Trump mời đến cuộc ‘khẩu chiến'

Thứ 4, 19/10/2016 | 15:29
Anh trai tổng thống Obama cho biết ông rất háo hức có mặt tại cuộc tranh luận của ông Trump và bà Clinton. Còn ông Trump thì nói: "Ông ấy tốt hơn nhiều so với người anh em của mình."

Mượn chuyện của ông Trump, TT Obama chỉ trích mạnh mẽ Nga

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:53
Đồng thời với việc phê phán hành động xu nịnh ông Putin của ông Trump là “chưa từng có trong nền chính trị Mỹ”, ông Obama đã có chỉ trích mạnh mẽ Nga.

Vua Thái Lan qua đời, chính sách 'xoay trục' Obama mất điểm tựa

Thứ 7, 15/10/2016 | 22:18
Theo Reuters, sự qua đời của Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej sẽ khiến cho chính sách xoay trục châu Á của Tổng thống Barack Obama thêm suy yếu.

Anh trai TT Obama bất ngờ được ông Trump mời đến cuộc ‘khẩu chiến'

Thứ 4, 19/10/2016 | 15:29
Anh trai tổng thống Obama cho biết ông rất háo hức có mặt tại cuộc tranh luận của ông Trump và bà Clinton. Còn ông Trump thì nói: "Ông ấy tốt hơn nhiều so với người anh em của mình."

Mượn chuyện của ông Trump, TT Obama chỉ trích mạnh mẽ Nga

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:53
Đồng thời với việc phê phán hành động xu nịnh ông Putin của ông Trump là “chưa từng có trong nền chính trị Mỹ”, ông Obama đã có chỉ trích mạnh mẽ Nga.

Vua Thái Lan qua đời, chính sách 'xoay trục' Obama mất điểm tựa

Thứ 7, 15/10/2016 | 22:18
Theo Reuters, sự qua đời của Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej sẽ khiến cho chính sách xoay trục châu Á của Tổng thống Barack Obama thêm suy yếu.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.