Syria: Quân SAA đập tan vòng vây phiến quân ở căn cứ chiến lược Damascus

Syria: Quân SAA đập tan vòng vây phiến quân ở căn cứ chiến lược Damascus

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 08/01/2018 | 15:30
0
Sau khi phá vỡ vòng vây hãm của lực lượng phiến quân đối lập, quân Chính phủ Syria đã tiếp cận được với những binh sĩ mắc kẹt ở bên trong suốt hơn một tuần qua do các tay súng bao vây.

Theo thông tin từ đài truyền hình Nhà nước Syria al-Ikhbariya TV, lực lượng vũ trang Syria (SAA) đã phá vỡ vòng bao vây của các phiến quân vào hôm qua 7/1 nhằm tiếp cận với những binh sĩ đang mắc kẹt trong căn cứ Murakabat ở gần Harasta, phía Đông khu vực ngoại ô Ghouta của Damascus.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cũng xác nhận thông tin về việc chọc thủng phòng tuyến quân địch.

Quân sự - Syria: Quân SAA đập tan vòng vây phiến quân ở căn cứ chiến lược Damascus

Lực lượng quân Chính phủ Syria. 

Các phiến quân đã vây quanh căn cứ này từ 8 ngày trước, khiến một lực lượng không xác định binh sĩ của quân đội Syria bị mắc kẹt bên trong.

Các phiến quân đối lập khẳng định đã bắt giữ một số lượng các binh lính quân đội Syria làm con tin. Theo SOHR, 159 người gồm cả binh sĩ quân đội và tay súng thuộc lực lượng phiến quân đã thiệt mạng ở khu căn cứ này từ ngày 29/12.

Trước đó, một vụ đánh bom xe lớn đã nổ ra tại Idlib, thành phố lớn nhất do phiến quân kiểm soát ở Syria, khiến ít nhất 23 người thiệt mạng.

Vụ nổ đã khiến lửa bùng cháy dữ dội, phá hủy nhiều tòa nhà và lật nhiều xe ô tô ở khu vực đại lộ của thành phố, theo những bức ảnh và video được ghi lại từ hiện trường. Xe cứu hỏa đã ngay lập tức được điều tới hiện trường vụ việc.

Idlib là thủ phủ của tỉnh cùng tên hiện đang do nhiều nhóm phiến quân khác nhau chiếm giữ, trong đó có một nhóm liên quan tới tổ chức al-Qaeda.

Tại khu vực thành phố này hiện có sự giao tranh dữ dội giữa lực lượng Chính phủ và đẩy cuộc tấn công về phía Đông Nam.

Vụ nổ xảy ra bên ngoài văn phòng của một nhóm nổi dậy mang tên Ajnad al-Koukaz. Thành phần của nhóm này chủ yếu gồm các chiến binh ngoại quốc, phần lớn được cho là từ Caucasus và Nga.

Nhóm liên minh với một nhóm khác trong mạng lưới al-Qaeda hiện đang kiểm soát tỉnh này, theo người đứng đầu SOHR Rami Abdurrahman.

Hiện vẫn chưa rõ lực lượng nào đứng sau vụ tấn công. 

Vụ nổ xảy ra chỉ vài giờ sau khi quân đội Syria tuyên bố đã tái chiếm thị trấn chiến lược Sinjar ở miền Đông Idlib vào hôm 7/1.

SOHR khẳng định, chiến thắng này giúp “mở đường máu” cho quân SAA tiến sâu vào căn cứ Abu Zuhour do phiến quân kiểm soát ở cách đó 19km về phía Bắc.

Quân đội Syria đã điều một trong những tướng lĩnh cao cấp chỉ huy chiến dịch tiến vào Idlib, thành trì cuối cùng mà lực lượng đối lập vẫn chiếm đóng tại phía Bắc Syria.

Theo Liên Hợp Quốc, hơn 2,5 triệu người hiện đang sống tại tỉnh Idlib, trong đó bao gồm hơn 1 triệu người sống ở các khu vực khác phải di cư tới tỉnh này để tạm trú. 

Xem thêm: Diễn biến bất ngờ sau “công kích” đầu năm mới của ông Trump nhằm vào Pakistan

Syria: IS cướp trắng thị trấn chiến lược từ tay đối thủ

Thứ 7, 06/01/2018 | 17:12
Sau thời gian im hơi lặng tiếng, các chiến binh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mới đây đã trỗi dậy, tấn công mạnh vào các vị trí của nhóm phiến quân đối thủ Hay’at Tahrir al-Sham ở Đông Bắc Hama, Syria.

Nga lên tiếng về tai nạn của hai lính Nga tại Syria

Thứ 6, 05/01/2018 | 20:00
Bộ Quốc phòng Nga hôm nay xác nhận thông tin về cái chết của hai người lính Nga tại Syria sau một cuộc tấn công bằng pháo kích do nhóm khủng bố tiến hành.

Syria: Đằng sau việc Mỹ lập căn cứ cản đường tiến của SAA

Thứ 5, 21/12/2017 | 19:00
Quân đội Mỹ đã thiết lập một căn cứ mới ở phía Nam tỉnh Hasaka ở khu vực Đông Bắc Syria nhằm cản đường tiến của lực lượng quân Chính phủ Syria (SAA) trên quá trình tiếp cận các mỏ dầu ở vùng này.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.