Rước họa vì miếng dán côn trùng… ngoại

Rước họa vì miếng dán côn trùng… ngoại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Để phòng chống các loại côn trùng, rất nhiều ông bố bà mẹ đã mua miếng dán chống muỗi, xua đuổi côn trùng khỏi cơ thể. Thế nhưng, sau khi sử dụng, rất nhiều trường hợp đã tự rước họa vào thân.

Hiệu quả... "siêu tốc"

Có mặt tại một cửa hàng chuyên bán đồ dùng trẻ em ở phố Sơn Tây, (quận Ba Đình, Hà Nội) để tìm mua sản phẩm miếng dán chống, xua đuổi côn trùng, chúng tôi được người bán hàng quảng cáo: Có hai dòng sản phẩm chính xuất xứ từ Hàn Quốc và Nhật Bản, với giá bán dao động 40 - 50.000 đồng/hộp 10 miếng dán đến 168.000 đồng/hộp 14 miếng dán.

Vừa với tay lấy miếng dán Wakodo cho khách xem, người bán bồi tiếp: "Đây là hàng xách tay từ Nhật Bản. Mặc dù giá hơi đắt một chút nhưng khi sử dụng, em hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng. Miếng dán này được ngâm, tẩm bằng các loại dầu thực vật (sả, bạch đàn) không có hại cho da. Khi dán, mùi từ các miếng dán sẽ bốc hơi liên tục để xua đuổi các loại côn trùng bay tới gần".

Đề cập tới hướng dẫn sử dụng, người bán hàng khẳng định: "Đã là hàng xách tay, chắc chắn phải đảm bảo chất lượng, đã có chứng nhận của cơ quan y tế nước ngoài. Còn cách thức sử dụng lại rất đơn giản, chỉ cần bóc lớp nilon và dán miếng dán lên quần áo, chân tay người sử dụng sẽ cho hiệu quả tức thì. Trong vòng từ 6 đến 8 tiếng đồng hồ, các loại côn trùng sẽ sợ nên không dám đến gần nữa?!”.

Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi được biết, những sản phẩm này không chỉ bày bán trên thị trường mà ngay tại một số trang mạng cũng đăng tải những thông tin về từng dòng sản phẩm, cách thức sử dụng để người tiêu dùng có thể tìm hiểu, đặt mua hàng. Tuy nhiên, điểm chung hầu hết đó là các sản phẩm đều in bằng tiếng nước ngoài, rất ít sản phẩm có phụ đề tiếng Việt. Vì thế, người mua hàng chỉ biết sử dụng theo cách thức hướng dẫn của người bán hàng, trong khi đó chính bản thân những người này lại rất mơ hồ về sản phẩm mà không biết hiệu quả và công dụng thực ra sao?

Xã hội - Rước họa vì miếng dán côn trùng… ngoại

Miếng dán chống muỗi được quảng cáo tràn lan trên mạng internet

Để hiểu rõ hơn về chất lượng sản phẩm, chúng tôi gọi điện theo số điện thoại đã được đăng tải trên một trang mạng và được nhân viên bán hàng tư vấn: Miếng dán đuổi muỗi của Hàn Quốc hiện đang là mặt hàng bán rất chạy tại châu Á, với ưu điểm vượt trội hơn hẳn các sản phẩm chống muỗi trên thị trường cả về hiệu quả, giá thành và độ an toàn. Khách hàng càng yên tâm với thành phần của sản phẩm bao gồm 100% tinh dầu sả từ thiên nhiên Citronella Oil; là tinh chất đặc biệt mà muỗi sợ, chắc chắn không độc hại, có tác dụng đuổi muỗi, mùi thơm dễ chịu. Sản phẩm được WHO và EPA chứng nhận hiệu quả và an toàn trong việc xua muỗi, chống sốt xuất huyết.

Người bán hàng hướng dẫn cách sử dụng và quảng cáo công dụng: Chỉ cần dán 1 miếng lên cơ thể, áo hay quần của bạn sẽ có hiệu quả trong vòng 12 tiếng đồng hồ, có tầm ảnh hưởng là 50cm mà không lo bị muỗi đốt. Đặc biệt, miếng dán dùng tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ; không cần dán trực tiếp lên da bé thay vì bôi trực tiếp lên da như các loại thuốc chống muỗi dạng lỏng và hoàn toàn không lo bị dị ứng?!

Nhân viên này cũng cho biết thêm, hiện có hai loại với hai mùi hương khác nhau. Một túi 10 miếng giá 40.000 đồng, túi 12 miếng giá 70.000 đồng. Chị này khẳng định, đây là hàng xách tay từ Hàn Quốc, chất lượng đảm bảo... Tuy nhiên, khi được hỏi miếng dán này đã được cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá chất lượng hay chưa thì người nhân viên này nhát gừng: "Đã là hàng ngoại thì cần gì giấy tờ hay cơ quan nào kiểm tra" rồi cúp máy!?

Tiền mất, tật mang

Chị Phạm Thùy Trang, trú tại Đội Bình (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) cho biết: "Do tin lời quảng cáo về sản phẩm chống muỗi siêu tốc của Hàn Quốc có công dụng đặc biệt trong đuổi muỗi, tôi đã mua hộp miếng dán về sử dụng. Tuy nhiên, hiệu quả chẳng thấy mà sau lần dán đầu tiên vào vùng da cho con gái gần 3 tuổi thì cháu luôn kêu ngứa ngáy khó chịu".

Nghĩ mình đã sử dụng sai hướng dẫn, lần sau, chị Trang đã dán miếng dán lên quần áo theo như hướng dẫn. Thế nhưng, khi dùng cách này thì cả đêm hôm đó cháu bé bị mất ngủ và hắt hơi liên tục. Thấy lạ, chị Trang vội kiểm tra xem sao thì giật mình khi thấy cả một vùng da xung quanh chỗ miếng dán của cháu bị mẩn ngứa, nổi những nốt đỏ li ti. Quá lo sợ, chị đã phải đưa con đến bệnh viện khám và được bác sĩ kê đơn thuốc để điều trị.

Tương tự, chị Trần Thanh Huyền (trú tại Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: Để phòng chống muỗi và các loại côn trùng khác đốt đứa con trai gần hai tuổi, chị đã lên mạng tìm hiểu các loại thuốc, cách phòng tránh cho cháu. Sau vài tiếng đồng hồ lướt mạng, chị đã quyết định đặt mua 1 hộp miếng dán chống muỗi đốt có xuất xứ từ Nhật Bản với giá gần 170.000 đồng/14 miếng nhỏ (chưa bao gồm phí vận chuyển). Sau thời gian sử dụng và dán cho cháu bé được khoảng 5 ngày, với 8 miếng dán chống muỗi thì toàn bộ phần da được dán bỗng bị phồng rộp, mẩn ngứa.

Chị vội đưa con đến bệnh viện khám thì được các bác sĩ cho biết cháu bị dị ứng da thể nhẹ (dạng bị dị ứng, tiếp xúc với hóa chất công nghiệp). "Để kiểm tra chất lượng sản phẩm, chồng tôi đã dán vào chân, nhưng chẳng thấy muỗi bị xua đi, mà vẫn bị đốt sưng cả chân, đúng là tiền mất mà tật phải mang", chị Huyền bức xúc.

Đề cập tới vấn đề này, TS.Nguyễn Phương Thảo, bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: Hiện tại chưa có bất kì công trình nghiên cứu khoa học nào đánh giá việc sử dụng miếng dán có chứa hoạt chất chiết xuất từ sả hay cây bạch đàn có khả năng chống muỗi hay không. Nếu sử dụng lâu dài thì người dùng có khả năng sẽ bị kích ứng hoặc dị ứng da với những biểu hiện như ngứa, mẩn đỏ, nổi nốt mụn nước. Do vậy, để có kết luận chính xác thì những trường hợp đã sử dụng miếng dán loại này khi có các triệu chứng trên, cần đến ngay các phòng khám chuyên khoa da liễu để thăm khám, điều trị kịp thời, tránh những tổn hại da không đáng có có thể xảy ra.

Cùng chung quan điểm trên, bác sĩ Cao Đức Chinh, bệnh viện Hà Đông (Hà Nội) cho biết thêm: Hiện tại, các sản phẩm miếng dán chống muỗi bày bán trên thị trường chưa được kiểm nghiệm của ngành y tế. Do đó, nó có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Đối với người mẫn cảm da sẽ bị dị ứng, nổi mẩn ngứa, da bị phồng rộp, bong tróc, nguy hại hơn có thể sẽ bị nhiễm trùng da…

Cần mắc màn khi ngủ để tránh bị côn trùng cắn

Cách tốt nhất để phòng, chống muỗi đốt, người dân cần phải mắc màn, mặc quần dài khi ngủ (đặc biệt là trẻ nhỏ), vệ sinh nhà sạch sẽ. Đồng thời, có thể dùng hương muỗi hay thuốc xịt muỗi đã được bộ Y tế cấp giấy phép. Khi đốt hay xịt, cần đưa trẻ ra ngoài, đậy kín đồ ăn... Còn các sản phẩm bôi nên dùng đúng hãng được nhập khẩu, có kiểm định và đánh giá chất lượng của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Quỳnh Chi