Quyết định khó khăn của người mẹ dũng cảm

Quyết định khó khăn của người mẹ dũng cảm

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 01/08/2017 | 06:00
1
Nén nỗi đau mất con, bà Ngần ký quyết định hiến ba tạng, hai mô của con cho 5 người đang cận kề cái chết. Quyết định của người mẹ dũng cảm trở thành sợi dây gắn kết số phận của 6 con người không hề quen biết nhau.

Câu chuyện về bà Cấn Thị Ngần (57 tuổi, thôn Độ Lân, xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai, Hà Nội) nén nỗi đau thương mất con, trong giây phút khó khăn nhất bà đã quyết định hiến tạng con trai là anh Trịnh Đình Vàng cho những bệnh nhân đang cần cứu gấp vào những ngày tháng 7/2016 vẫn chưa phai mờ trong ký ức của nhiều người.

Ngày 27/7 vừa qua là giỗ đầu của anh Vàng, căn nhà từ lâu vắng tiếng nói cười của anh Vàng nay trở nên ấm áp hơn bởi sự có mặt của những người lạ, đó chính là 5 bệnh nhân may mắn nhận được tạng của anh Vàng. Họ hẹn nhau về nhà bà Ngần trước là thắp cho ân nhân nén nhang và sau là phân vai xem ai là anh, ai là chị, ai là em để tiện bề xưng hô và chăm sóc mẹ Ngần.

Gia đình - Quyết định khó khăn của người mẹ dũng cảm

5 bệnh nhân đang mang trong mình những phần cơ thể của con trai bà Ngần về thăm mẹ và thắp cho ân nhân một nén nhang.

Một năm sau ngày mất của anh Vàng, căn nhà bà Ngần đang ở giờ đây cũng có chút đổi thay. Căn nhà mà mấy tháng trước còn để nguyên vữa trát nay đã được thay bằng lớp sơn màu vàng sáng sủa, lớp sơn ấy được chính tay 5 người con mang trong mình một phần cơ thể của anh Vàng cùng góp sức sửa sang cách đây không lâu. Bà Ngần cũng đã thôi phải đi làm giúp việc.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về cuộc sống hiện tại của mình, người đang mang một quả thận của con trai bà Ngần, chị Trần Thị Hậu (Lạng Sơn) cho biết chị bị suy thận từ năm 2008. Suốt 10 năm liền chị không thể đi đâu xa bởi luôn phải gắn liền với máy chạy thận, những ngày tháng bệnh tật khiến chị chán nản vô cùng. May mắn đã mỉm cười với chị và gia đình khi nhận được thông tin ghép tạng. Hơn 1 năm sau ngày ghép thận, cuộc sống của chị Hậu trở nên có ý nghĩa hơn.

Gia đình - Quyết định khó khăn của người mẹ dũng cảm (Hình 2).

Bà Ngần cảm thấy được an ủi phần nào.

Chị Hậu bộc bạch: “Hiện tại, cuộc sống của tôi cảm thấy thoải mái hơn, được tự do khi không phải lúc nào cũng bên máy chạy thận. Tôi có thể đi xa mà không cần phải lo lắng. Theo lịch hẹn tôi chỉ cần xuống Hà Nội tái khám là được. Để có sức khỏe như ngày hôm nay, tôi vô cùng biết ơn mẹ Ngần”.

 Cũng theo lời tâm sự của chị Hậu trong ngày giỗ đầu của con trai bà Ngần, chị Hậu đã đăng ký hiến tạng sau khi qua đời với ước muốn khi mình không còn trên cõi đời này nữa sẽ góp một phần nhỏ cho xã hội.

Chị Nguyễn Thị Thụy (Chương Mỹ, Hà Nội), người nhận một bên giác mạc còn lại của anh Vàng cũng không giấu nổi niềm vui, sự xúc động: “5 anh em cùng gặp mặt nhau tại nhà mẹ Ngần, dù không chung một dòng máu nhưng thấy thân thiết như ruột thịt. Có mẹ Ngần mới có chúng tôi ngày hôm nay, nếu một năm trước mẹ không quyết đoán thì có lẽ giờ này, tôi vẫn phải sống trong bóng tối và bị những cơn đau hành hạ”.

Sau những phút giây nghẹn ngào, bên mâm cơm sum họp bà Ngần xúc động nói: “Con tôi mất đi nhưng giờ đây tôi thấy được an ủi khi có thêm những đứa con, thêm những đứa cháu. Đối với tôi, tiền của lớn thật nhưng sức khỏe của con người mới là vốn quý nhất. Tôi chẳng có ước mong nào hơn là mong nhìn thấy các con khỏe mạnh, như vậy là tôi đã mãn nguyện lắm rồi”.

Một quyết định sáng suốt

Bà Cấn Thị Ngãi (Chị gái bà Ngần) cho biết thêm: “Những ngày cháu tôi cấp cứu trong bệnh viện và khi nghe em gái quyết định hiến tạng con mình cho những bệnh nhân đang cần, cả họ hàng tôi đều phản đối một cách kịch liệt. Thậm chí khi ấy có những người không thân thiết còn nói em gái tôi là một người mẹ nhẫn tâm. Bởi phong tục tập quán, văn hóa của người Việt đã ăn sâu vào tâm thức của họ. Cho đến ngày hôm nay, tôi nhận thấy quyết định của em Ngần là quá sáng suốt”.

Hoàng Bích

Dân quây 2 đối tượng người nước ngoài nghi dùng thuốc mê, cướp tiền

Thứ 7, 29/07/2017 | 10:30
Gọi điện thoại cho con gái nhưng không thấy nghe máy, anh Hồi đi xuống nhà thì phát hiện 2 đối tượng đang thực hiện hành vi cướp tài sản. Ngay lập tức, các đối tượng đã bị chủ nhà hô hoán, khống chế.

Tâm sự của người mẹ khuyên con không chụp gói ảnh cưới đắt nhất

Thứ 7, 29/07/2017 | 06:45
Ảnh cưới có đắt hay rẻ, có sang trọng hay không không quan trọng, điều quan trọng là tình cảm của hai người dành cho nhau...

Giọt nước mắt của người mẹ khi nhìn thấy con 'hồi sinh'

Thứ 3, 25/07/2017 | 17:57
Nhìn thấy con "hồi sinh" tôi thầm cảm ơn ông trời đã nghe thấy lời cầu xin của người mẹ như tôi. Cảm ơn các bác sĩ đã tận tình chăm lo, chữa trị cho con tôi suốt thời gian qua...
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.