Quy định chặt chẽ trên thế giới về hệ thống báo cháy trong tòa nhà

Quy định chặt chẽ trên thế giới về hệ thống báo cháy trong tòa nhà

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 23/03/2018 | 14:28
0
Ở Anh, mọi tòa nhà đều được quy định phải lắp hệ thống báo cháy, thiết bị dò khói và thường xuyên kiểm tra tính chính xác của các thiết bị này hàng tuần.
Quy định chặt chẽ trên thế giới về hệ thống báo cháy trong tòa nhà

Hầu hết các gia đình ở Mỹ đều có hệ thống báo cháy trong nhà.

Hệ thống báo cháy là hệ thống có chức năng phát hiện và cảnh báo người dân bằng âm thanh hoặc đèn báo động khi phát hiện ra khói, lửa, khí CO hoặc trong các trường hợp khẩn cấp.

Hệ thống này có thể tự động kích hoạt khi các thiết bị dò khói và thiết bị dò nhiệt phát hiện nguy cơ cháy có thể xảy ra hoặc khi cần báo động về tình hình nguy hiểm. Chuông báo động có thể là loại chuông vang hoặc có thể có kết nối với loa phóng thanh của ban quản lý tòa nhà.

Trên thế giới, hệ thống báo cháy đi kèm với thiết bị dò khói, dò nhiệt đã trở nên phổ biến và được lắp đặt ở gần như hầu hết các cơ sở, tòa nhà, căn hộ nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy nổ xuống mức thấp nhất.

Theo thống kê từ giữa tháng 4/2013 đến tháng 3/2014, nước Anh có 97 người đã chết và 1900 người bị thương trong các vụ cháy liên quan đến việc không có hệ thống báo cháy.

Từ những hậu quả đáng lo ngại này, nước Anh đã đưa ra quy định mới từ năm 2015, trong đó bắt buộc các căn hộ, tòa nhà cho thuê, cơ sở kinh doanh cần phải lắp đặt hệ thống báo cháy nhằm cải thiện tình trạng nói trên.

Luật nước Anh quy định rằng, mỗi thiết bị báo cháy phải được trang bị ở mỗi tầng của tòa nhà, nơi có ít là một phòng đang trong tình trạng sử dụng. Nếu là dãy các tòa nhà thì thiết bị phải được lắp ở sảnh và hành lang để đảm bảo tất cả mọi người đều nghe được âm thanh báo động khi đám cháy xảy ra.

Thiết bị này cần đặt cách xa các vật dụng và thiết bị khác từ 2-4m. Cách sàn khoảng 1,5m. Xa cửa sổ và cửa chính nhưng đảm bảo cho tất cả các phòng ngủ của mỗi căn hộ phải nghe thấy. Ngoài ra, tại phòng bếp bị khuất sâu trong căn hộ cũng phải lưu ý lắp thiết bị này.

Quan trọng hơn, tất cả các chuông báo cháy mọi tầng đều phải được liên kết với nhau.

Quy định chặt chẽ trên thế giới về hệ thống báo cháy trong tòa nhà (Hình 2).

Anh khuyến cáo, hệ thống báo cháy và thiết bị dò khói cần được kiểm tra liên tục hàng tuần.

Về cơ bản, chủ nhà phải đảm bảo báo động khói được cung cấp và hoạt động. Nếu báo động phát sinh lỗi hoặc hết hiệu lực trong suốt thời gian thuê nhà, thì trách nhiệm của chủ nhà là phải thay thế.

Quy định của Anh áp dụng với hầu hết các tòa nhà, nhưng có thể loại trừ trường hợp các cơ sở quy mô nhỏ, thiết kế đơn giản, không lưu trữ các loại hóa chất dễ cháy, không thực hiện các hoạt động dễ xảy ra cháy nổ, không có trẻ em, người già hoặc tàn tật hay ngọn lửa dễ phát hiện và có thể thông báo bằng hô hoán.

Quy định ở Scotland và Bắc Ireland cũng nêu rõ, thiết bị báo động khói phải có ở tất cả các khu vực lưu thông/lối thoát hiểm và khu vực có nguy cơ cháy cao.

Có ít nhất một báo động cháy trong mỗi không gian lưu thông trên mỗi tầng (như hành lang). Đặt ít nhất một báo động khói trong phòng sinh hoạt thường xuyên (thường là phòng khách).

Các quy định về báo cháy của Anh nêu rõ hệ thống báo cháy phải luôn trong tình trạng hoạt động. Chủ sở hữu cần phải bảo dưỡng hệ thống báo cháy tự động ít nhất 6 tháng một lần theo khuyến cáo của Chính phủ.

Ngoài ra, theo khuyến cáo, người quản lý hệ thống cần phải có thao tác kiểm tra mỗi tuần một lần để nhận biết được thiết bị báo cháy còn hoạt động chính xác hay không.

Nếu không thực hiện đầy đủ quy định trên, người chủ sở hữu sẽ phải chịu trách nhiệm trước mọi vấn đề cháy nổ xảy ra.

Đối với các gia đình ở Mỹ, việc mỗi ngôi nhà đều có thiết bị báo cháy đã trở thành điều bình thường.

Theo báo cáo trong giai đoạn 2009-2013, gần một nửa các vụ thiệt mạng do hỏa hoạn ở Mỹ xuất phát từ việc các ngôi nhà không có thiết bị báo cháy, thiết bị báo cháy không hoạt động hoặc hoạt động sai.

Những vụ cháy chung cư trong đêm khủng khiếp trên thế giới

Thứ 6, 23/03/2018 | 11:41
Những vụ hỏa hoạn xảy ra trong đêm tại các chung cư, tòa nhà cao ốc đã từng là nỗi ám ảnh với nhiều người dân trên khắp thế giới.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.