Quảng Ninh: Phát lộ mộ táng niên đại từ thời nhà Trần

Quảng Ninh: Phát lộ mộ táng niên đại từ thời nhà Trần

Đoàn Minh Sơn
Thứ 7, 06/01/2018 | 18:44
0
Di chỉ mộ táng niên đại từ thời nhà Trần vừa được phát hiện tại thị xã Đông Triều đang được lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các nhà khoa học tiến hành khai quật.

Ngày 6/1, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Phạm Duy Khiêm – Chủ tịch UBND xã An Sinh (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, khu mộ táng có niên đại từ thời nhà Trần khoảng thế kỷ 13 – 14 được phát hiện tại thôn Trại Lốc 2.

Xã hội - Quảng Ninh: Phát lộ mộ táng niên đại từ thời nhà Trần

Mộ táng thời nhà Trần được phát lộ khi thi công đường ở xã An Sinh

Cụ thể, từ ngày 5/1 đến nay, Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Đông Triều và trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức khai quật khẩn cấp ngôi mộ trên nhằm nghiên cứu, xác định và làm rõ tính chất, quy mô, giá trị của di tích, di vật.

Khi tiến hành kiểm tra và nhận định bước đầu cho thấy, vị trí phát hiện di chỉ mộ táng nằm sâu dưới lòng đất khoảng từ 7m đến 9m, đây là di chỉ mộ táng kiểu nhà Trần.

Sau khi kiểm kê số lượng sơ bộ ban đầu tại vị trí di chỉ mộ táng phát hiện có một số hợp chất dạng vôi, than hoa; hệ thống vam đồng các loại, hệ thống đinh đồng, một số mảnh đồng mạ màu vàng; hệ thống gỗ do máy xúc đưa lên mặt đất có 14 cây gỗ các loại.

“Trên địa bàn xã An Sinh có nhiều di chỉ, di tích từ thời nhà Trần nên việc phát hiện mộ táng từ thời đại này càng củng cố thêm bằng chứng vùng đất trước kia có một nền văn hóa phát triển rực rỡ. Hiện tại, các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục khai quật. Chỉ đến khi kết thúc quá trình khai quật thì mới biết được khu vực này mộ táng thời nhà Trần có 1 ngôi hay nhiều ngôi”. Ông Khiêm thông tin thêm.

Căn cứ vào các di vật, hiện trạng di tích đã xuất lộ các chuyên gia cho rằng đây là di tích mộ táng có niên đại thời Trần, thế kỷ 13 - 14. Theo đó, kế hoạch việc khai quật xác minh di tích sẽ diễn ra trong 60 ngày.

Trước đó vào ngày 17/12/2017, trong khi đang thi công tuyến đường từ Hồ Thiên sang Ngọa Vân tại khu vực  đập Trại Lốc 2, xã An Sinh, đơn vị thi công phát hiện một số hiện vật bằng gỗ, do máy múc thi công xúc lên.

Sau khi nhận được thông tin, UBND thị xã Đông Triều đã chỉ các cơ quan chuyên môn cùng với UBND xã An Sinh kiểm tra, xác định, bảo vệ hiện trường.

Bí ẩn bên trong 8 ngôi mộ cổ mới khai quật tại TP.HCM

Thứ 6, 11/09/2015 | 20:40
Để giải phóng mặt bằng dự án xây dựng nhà ở thương mại, dịch vu, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM phối hợp với trường ĐH KHXH & NV đã tiến hành khai quật 8 ngôi mộ cổ tại phường An Phú (Q2, TP.HCM).
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.