Cứu sống trẻ 7 tháng tuổi bị sặc bột, tím tái toàn thân

Cứu sống trẻ 7 tháng tuổi bị sặc bột, tím tái toàn thân

Lã Đắc Tiến
Thứ 2, 16/10/2017 | 16:07
0
Cháu T. đang được người nhà cho ăn bột thì bất ngờ cháu ho mạnh, khiến bột trôi vào đường thở làm toàn thân tím tái, lịm dần.

Ngày 16/10, bệnh viện Sản nhi tỉnh Quảng Ninh cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa cấp cứu thành công cháu N.T.T (7 tháng tuổi, ở Quảng Yên, Quảng Ninh) bị sặc bột, nhập viện trong tình trạng khó thở, tím tái suy hô hấp.

Trước đó, người nhà cho cháu T. ăn bột thì bất ngờ cháu ho mạnh khiến bột trôi vào đường thở làm toàn thân tím tái, lịm dần.

Ngay lập tức, gia đình đưa cháu T. đến Trung tâm Y tế huyện Quảng Yên cấp cứu. Tuy nhiên, do tình trạng suy hô hấp ngày càng nặng, cháu T. được chuyển tới bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh.

Các bệnh - Cứu sống trẻ 7 tháng tuổi bị sặc bột, tím tái toàn thân

Các bác sĩ cấp cứu bé 7 tháng tuổi bị sặc bột.

Trong quá trình thăm khám, các bác sĩ đã cho tiến hành nội soi phế quản và ghi nhận phổi của bệnh nhân chứa rất nhiều dịch lẫn bột thức ăn màu trắng.

Sau gần 1 giờ đồng hồ cấp cứu, bơm rửa, hút sạch dịch lẫn bột trắng tại hạ họng, thanh quản, khí quản và phế quản, cháu T. đã qua giai đoạn nguy hiểm.

Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, tình trạng khó thở của bé đã giảm đáng kể, đang được theo dõi tại Khoa Hồi sức Cấp cứu của bệnh viện.

Theo các bác sĩ bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh, trường hợp bé T. bị tắc đường thở vì sặc bột, do được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên đã nhanh chóng cung cấp được oxy cho não, không để não bị thiếu oxy quá lâu. Nếu đến bệnh viện chậm, thiếu oxy lâu sẽ để lại di chứng ở não, rất khó hồi phục hoàn toàn, nguy cơ tử vong ở trẻ rất cao.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, khi đang cho con ăn mà thấy trẻ ho sặc sụa, khó thở, tím tái; các bậc cha mẹ cần vỗ lưng, ấn ngực, kích thích trẻ ho, để loại bỏ thức ăn bị sặc, sau đó cần đưa ngay trẻ tới các cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Lã Tiến

Quảng Ninh: Phá tụ điểm ma túy, mại dâm do ‘tú bà’ U40 cầm đầu

Thứ 5, 12/10/2017 | 17:30
Kiểm tra nhanh tại nơi ở của Đặng Thị Thắm, lực lượng công an TP.Cẩm Phả (Quảng Ninh) phát hiện 12 khách đến mua ma túy, mua dâm và thu giữ tại trận nhiều ma túy.

Quảng Ninh: Phẫu thuật cứu sống bé 1 ngày tuổi bị phình đại tràng

Thứ 2, 09/10/2017 | 18:15
Bé D. (ở Quảng Ninh) sinh được 1 ngày có biểu hiện chướng bụng, ăn nôn trớ, được các bác sĩ chuẩn đoán bị phình đại tràng nên chỉ định phẫu thuật.
Cùng tác giả

Nam Định: Sáu nông dân bỏ hàng chục tỷ đồng gom đất nông nghiệp

Thứ 4, 07/02/2018 | 15:42
Người dân ở xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định) đang bàn tán xôn xao chuyện một số ‘nông dân’ trên địa bàn bỏ ra 20,2 tỷ đồng mua lại hơn 10ha đất nông nghiệp.

Xe trên 12 chỗ lại được lưu thông bình thường ra đảo Cát Bà

Thứ 5, 01/02/2018 | 10:00
Từ hôm nay (31/1), TP.Hải Phòng lại cho phép xe ô tô từ 12 chỗ ngồi trở lên lưu thông ra đảo Cát Bà sau 6 ngày thực hiện cấm.

Hải Phòng: Người dân vẫn đốt pháo sáng ăn mừng trước nỗ lực của U23 Việt Nam

Chủ nhật, 28/01/2018 | 09:35
Tối 27/1, hàng nghìn người dân Hải Phòng vẫn đổ ra đường chúc mừng những nỗ lực của các tuyển thủ U23 Việt Nam sau thất bại trước U23 Uzbekistan trong trận chung kết.

Hải Phòng: Cấm lưu thông trên một số tuyến đường khi diễn ra trận chung kết

Thứ 7, 27/01/2018 | 12:00
Một số tuyến đường tại Hải Phòng sẽ bị cấm lưu thông, dừng đỗ trong thời gian diễn ra trận chung kết giải U23 Châu Á giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan.

Hải Phòng: Công bố Quyết định cách chức Chủ tịch huyện An Lão

Thứ 3, 23/01/2018 | 11:30
UBND TP.Hải Phòng vừa công bố Quyết định về việc thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch UBND huyện An Lão.