Quảng Nam: Dân đội mưa phản đối nhổ cây trồng rừng

Quảng Nam: Dân đội mưa phản đối nhổ cây trồng rừng

Thứ 5, 12/09/2013 | 09:55
0
Hàng trăm người dân thôn Thạch Kiều, xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành kéo lên đồi Núi Đập để phản đối Xí nghiệp Lâm nghiệp Quảng Nam đòi nhổ cây keo mà dân vừa trồng trên đất của công ty.

Dân đang thiếu đất để trồng rừng

Nhận được thông tin, PV có mặt tại hiện trường. Tại đây, mỗi người dân đều mặc áo mưa đứng giữa đồi để phản đối. Ông Đỗ Chơ (46 tuổi) đại diện cho người dân, bức xúc: Sau khi Xí nghiệp Lâm nghiệp Quảng Nam (Công ty cổ phần Lâm đặc sản Quảng Nam) cùng với chúng tôi khai thác xong đợt keo hợp đồng giữa người dân và xí nghiệp, ăn chia phần trăm xong, người dân chúng tôi tiếp tục đốt phát rẫy. Đến cuối tháng 8/2013 có khoảng 140 hộ mua 20.000 cây keo con trị giá 16 triệu đồng về trồng lại toàn bộ diện tích đã khai thác khoảng 17ha. Nhưng sáng nay Xí nghiệp Lâm nghiệp Quảng Nam kéo lên đồi đòi nhổ hết số cây keo của dân vừa mới trồng. Họ nói rằng, đây là đất đã được UBND tỉnh Quảng Nam cho họ thuê. Trong khi dân chúng tôi thiếu đất để trồng rừng, mà phải đi làm thuê cho xí nghiệp hoài vậy sao?

“Trong đợt xuất keo vừa qua, trừ hết chi phí, xí nghiệp hưởng lợi 70, dân chỉ có 30. Nếu nay xí nghiệp muốn dân chúng tôi nhận đất để trồng rừng như mọi năm, dân sẽ hưởng 70, còn xí nghiệp hưởng 30. Còn không, dân chúng tôi kiên quyết giữ lại toàn bộ số keo vừa mới trồng, quyết không cho đơn vị này nhổ, vì trong số đất này có một phần diện tích dân đã khai hoang…” - ông Chơ quả quyết.

Việt Nam Xanh - Quảng Nam: Dân đội mưa phản đối nhổ cây trồng rừng

Hàng trăm người dân đội mưa phản đối việc Xí nghiệp Lâm nghiệp Quảng Nam đòi nhổ cây keo của dân mới trồng, được cho là đất của xí nghiệp này.

Đất dân chiếm đã được UBND tỉnh cho thuê

Ông Trần Thanh Xuân nói: “Biết là dân đang thiếu đất sản xuất, đất trồng rừng, nhưng nếu dân phản ánh với chính quyền xã, xã sẽ kiến nghị lên cấp trên yêu cầu công ty giao lại một phần đất cho dân sản xuất, trồng rừng. Đằng này, dân không hề phản ánh lên xã mà đã tự ý chiếm diện tích đất của xí nghiệp, việc làm của người dân là vi phạm pháp luật”.

Có mặt tại hiện trường, ông Trần Thanh Xuân - phó chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2, cho rằng: Toàn bộ đất tại đồi Núi Đập này đã được Nhà nước giao cho Công ty cổ phần Lâm đặc sản Quảng Nam quản lý, trồng và bảo vệ rừng hưởng lợi. Mấy năm trước, xí nghiệp có hợp đồng giao khoán đất khu vực này cho người dân trồng và bảo vệ rừng. Mới đây, hai bên đã xuất bán, ăn chia phần trăm xong, trong khi xí nghiệp mới ra thông báo ai có nhu cầu nhận đất để trồng rừng thì liên lạc với xí nghiệp làm lại hợp đồng giao khoán, thì người dân đã tự ý mua keo về trồng nhằm muốn chiếm luôn phần đất đó, chứ không chịu nhận khoán đất trồng rừng như mọi năm với xí nghiệp nữa.

Chiều cùng ngày, PV đã làm việc với ông Đinh Duy Toản - giám đốc Xí nghiệp Lâm nghiệp Quảng Nam. Ông Toản cho biết: “Toàn bộ diện tích đất trồng rừng trên đã được UBND tỉnh Quảng Nam ký quyết định cho Công ty cổ phần Lâm đặc sản Quảng Nam thuê thời hạn 50 năm và được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất vào ngày 29/8/2009. Trong khi xí nghiệp chưa giải phóng hết mặt bằng trong đợt khai thác keo vừa qua, nhiều người dân đã tự ý lên đốt rẫy mua keo về trồng chiếm đất. Vì tài sản trồng trên đất của đơn vị là tài sản trái phép, dân chủ yếu trồng chiếm đất chứ không phải trồng gây rừng nên buộc đơn vị phải nhổ bỏ hết số keo trên. Sau đó, giải phóng mặt bằng thông thoáng, xí nghiệp sẽ giao khoán lại cho người dân đất để trồng rừng, ăn chia theo phần trăm”.

Khi dân kéo lên phản đối đơn vị nhổ cây, chúng tôi đã tạm dừng lại và sẽ báo cáo toàn bộ sự việc này lên cấp trên và các cấp chính quyền địa phương tìm hướng giải quyết”.

Theo Dân Việt

Tận mắt thấy 'đại công trường' vàng trong rừng thẳm

Thứ 4, 29/05/2013 | 13:56
Đã có thời, từng thửa ruộng nằm ven những con suối, dòng sông trên địa bàn huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn) được dân làm vàng sa khoáng hỏi mua với giá hàng trăm triệu đồng.

Năm người bị giết trong rừng: Nhóm hung thủ là người Việt?

Thứ 7, 30/03/2013 | 07:58
Trở về an toàn sau chuyến đi rừng tang tóc, anh Đỗ Văn Hiền phán đoán nhóm hung thủ đã giết chết 5 người bạn đi rừng của anh rất có thể là người Việt.

Chủ bưởng vàng khét tiếng một thời 'gác kiếm'... trồng rừng

Chủ nhật, 03/02/2013 | 08:52
Ông đã từng cai quản 43 bưởng vàng với hàng nghìn nhân công khai thác vàng sa khoáng tàn phá không thương tiếc những cánh rừng, bỗng nhiên "đại ca" kết duyên với nghề trồng rừng, mong trả lại màu xanh cho vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội).

Tàn sát nghiêm trọng rừng nguyên sinh Hà Tĩnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Hương Sơn là huyện miền núi phía Tây của tỉnh Hà Tĩnh. Đại phương này có hơn 86 ngàn ha rừng và đất rừng, tập trung nhiều chủng loại gỗ quý hiếm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, công tác bảo vệ rừng đã bị buông lỏng dẫn đến sự tàn phá kinh khủng.

Bộ tộc ăn tro cốt người chết trong rừng Amazon

Thứ 2, 13/05/2013 | 06:28
Tại khu rừng nhiệt đới Amazon, có bộ tộc Yanomami với phong tục rùng rợn: hỏa thiêu người chết thành tro rồi ăn.

Khiếu kiện môi trường và những lỗ hổng pháp lý

Thứ 2, 26/08/2013 | 14:37
Sức nóng của hoạt động phát triển đang đẩy vấn nạn ô nhiễm, suy thoái môi trường ngày càng trở nên trầm trọng, đồng thời làm làm phát sinh và gia tăng ngày càng nhiều các vụ khiếu kiện, tranh chấp môi trường.

Thách thức môi trường xuyên biên giới Đông Nam Á

Thứ 5, 15/08/2013 | 14:34
Đông Nam Á có một vị trí chiến lược. Đất đai và tài nguyên của vùng đất này có vai trò quan trọng không chỉ với Châu Á mà với cả thế giới. Tuy nhiên, ngoài những vấn đề phức tạp về chính trị, kinh tế và xã hội với tác động không dừng lại ở một quốc gia, khu vực này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề môi trường xuyên biên giới.

Kinh ngạc tác phẩm điêu khắc 'bảo vệ môi trường'

Thứ 4, 07/08/2013 | 16:49
Nhà điêu khắc Paul Baliker, 59 tuổi, đã dốc sức suốt 6 tháng và tạo ra một tác phẩm điêu khắc đáng kinh ngạc mô tả đầy đủ vẽ đẹp của thế giới tự nhiên. Paul cho biết tác phẩm có thông điệp kêu gọi hành động để bảo vệ môi trường.