Quảng Nam: Căng thẳng giữ rừng trong dịp Tết

Quảng Nam: Căng thẳng giữ rừng trong dịp Tết

Uông Hải Yến
Thứ 6, 16/02/2018 | 06:00
0
Đội quản lý bảo vệ rừng thuộc các ban quản lý rừng của các huyện Đông Giang, Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam), theo kế hoạch của chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, chiến dịch cao điểm tuần tra, truy quét rừng trong dịp Tết đến ngày 31/3 mới kết thúc.

"Lâm tặc" manh động và côn đồ

Ông Phan Tuấn - Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết: Ngày 29/1, Hạt Kiểm lâm Phước Sơn - Hiệp Đức kiểm tra, truy quét tại khu vực xã Phước Trà (huyện Hiệp Đức). Khoảng 18h30 cùng ngày, tổ công tác kiểm tra phát hiện tại khu vực thôn 5, xã Phước Trà có 2 phách gỗ được cất giấu bên rừng keo. Trong quá trình kiểm tra có đối tượng tên Thảo cùng vợ (trú tại thôn 5, xã Phước Trà) và một số đối tượng khác không rõ họ tên đến hiện trường. Đối tượng Thảo nhận gỗ là của mình và xin xỏ tổ công tác; khi tổ công tác không giải quyết thì vợ của Thảo và một số đối tượng đem rựa, rìu, máy cưa đến phá hủy 2 phách gỗ nói trên.

Cuộc sống xanh - Quảng Nam: Căng thẳng giữ rừng trong dịp Tết

Bất chấp đương sá khó đi, lực lượng bảo vệ rừng của ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Kôn và đồng bào dân tộc Cơ Tu vẫn tổ chức tuần tra rừng trong ngày giáp Tết.

Các đối tượng còn có hành vi manh động, côn đồ, dùng rìu, rựa, gậy, nhị khúc tấn công lại các thành viên của tổ công tác. Đến khi hạt Kiểm lâm Phước Sơn - Hiệp Đức và Công an huyện Hiệp Đức tăng cường lực lượng đến hỗ trợ thì các đối tượng mới bỏ đi. Tang vật thu giữ gồm 2 phách gỗ xoan đào, khối lượng là 0,948m3 (đã bị các đối tượng dùng cưa lốc phá hủy).

Hành vi của các đối tượng rất manh động, mang tính côn đồ, coi thường pháp luật, gây ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của lực lượng kiểm lâm và tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Ông Phan Tuấn  cho biết, ông vừa ký văn bản gửi UBND huyện Hiệp Đức và Công an huyện Hiệp Đức về đề nghị xử lý hình sự hành vi chống người thi hành công vụ đối với đối tượng Thảo.

Để triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 10/1/2018 của UBND tỉnh Quảng Nam và các kế hoạch của địa phương về kiểm tra, truy quét, xử lý vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, chi cục Kiểm lâm đã đề nghị UBND huyện Hiệp Đức và Công an huyện Hiệp Đức quan tâm chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa các hậu quả xấu có thể xảy ra; đồng thời đề nghị Công an huyện Hiệp Đức tăng cường hỗ trợ kịp thời cho lực lượng kiểm lâm trong quá trình triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, truy quét lâm sản trên địa bàn.

Cuộc sống xanh - Quảng Nam: Căng thẳng giữ rừng trong dịp Tết (Hình 2).

Đồng bào Cơ Tu dùng máy tính bảng ipad hỗ trợ cho việc bảo vệ rừng.

Lâm phận để xảy ra phá rừng sẽ xử lý nặng người đứng đầu

Ông Nguyễn Văn Tình - Hạt trưởng, Giám đốc ban Quản lý rừng phòng hộ Đắc Mi, Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết: từ ngày 14/2 đến 20/2 (29 tháng Chạp đến hết mồng 5 tháng Giêng), lực lượng kiểm lâm sẽ tăng cường trực 24/24 giờ. Tất cả lãnh đạo đơn vị sẽ thay nhau trực những ngày Tết, cán bộ viên chức, công chức kiểm lâm, nhân viên hợp đồng sẽ được tăng cường nắm để thông tin cơ sở ở 4 trạm quản lý bảo vệ rừng (Trạm quản lý bảo vệ rừng các xã Phước Chánh, Phước Hòa, Phước Mỹ và Phước Thành). Đơn vị đã chỉ đạo các trạm quản lý, bảo vệ rừng không được chủ quan, lơ là. Lâm phận nào để xảy ra phá rừng thì sẽ xử lý nặng người đứng đầu quản lý lâm phận đó.

Khu vực thường xảy ra tập kết, mua bán, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 qua địa bàn huyện Phước Sơn được xác định gồm khu vực thủy điện Đắc Mi 4A, 4B, 4C và vùng giáp ranh giữa xã Phước Xuân (Phước Sơn) với xã Cà Dy (Nam Giang). Còn vùng trọng điểm tận thu khoáng sản trái phép trên đất có rừng nằm ở các bãi 38, 39 (xã Phước Hòa); khe 45 xã Phước Đức, Phước Lộc, Phước Thành (Phước Sơn).

Tại thôn Láy (xã Tư, Đông Giang), một nhóm bảo vệ rừng hơn 20 người là đồng bào dân tộc Cơ Tu do ông Trương Cara Den làm nhóm trưởng. Xã Tư có 5 thôn với 29 hộ nhận khoán bảo vệ rừng theo chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Theo ông Den, trước ngày 28 Tết Âm lịch, Đội quản lý bảo vệ rừng số 1 thuộc ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Kôn đã huy động hàng trăm người dân của các nhóm vào các điểm nghi vấn phá rừng nhưng tất cả đều yên ổn. Bình quân mỗi nhóm có 12 hộ tham gia giữ rừng. Tất cả ngày giờ xuất phát hay kết thúc ngày tuần tra đều được Trạm quản lý bảo vệ rừng số 1 giám sát, theo dõi.

Ông Hồ Văn Minh- Hạt trưởng, Giám đốc ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Kôn cho rằng, nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng chính là “tai mắt” quan trọng nhất của kiểm lâm. Nếu không có lực lượng này, dù có huy động kiểm lâm nhiều cỡ nào cũng không kiểm soát hết địa bàn.

Theo Dương Bùi (TN&MT)

Đắk Nông: 10 héc ta rừng gần chốt bảo vệ bị phá trắng

Thứ 5, 15/02/2018 | 09:01
Khoảng 10ha rừng tự nhiên bị phá trắng mặc dù hiện trường chỉ cách chốt bảo vệ 1km. Nhiều cây gỗ lớn, có đường kính lên đến 1m bị cắt xẻ và vận chuyển đi nơi khác.

Quảng Nam: Chủ tịch xã mất chức vì ... rừng

Thứ 5, 14/12/2017 | 20:56
Do buông lỏng công tác bảo vệ rừng, ông Võ Hồng Nhiệm đã bị cách chức Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh. Động thái này cho thấy sự quyết liệt của địa phương trong việc giữ gìn bảo vệ tài nguyên.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.