Quan lừa dân bán

Quan lừa dân bán "đất vàng" giá rẻ: Ai đứng sau đạo diễn?

Bùi Thị Ngân
Thứ 5, 17/08/2017 | 08:00
2
Lê Văn Thủy, Trưởng phòng TN&MT huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) là người đã chỉ đạo cấp dưới lừa mua hàng nghìn m2 "đất vàng” của người dân với giá rẻ mạt, rồi làm GCNQSDĐ, sau đó cắt bán cho chính người nhà vị trưởng phòng.

Sau khi vụ việc cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh lừa dân bán "đất vàng" với giá rẻ mạt rồi làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cắt bán cho chính người nhà bị phát giác, điều khiến dư luận quan tâm: Ai là người đứng sau chỉ đạo?

Đặng Trần Thông, cán bộ phòng TN&MT huyện Lộc Hà, người đã trực tiếp mua hàng nghìn m2 đất của dân với giá rẻ cho biết, chính Lê Văn Thủy, Trưởng phòng TN&MT huyện Lộc Hà là người đã đứng sau chỉ đạo tất cả.

Xã hội - Quan lừa dân bán 'đất vàng' giá rẻ: Ai đứng sau đạo diễn?

Theo tố giác, hàng ngàn m2 đất kề khu vực dự án đã được Thủy chỉ đạo cấp dưới mua lại với giá rẻ.  

Trình bày với PV, Thông cho hay, khi có hồ sơ quy hoạch dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng của tập đoàn Vingroup tại vùng biển xã Thịnh Lộc, nhận định, các lô đất kế cận sẽ có giá trị cao, Lê Văn Thủy đã chỉ đạo Thông xuống địa phương kiểm kê thực tế, tìm kiếm thông tin về chủ của các mảnh đất xung quanh khu vực này.

Theo Thông, sau khi tìm hiểu được 3 lô đất gần khu nghỉ dưỡng, anh ta đã về báo cáo cho Thủy. Lúc này, Thủy tiếp tục chỉ đạo Thông tìm mọi cách để các hộ này đồng ý bán đất.

“Để thuyết phục được các hộ dân, anh Thủy đã chỉ đạo tôi nói với họ là đất không làm được bìa đỏ, nếu bán cho tôi thì được giá cao, còn để dự án đền bù thì giá rất thấp. Sau khi các hộ dân đồng ý bán, anh Thủy đã làm sẵn hồ sơ thủ tục, nhưng để trống ngày tháng năm không điền vào và giao cho tôi đưa về ký 2 hộ dân là gia đình ông Thành và bà Là. Khi làm xong thủ tục với các hộ, anh Thủy tiếp tục chỉ đạo tôi làm các hồ sơ mua bán, cấp GCNQSDĐ và cắt thành 4 lô lần lượt đứng tên 4 người: Lê Mạnh Hùng (cháu Thủy), Lê Xuân Linh (bạn Thủy), Lê Quang Trung (em Thủy) và Lâm Ngọc Hùng (cấp dưới của Thủy)”, Thông cho biết.

Cũng theo Thông, anh ta chỉ trực tiếp đứng mua 2 lô đất của bà Nguyễn Thị Là và anh Trần Xuân Thành; còn hộ ông Nguyễn Quang Hoe, Thủy chỉ đạo Phan Phương, cán bộ địa chính xã Thịnh Lộc trực tiếp giao dịch. Ngoài ra, Thông còn cho biết thêm, ban đầu, hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của hộ bà Là do chính Thông làm và đưa về ký tại xã với diện tích 1.293,5m2, trong đó 200m2 là đất ở. Nhưng khi ra thông báo để nộp tiền thuế và ký GCNQSDĐ, Thông thấy số liệu trên đã được sửa từ 200m2 thành 1.293,5m2 đất ở.

“Tôi biết số liệu đã bị sửa nhưng không biết ai sửa. Những việc làm của tôi đã sai nhưng là cấp dưới tôi phải làm theo sự chỉ đạo của cấp trên”, Thông nói.

Xã hội - Quan lừa dân bán 'đất vàng' giá rẻ: Ai đứng sau đạo diễn? (Hình 2).

 

Xã hội - Quan lừa dân bán 'đất vàng' giá rẻ: Ai đứng sau đạo diễn? (Hình 3).

Công văn báo cáo về việc sửa chữa số liệu GCNQSDĐ của UBND xã Thịnh Lộc.

Điều này, trước đó cũng đã được ông Nguyễn Công Trình, Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc xác nhận: “Khi anh Thông đưa hồ sơ, tôi nhớ diện tích đất của bà Là khoảng 1.293,5m2 trong đó được cấp 200m2 đất ở, còn lại là đất vườn, xét thấy đúng quy định nên xã đã ký hồ sơ. Tuy nhiên, vừa qua Ủy ban kiểm tra (UBKT) Huyện ủy có đưa bộ hồ sơ này xuống xã để kiểm tra lại thì tôi phát hiện ra số liệu đã bị thay đổi. Diện tích 200m2 đất ở của bà Là bỗng biến thành 1.293,5m2 là không đúng với hồ sơ xã đã ký trước đó. Do hồ sơ huyện giữ hết nên lúc UBKT đưa xuống, chúng tôi mới phát hiện ra sự bất thường này”, ông Trình cho biết.

Nội dung trên cũng đã được UBND xã Thịnh Lộc báo cáo rõ trong Công văn số 24/BQ-UBND ngày 23/6/2017 gửi UBND huyện Lộc Hà.

Tuy nhiên, ông Lê Văn Thủy đã bác bỏ những điều trên. Vị trưởng phòng cho hay, mình không chỉ đạo ai đi mua đất, mà do cấp dưới tự làm (?!). Ông Thủy thừa nhận, mình có trách nhiệm vì để xảy ra nhiều sai sót trong quá trình cấp đất ở cho một số hộ dân ở Thịnh Lộc, trong đó có 1.293,5m2  ở của bà Nguyễn Thị Là; quá trình làm có sự chồng chéo trong quy hoạch, cắm mốc nên cấp GCNQSDĐ ở nhưng có lẫn đất vườn, chưa chuyển đổi. Về thông tin người nhà ông Thuỷ mua lại đất bà Là, vị trưởng phòng cũng thừa nhận, có em trai và bạn của mình cùng chung nhau mua, nhưng gia đình ông mua để sau này kinh doanh làm ăn chứ không phải mua đi bán lại kiếm lời (?!).

Xã hội - Quan lừa dân bán 'đất vàng' giá rẻ: Ai đứng sau đạo diễn? (Hình 4).

Gia đình bà Là cay đắng khi biết bị lừa bán "đất vàng" giá bèo.

Liên quan sự việc, ông Lê Trung Phước, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết: “Tôi thật sự rất buồn, trong lúc cả hệ thống chính trị đang gồng mình lo khắc phục sự cố môi trường, lo bao nhiêu việc cho dân, lại có một vài cán bộ có hành vi làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, của chính quyền, làm nhân dân mất niềm tin. Quan điểm của huyện là sẽ làm rõ và xử lý nghiêm”.

Như đã phản ánh, nắm được quy hoạch dự án một khu nghỉ dưỡng tầm cỡ sẽ được xây dựng tại vùng biển xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, Đặng Trần Thông, cán bộ phòng TN&MT huyện Lộc Hà đã xuống tận nhà các hộ dân có đất xung quanh vùng quy hoạch dự án hỏi mua. Lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết của người dân, Thông đã lừa họ là những mảnh đất này không làm được bìa đỏ nên khi triển khai dự án, số tiền đền bù rất rẻ.

Tin lời cán bộ huyện, nhiều hộ dân đã đồng ý bán hàng nghìn m2 đất với giá dao động từ 200 – 350 triệu đồng, trong khi giá trị thực của những mảnh đất này lên đến hàng tỷ đồng. Sau khi mua, cán bộ phòng TN&MT huyện đã làm GCNQSDĐ mang tên chính các hộ dân đó, rồi cắt bán cho người nhà lãnh đạo phòng này thì bị phát hiện và thu hồi lại hàng nghìn m2 đất đã cấp sai quy định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Hà Tĩnh: Cán bộ lừa dân bán đất quý giá bèo để trục lợi

Thứ 3, 15/08/2017 | 11:24
Biết trước một dự án nghỉ dưỡng tầm cỡ sẽ được xây dựng ở vùng ven biển xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, biến vùng này thành đất "vàng" nên cán bộ huyện đã lừa dân bán hàng nghìn m2 đất với giá rẻ mạt, sau đó mua lại để trục lợi.

Hội thảo giới thiệu sản phẩm: Lừa người dân, thoái thác trách nhiệm

Thứ 7, 15/07/2017 | 20:00
Khi PV liên hệ với nhân viên đổi hàng để tìm hiểu về công ty Sơn Hà, anh ta cho biết chỉ là người bảo hành hàng hóa, không biết về hoạt động công ty.

Kiến nghị ủy quyền cấp sổ đỏ cho quận, huyện

Thứ 3, 04/07/2017 | 06:00
TP.HCM là nơi có khối lượng công việc hành chính, dịch vụ công, trong đó có công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) rất lớn, gấp nhiều lần khối lượng ở các tỉnh.
Cùng tác giả

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.

Mãn nhãn màn pháo hoa rực rỡ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:56
Hàng nghìn người dân được ngắm màn bắn pháo hoa rực rỡ ở bãi biển Thiên Cầm trong lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024.

Hà Tĩnh: Đã xác định được nguyên nhân ngô chết khô

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:47
Nguyên nhân diện tích lớn ngô chết khô tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã được cơ quan chức năng xác định nguyên nhân do vi khuẩn và nấm bệnh.

Hà Tĩnh: Điều tra nguyên nhân diện tích lớn lúa bất ngờ chết khô

Chủ nhật, 21/04/2024 | 21:13
Tám sào lúa thời kỳ trổ bông của gia đình chị Xanh bất ngờ chết khô. Công an và lực lượng chức năng tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang vào cuộc làm rõ.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.
Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...