Phương án tăng tuổi nghỉ hưu nào là hợp lý nhất

Phương án tăng tuổi nghỉ hưu nào là hợp lý nhất

Đỗ Thị Thơm
Chủ nhật, 21/01/2018 | 07:28
0
“Không nhất thiết phải tăng tuổi nghỉ hưu ở tất cả các ngành nghề, lĩnh vực. Bởi nếu tăng dàn trải, số đông lao động nếu không đồng thuận có thể gây phản ứng chính sách và khó đạt hiệu quả khi thực hiện”, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương nói.

Việc đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu với nam là 62, nữ là 60 đang tiếp tục là chủ đề có nhiều ý kiến tranh cãi. Liên quan đến vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình, Ủy viên ủy ban về các vấn đề xã hội của QH.

Xã hội - Phương án tăng tuổi nghỉ hưu nào là hợp lý nhất

ĐB Nguyễn Ngọc Phương: "Việc hiện nay là phải tính toán tăng tuổi hưu làm sao cho hợp lý".

PV: Trước việc tiếp tục đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, nhiều ý kiến lo ngại nó sẽ giúp việc “tham quyền cố vị” với đối tượng quản lý. Ông có chung quan điểm như vậy không, thưa ông?

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương: Đầu tiên, tôi phải nhấn mạnh là mục đích tăng tuổi nghỉ hưu không phải để “tham quyền cố vị” như nhiều người lo ngại.

Mục đích chính của việc sửa đổi điểm về quy định tuổi nghỉ hưu trong luật Lao động sửa đổi là để chống vỡ quỹ trong tương lai. Bởi vì, tuổi thọ con người đang dần được nâng lên và thời kỳ dân số vàng của VN sắp qua, việc nâng tuổi hưu là chuẩn bị cho tương lai.

Lãnh đạo chỉ có một vài người chứ đâu phải tất cả đều là lãnh đạo. Tôi cho rằng, tư tưởng lo ngại tăng tuổi nghỉ hưu để “tham quyền cố vị” xuất phát từ việc số người muốn về hưu sớm đông hơn số người muốn về hưu muộn. Việc lo ngại này theo tôi là không đúng, không hợp lý.

PV: Thực tế, chúng ta đang có số lượng cử nhân thất nghiệp rất lớn, nếu tăng tuổi hưu có thể sẽ tiếp tục làm mất đi cơ hội của những người này?

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương: Việc cử nhân thất nghiệp là lỗi của quy hoạch và cũng không thể giải quyết bằng tuổi hưu. Số người học ra thất nghiệp là lỗi do quy hoạch đào tạo. Nhu cầu về lao động vẫn rất lớn. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đóng trên địa bàn các tỉnh cần lao động nhưng không có đủ. Quan trọng nhất là chất lượng lao động.

PV: Như ông trao đổi, mục đích chính của việc tăng tuổi hưu là chuẩn bị cho tương lai, cụ thể là chống vỡ quỹ. Tuy nhiên, vấn đề này đã từng được đề xuất nhưng vấp phải sự không đồng thuận. Vậy làm sao để tránh "vết xe đổ" này, thưa ông?

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương: Đúng như vậy. Thực tế, việc đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu không phải đến nhiệm kỳ QH này mới bàn. Tuy nhiên, số đông người lao động là trong các nhà máy, xí nghiệp, y tế, giáo dục không đồng tình nên không được thông qua ở nhiệm kỳ trước.

Vấn đề ở đây là làm sao tăng tuổi nghỉ hưu hợp lý. Quan điểm của tôi là khoanh vùng từng lĩnh vực phù hợp để tăng tuổi nghỉ hưu trước, các lĩnh vực khác chưa phù hợp sẽ tăng sau. Không nhất thiết phải tăng tuổi nghỉ hưu ở tất cả các ngành nghề, lĩnh vực. Bởi nếu tăng dàn trải, số đông lao động nếu không đồng thuận có thể gây phản ứng chính sách và khó đạt hiệu quả khi thực hiện.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

 

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu: Với công nhân, ngoài 50 tuổi họ đã rất “oải”

Thứ 7, 20/01/2018 | 08:48
“Đối với công nhân, việc lao động ở độ tuổi ngoài 50, sự thực là sức khỏe không đảm bảo, đáp ứng yêu cầu công việc. Việc kéo dài tuổi lao động lại là thiệt thòi cho họ chứ không phải tăng thêm quyền lợi cho người lao động”, ĐBQH Trần Kim Yến nói.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.