Phú Yên: Đang mang thai, nuôi con nhỏ giáo viên vẫn bị cắt hợp đồng

Phú Yên: Đang mang thai, nuôi con nhỏ giáo viên vẫn bị cắt hợp đồng

Nguyễn Hưng
Thứ 4, 16/08/2017 | 13:30
0
Câu chuyện biên chế ngành giáo dục luôn là vấn đề nóng hổi trong các đợt tuyển dụng công chức, viên chức ở bất cứ địa phương nào. Thế nhưng, việc cắt hợp đồng hàng loạt giáo viên là việc chưa từng có tiền lệ. Đáng nói, trong đó có cả những người đang mang thai, nuôi con nhỏ…

Hụt hẫng trước ngưỡng cửa năm học mới

Hụt hẫng, thậm chí thất vọng, là cảm giác chung của 51 giáo viên đang giảng dạy các bậc tiểu học và trung học cơ sở ở huyện Tây Hòa (tỉnh Phú Yên) trong buổi họp thông báo chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) vào sáng 9/8.

Theo đó, trong số 51 giáo viên bị chấm dứt HĐLĐ, có 7 giáo viên tiểu học, 44 giáo viên THCS, trực tiếp giảng dạy từ năm 2011. Thậm chí, một số cán bộ là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp huyện và tỉnh. Đau xót hơn, có trường hợp bị chấm dứt HĐLĐ khi đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

Chị Trần Thị Hiền, giáo viên trường THCS Lê Hoàn (xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa) cho biết: “Tôi được ký hợp đồng lao động vào giảng dạy tại trường THCS Lê Hoàn từ năm 2011 đến nay. Hiện tại, tôi vẫn chưa đến thời điểm chấm dứt hợp đồng. Mấy ngày trước, tôi bất ngờ nhận được thông báo của phòng Giáo dục huyện Tây Hòa về việc chấm dứt hợp đồng.

Đến sáng nay, tôi chính thức nhận quyết định thôi việc. Tôi thực sự rất hoang mang, mất phương hướng. Bởi lẽ, tôi đang ở độ tuổi 40, lại mới trở lại giảng dạy sau khi nghỉ chế độ thai sản mấy tháng. Bây giờ, đột ngột bị chấm dứt hợp đồng, tôi biết tìm công việc gì đây”.

Xã hội - Phú Yên: Đang mang thai, nuôi con nhỏ giáo viên vẫn bị cắt hợp đồng

Hàng loạt giáo viên bị cắt hợp trong trước thềm năm học mới.

Tương tự trường hợp của chị Hiền, chị Ngô Thị T., giáo viên dạy môn Lịch sử tại trường THCS Nguyễn Thị Định (xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên) cũng tỏ ra hết sức bất ngờ trước quyết định “dứt khoát” của phòng Giáo dục huyện Tuy Hòa.

Chị Thu cho hay: “Theo quy định, việc thông báo chấm dứt hợp đồng phải báo trước từ 3-6 tháng để người lao động có thể chủ động tìm kiếm công việc mới. Nhưng chúng tôi bất ngờ nhận quyết định thôi việc khi năm học mới chỉ còn vài ngày nữa là bắt đầu.

Tôi đang mang thai đứa con thứ hai, đi dạy vì thương học trò, cũng vì khi ốm đau, thai sản được nghỉ sinh theo chế độ, có bảo hiểm xã hội. Nhưng giờ bị chấm dứt HĐLĐ, mọi chế độ cắt hết, tôi biết làm sao đây".

Gặp gỡ phóng viên, các giáo viên vừa bị cắt hợp đồng đều tỏ ra bức xúc, hụt hẫng. Bởi, sau bao năm đứng trên bục giảng, bây giờ, họ bất ngờ mất đi công việc, buộc phải ngừng lại niềm đam mê. Trong đó có rất nhiều giáo viên vẫn còn thời hạn hợp đồng.

Thậm chí, có cả cán bộ trong diện kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi vẫn có tên trong danh sách thôi việc của phòng Giáo dục huyện Tuy Hòa. Có người giảng dạy tại trường đã gần 10 năm, trải qua 3 - 4 đợt ký gia hạn hợp đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa vào được biên chế và bị cắt hợp đồng cùng đợt trên...

Thế nhưng, khi đề cập đến quyền khởi kiện theo luật Lao động, hầu hết giáo viên đều tỏ ra e dè... lắc đầu. “Chúng tôi đi dạy vì niềm đam mê, vì tình thương yêu các học trò nghèo hiếu học. Nhưng xét cho cùng, đây vẫn là một cái nghề, vẫn còn đó nỗi lo cơm áo, gạo tiền. Khi nhận quyết định này, dù biết thực sự rất khó nhưng chúng tôi vẫn mong lãnh đạo các cấp cứu xét”, chị Nguyễn Thị Minh T., một giáo viên dạy cấp 2 ở Tuy Hòa trải lòng.

“Nhưng cho dù quyết định cuối cùng thế nào cũng rất khó để chúng tôi có thể khởi kiện bởi nhiều lý do có phần “nhạy cảm”. Mất công việc hiện tại, chúng tôi vẫn còn cơ hội tìm công việc ở nơi khác. Chứ khởi kiện, chưa biết có được giữ lại trường hay không mà có khi còn bị “để ý”, thậm chí có khi còn bị trù dập...”, chị T. cho biết thêm.

Sa thải đúng... lộ trình

Trao đổi với PV, bà Trương Thị Dân, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tây Hòa (tỉnh Phú Yên), cho biết: “Thực tế, trong số 51 giáo viên bị chấm dứt HĐLĐ đợt này đều còn thời hạn hợp đồng từ 1 tháng đến 1 năm. Cụ thể, có 35 trường hợp hết thời hạn HĐLĐ từ ngày 4/9/2017 và 16 trường hợp hết thời hạn HĐLĐ từ ngày 31/8/2018.

Số giáo viên này được tuyển dụng trong thời điểm năm 2011-2012. Thời điểm đó, do thiếu giáo viên trầm trọng nên Phòng đã ký hợp đồng với nhiều giáo viên vào giảng dạy nhiều môn học ở các bậc tiểu học và THCS. Số giáo viên này tham gia giảng dạy tại huyện từ đó đến nay”.

“Tuy nhiên, vừa rồi phòng Giáo dục nhận được văn bản từ UBND tỉnh về việc thu hồi 100 biên chế giáo dục, kèm theo là cắt giảm tiền lương. Trên tinh thần đó, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức để phù hợp với tình hình thực tế. Vì vậy, chúng tôi buộc phải cân nhắc.

Xét thấy hiện tại giáo viên đã đủ, mà thời hạn hợp đồng của các anh chị có 1 năm, nên khi hết thời gian hợp đồng mà không còn nhu cầu để tuyển lao động nữa, chúng tôi buộc phải chấm dứt HĐLĐ với các trường hợp này. Chúng tôi rất thông cảm với hoàn cảnh của các anh, chị em giáo viên nhưng cũng không còn cách nào khác. Bởi, nếu không chấm dứt HĐLĐ, phòng GD&ĐT không có nguồn kinh phí nào chi trả tiền lương”, bà Dân cho biết thêm.

Cũng theo vị này, theo chỉ đạo của cấp trên sẽ không chỉ có 51 trường hợp giáo viên bị cắt hợp đồng đợt này. Ngoài ra, còn 130 giáo việc thuộc diện biên chế cũng sẽ được cân nhắc để tinh giản biên chế. Trước mắt, huyện Tuy Hòa tiến hành cắt giảm 51 giáo viên tham gia giảng dạy theo diện hợp đồng ngắn và dài hạn. Sau đó, Phòng này mới xem xét cắt giảm giáo viên trong biên chế.

Xã hội - Phú Yên: Đang mang thai, nuôi con nhỏ giáo viên vẫn bị cắt hợp đồng (Hình 2).

Ông Nguyễn Tấn Chân, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa trong buổi tiếp xúc với các giáo viên bị cắt hợp đồng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Chân, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa cho biết: “Trước thực trạng giáo viên thừa, số lượng học sinh và trường lớp giảm như hiện nay, việc tinh giản biên chế trong ngành giáo dục là việc bất khả kháng. Dù rất cảm thông, chia sẻ khó khăn của những giáo viên phải chấm dứt HĐLĐ nhưng chúng tôi vẫn phải thực hiện. Theo đúng lộ trình, trong 3 năm từ 2016-2018, huyện Tây Hòa phải cắt giảm 130 biên chế theo chỉđạo của sở Nội vụ và UBND tỉnh".

Trong khi đó, ông Đặng Lê Tiến, Giám đốc sở Nội vụ tỉnh Phú Yên, cho biết: “Sở Nội vụ chỉ quản lý giáo viên là viên chức trong biên chế. Những trường hợp HĐLĐ làm công tác giảng dạy tại các trường tiểu học, THCS đều do cấp UBND các huyện, thị xã, TP. đảm trách. Theo quy định hiện hành, UBND và phòng Giáo dục các huyện đãđược quyền phân cấp về quản lý giáo viên. Thế nên, tùy theo nhu cầu thực tế, các huyện ký hợp đồng, cho nghỉ việc hoặc chuyển sang hợp đồng khác”.

Quảng Nam: Giáo viên môn đạo đức dâm ô nhiều học sinh nữ

Thứ 4, 09/08/2017 | 17:54
Sau khi các phụ huynh nộp đơn, Chung đến tận nhà, yêu cầu rút đơn nếu không sẽ kiện ngược trở lại.

Mang giáo trình photo vào trường, nữ sinh viên luật bị đình chỉ học

Thứ 3, 14/02/2017 | 08:50
Một sinh viên năm 2 của trường đại học Luật TP.HCM bị đình chỉ học một năm do mang 8 tập giáo trình photo vào trường để tặng cho một em khóa dưới.

Nghi phạm đâm trọng thương vợ chồng giáo viên sa lưới

Thứ 2, 12/10/2015 | 07:36
Chiều 10/10, Đại tá Phạm Văn Ngân – Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 2 nghi phạm trong vụ đột nhập vào nhà dân trộm tài sản rồi đâm trọng thương gia chủ.
Cùng tác giả

Khởi tố Giám đốc khách sạn 4 sao chứa gái mại dâm ở Nha Trang

Thứ 6, 05/01/2018 | 19:12
Ngày 5/1, nguồn tin từ VKSND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Đinh Tiến Sử, Giám đốc công ty TNHH Sản xuất, thương mại, dịch vụ Bạch Việt về hành vi chứa mại dâm.

Phú Yên: Hơn 7.000 tấn cát chất đống, cảng Vũng Rô thành… bãi chứa

Thứ 2, 11/09/2017 | 09:00
Từ tháng 6/2017, xuất phát từ lệnh cấm của UBND tỉnh Phú Yên, hơn 7.000 tấn cát xây dựng đổ đống, phơi trần tại khu vực cảng Vũng Rô khiến nhiều hoạt động tại cảng bị ngưng trệ.

Quảng Ngãi: Dân bức xúc vì chính quyền xã quyết đổi rừng lấy... rau?

Thứ 7, 09/09/2017 | 06:30
Những cánh rừng dương bạt ngàn ở xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi sẽ chỉ còn là hoài niệm khi chính quyền nơi đây tiếp tục phá rừng để trồng rau an toàn.

Gần 200 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tiệc cưới

Thứ 2, 28/08/2017 | 16:05
Tính đến trưa 28/8, bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận vẫn đang điều trị cho 75 trường hợp, trong đó có 18 trẻ em, nghi ngộ độc thực phẩm khi đi ăn cưới.

Ninh Thuận: Nguy cơ tràn dầu ở vùng biển trọng điểm du lịch

Thứ 7, 26/08/2017 | 11:00
Tàu chở hàng Việt Hải 06 chứa 21.000 lít dầu đang trên hành trình từ Vũng Tàu ra Thanh Hóa bất ngờ bị phá nước, hỏng máy buộc phải thả trôi trên biển. Thiếu thiết bị chuyên dụng và nhân lực, chính quyền tỉnh Ninh Thuận “cầu cứu” Trung ương vào cuộc trước sự cố tràn dầu đang hiện hữu.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.