Phụ nữ nhẫn nhịn giỏi hơn đàn ông

Phụ nữ nhẫn nhịn giỏi hơn đàn ông

Thứ 5, 23/11/2017 | 05:00
0
Mỗi lần nhìn thấy ba đánh chửi mẹ, tôi chỉ dám đứng sau cánh cửa, lén nhìn mẹ rồi khóc. Tôi thấy, nhiều khi ba mắng mẹ vì những điều rất vô lý, nhưng mẹ vẫn im lặng chịu đựng.

Năm tôi lên cấp 3, ba từ Sài Gòn chuyển về bắc sống cùng mẹ con tôi. Những tưởng có ba, cuộc sống sẽ vui hơn, hạnh phúc hơn, nhưng mọi thứ không như tôi nghĩ.

Ba khác những gì mẹ kể, ba không điềm đạm, ôn hòa mà luôn cáu gắt mẹ con tôi vô cớ. Đặc biệt, những hôm uống say, ba chửi om sòm từ ngoài cổng. Ba chửi mẹ: “Sao bấm chuông mãi mà không mở cửa hả”, “Mẹ con mày làm cái gì mà không mở cửa”,…

Mỗi lần như thế, mẹ đều nhẹ nhàng giải thích cho ba hiểu, tuy nhiên, ba vẫn không bớt cáu kỉnh, than phiền.

Ba kêu mẹ dọn cơm, tuy nhiên, khi cơm bày sẵn lên bàn, ba cầm đũa ăn thử từng món một. Rồi ba kêu mặn, kêu nhạt, kêu khó ăn. Có hôm đang ăn ba giận dỗi lên giường nằm.

Tâm sự - Phụ nữ nhẫn nhịn giỏi hơn đàn ông

Mỗi lần nhìn mẹ khóc nước mắt tôi cứ rơi (Ảnh minh họa).

Nhiều lần giận ba say xỉn, mắng mỏ mẹ vô cớ tôi cãi láo với ba. Có lần, mẹ tát tôi 2 cái rồi nói: “Con đừng hỗn với ba, con phải thương ba vất vả, chấp nhận làm việc xa nhà vì mẹ con mình bao năm qua. Nếu không có ba mẹ con mình sẽ không có cuộc sống sung túc như hôm nay đâu".

Rồi mẹ ôm tôi vào lòng thủ thỉ, mẹ nói: “Sau này lớn lên con sẽ hiểu, làm mẹ, làm vợ phải biết nhẫn nhịn mới êm cửa, êm nhà”.

Ngày đó tôi chưa hiểu hai từ “nhẫn nhịn” là gì. Bởi thế, mỗi lần, thấy ba quát tháo, mắng mỏ mẹ tôi luôn đứng nép sau cánh cửa lén mắt nhìn mẹ rồi khóc.

Khi đó, tôi tự hỏi vì sao mẹ không phản ứng lại? Vì sao mẹ lại không cãi hay khóc ầm lên, như thế sẽ dễ chịu hơn rất nhiều.

Bao năm trôi qua, nỗi đau trong tôi cứ lớn dần lên, nhiều khi tôi muốn bất chấp hết để nói sự thật với ba, nhưng tôi không thể. Bởi mẹ không cho phép tôi làm ba tổn thương.

Giờ đây, tôi đã có gia đình. Mỗi lần về thăm nhà, tôi thấy ba mẹ tình cảm với nhau hơn xưa, ba còn biết cười đùa mỗi khi các cháu sà vào lòng. Mẹ nói, mẹ đã biết cách “trị” bệnh nóng nảy của ba.

Nhìn nụ cười hạnh phúc của mẹ, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Tôi nghĩ, mẹ xứng đáng được hưởng niềm vui bởi bao năm qua mẹ đã chấp nhận nhẫn nhịn, hy sinh cả tuổi xuân cho ba và tôi.

Và mẹ cũng là người dạy cho tôi những bài học đầu tiên về hôn nhân. Tự sâu thẳm con tim, tôi thầm hứa sẽ sống thật tốt để không phụ niềm tin tưởng của mẹ. 

Nguyễn Hà Trang

Phụ nữ ơi, trong hôn nhân xin đừng tỏ ra quá mạnh mẽ

Thứ 6, 17/11/2017 | 20:00
Khi yêu, nếu tình yêu không làm bạn trở nên tốt hơn thì thật đáng tiếc, chứng tỏ bạn đã yêu sai người. Hãy nhớ, nếu người đó yêu bạn thật lòng, chắc chắn, anh ấy sẽ không bao giờ khiến bạn rơi nước mắt.

Mẹ ơi! Con xin lỗi vì hè này con không về

Thứ 7, 24/06/2017 | 05:56
Mùa hè đến là dịp để mỗi người con đi học xa quê được trở về bên gia đình nghỉ ngơi, thư giãn. Nhưng hè này con không thể về bên mẹ được rồi.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.