Phụ huynh lao đao vì các khoản đóng đầu năm học của con

Phụ huynh lao đao vì các khoản đóng đầu năm học của con

Thứ 6, 08/09/2017 | 05:30
0
Nhiều phụ huynh hiện đang "mất ăn mất ngủ" vì các khoản thu đầu năm học mới của con em mình. Với những gia đình khó khăn đây thực sự là một bài toán vô cùng nan giải.

Bước vào năm học mới 2017-2018, dù nhiều trường chưa tổ chức họp phụ huynh, nhưng một số khoản thu về cơ bản đã được công bố. Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, có không ít bậc phụ huynh bày tỏ sự lo lắng về tiền đóng học cho con. 

Dân sinh - Phụ huynh lao đao vì các khoản đóng đầu năm học của con

Cứ vào đầu năm học là nhiều phụ huynh lại "mất ăn mất ngủ" vì các khoản thu.

Trò chuyện với PV báo Người Đưa tin, chị N.H. (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị là nhân viên bán hàng của một công ty tư nhân, thu nhập ở mức trung bình. Còn chồng chị H. không may bị tai nạn gãy cả chân tay và phải nghỉ việc đã vài tháng nay. Mọi chi tiêu, sinh hoạt trong gia đình phụ thuộc hết vào đồng lương của chị. Chưa kể, gia đình chị còn 2 đứa con đang tuổi ăn học, đứa lớn lớp 5 và con út mới vào lớp 1.

“Đầu năm học tôi cũng đã mua sắm, chuẩn bị cho con những đồ dùng học tập cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay nhà có 4 người thì 3 người đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi của tôi. Bản thân cảm thấy lo lắng khi đầu năm học phải đóng vài triệu tiền học cho cả hai con. Chưa họp phụ huynh nhưng các khoản thu chủ yếu cho các con là: Quỹ xây dựng, học phí, các loại quỹ phát sinh khác.

Tôi không dám nhận xét khoản tiền đó có hợp lý hay không, tuy nhiên, tôi vẫn phải đóng đủ vì các phụ huynh khác họ vẫn chấp nhận đóng. Không có tiền thì đành phải đi vay để đóng bằng được, như thế, con tôi mới có cơ hội đến trường", chị H. bộc bạch. 

Đồng cảnh ngộ với chị H., chị Phạm Thị Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, gia đình chị có hai con nhỏ, đứa lớn đang học tiểu học và đứa nhỏ đang học mẫu giáo, vì thế các khoản đóng góp đầu năm cũng là điều khiến vợ chồng chị lo lắng.

“Vợ chồng tôi buôn bán nhỏ lẻ nên rất lo lắng với khoản thu của con đầu năm. Dù chưa họp phụ huynh nhưng nhà trường đã thông báo chuẩn bị vài triệu để nộp học phí và các khoản thu khác. Nói chung khá tốn kém”, chị Lan cho biết thêm.

Còn đối với ông Nguyễn Anh T. (bán chổi lông gà, Nguyễn Xiển, Hà Nội), có 3 cô con gái thì hai con lớn đã lập gia đình còn cô con gái út đang học lớp 10. Dù có 2 cô con gái đã yên bề gia thất nhưng kinh tế đều rất khó khăn, vì thế không ai hỗ trợ ông nuôi con gái út. 

Vợ ông T. sức khỏe không tốt nên ở nhà bán vài mớ rau. Còn ông, cứ 6h sáng lại gánh chổi lông gà đi bộ lên Bờ Hồ hoặc rong ruổi khắp phố phường Hà Nội. Đến tối ông lại xin đi làm công nhân đến 2h sáng mới trở về nhà.

Dân sinh - Phụ huynh lao đao vì các khoản đóng đầu năm học của con (Hình 2).

Ông T. hằng ngày vẫn đi làm đủ mọi việc mong có tiền trang trải và đóng học cho con.

“Con gái tôi đầu kỳ đã nộp 4-5 triệu đồng tiền học phí, chưa kể mỗi tháng phải đóng thêm 2 triệu đồng tiền học phụ đạo và các khoản phí phát sinh khác. Tôi làm quần quật là thế, việc gì cũng làm nhưng vẫn không đủ để nuôi con đi học.  Lương công nhân chỉ 2 triệu đồng/tháng, còn bán chổi ngày nào khá cũng chỉ được hơn 100.000 đồng. Phải tiết kiệm lắm mới đủ nuôi ba miệng ăn, và lo cho con đi học cho bằng bạn bằng bè", ông T. trải lòng.

Không ít phụ huynh có con em đang học tại các trường đại học như "ngồi trên đống lửa" mỗi khi con bước vào năm học mới.

Chú Lễ (hiện đang làm bảo vệ quán ăn và bán bánh mì dạo) cho biết: “Tôi có hai con đều đang học đại học. Vì vậy, hai vợ chồng tôi phải đi làm nhiều việc, tằn tiện chắt bóp lắm mới đủ tiền lo cho con ăn học. Vợ tôi thì rửa bát cho quán ăn và tạp vụ cho nhà hàng, còn tôi ban ngày làm tự do, đi ship đồ cho khách, và cứ chiều 16-17h tôi làm bảo vệ cho nhà hàng”.

Dân sinh - Phụ huynh lao đao vì các khoản đóng đầu năm học của con (Hình 3).

Chú Lễ làm bảo vệ cho nhà hàng ăn uống theo ca mong kiếm thêm thu nhập.

Chú Lễ cho biết hai vợ chồng cô chú quê Thái Bình, thuê phòng trọ đã ngót nghét 2 triệu/tháng, Cứ đến đầu năm học mới là hai vợ chồng chú "mất ăn mất ngủ" lo lắng làm cách nào xoay đủ tiền đóng học cho con. 

“Với những bậc phụ huynh gia đình có điều kiện vài triệu đồng không vấn đề gì. Thế nhưng, với gia đình tôi thì nó là một số tiền lớn. Dù vậy, vợ chồng tôi cũng cố gắng bảo ban nhau làm ăn, động viên con học hành, thành đạt là chúng tôi an lòng”, ông Lễ tâm sự thêm.

Vân Anh – Thanh Lam

Lễ khai giảng ướt đẫm mồ hôi của học sinh Hà Nội

Thứ 3, 05/09/2017 | 16:52
Sáng 5/9, gần 2 triệu học sinh tại Hà Nội đã bước vào lễ khai giảng năm học mới 2017-2018 trong thời tiết nắng nóng và oi bức.

Khai giảng năm học mới, thầy Văn Như Cương nói về căn bệnh nhiều người mắc phải

Thứ 3, 05/09/2017 | 11:02
Trong không khí hân hoan của ngày tựu trường, PGS.Văn Như Cương, nguyên Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã có những lời chia sẻ và dặn dò học sinh đầy xúc động.

Thầy giáo dạy Văn: Khai giảng xưa và nay khác nhau nhiều

Thứ 3, 05/09/2017 | 06:31
Nếu như lễ khai giảng ngày xưa bài diễn văn dài lê thê thì khai giảng ngày nay đã được rút ngắn phần lễ tăng phần hội nhiều hơn.
Cùng tác giả

Quy định cụ thể hơn các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng việc quy định này nhằm tạo sự minh bạch và bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:22
UBTVQH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo dõi sát biến động cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu.

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Ủy ban đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:06
Ngày 12/4, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga Kalganov Vyacheslav Gennadievich.

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Điều chỉnh 4 nội dung liên quan đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:50
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, với 100% ý kiến tán thành.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Đã tìm thấy thi thể học sinh bị đuối nước khi tắm biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:09
Vào ngày 15/4, trong khi tắm biển, 2 em học sinh ở huyện Hải Lăng (Quảng Trị) không may bị sóng cuốn, một em được cứu còn một em bị mất tích.

Một công nhân tử vong tại dự án đường kết nối sân bay Long Thành

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:04
Công an tỉnh Đồng Nai đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc một công nhân thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tử vong.

Taxi rơi xuống kênh trong lúc quay đầu, tài xế may mắn thoát nạn

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:20
Sau khi trả khách, tài xế taxi trong lúc quay đầu xe đã bất ngờ bị tụt dốc dẫn đến rơi xuống kênh nước.

Bình Phước: Những giọt nước thắm đượm nghĩa tình

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:45
Những xe bồn vận chuyển miễn phí nước về tận nhà đã và đang giúp người dân vơi bớt phần nào khó khăn giữa mùa hạn hán.

Các tỉnh Tây Nguyên gồng mình chống hạn

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:00
Trước nguy cơ hạn hán, thiếu nước xảy ra trên diện rộng trong mùa khô, các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp phòng, chống hạn.
     
Nổi bật trong ngày

Ngược núi “săn” ươi bay

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Đan xen trong những tán rừng xanh, những cây ươi đỏ rực, vươn cao chót vót báo hiệu một mùa ươi lại đến. Dưới tán rừng, người dân hóng theo từng cơn gió để nhặt ươi.

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cà Mau: Tiếp tục phòng cháy, chữa cháy rừng đợt cao điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:19
Ngày 15/4, các đơn vị chủ rừng, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tích cực triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng đợt cao điểm.

Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:24
Là đề tài “trên giấy”, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép nhưng chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cho phép thả, nuôi hàu trên khu vực biên giới biển Cửa Hội.

Bình Phước: Những giọt nước thắm đượm nghĩa tình

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:45
Những xe bồn vận chuyển miễn phí nước về tận nhà đã và đang giúp người dân vơi bớt phần nào khó khăn giữa mùa hạn hán.