Phóng viên bị lũ cuốn trôi có thuộc trường hợp được công nhận liệt sĩ?

Phóng viên bị lũ cuốn trôi có thuộc trường hợp được công nhận liệt sĩ?

Thứ 7, 14/10/2017 | 08:34
5
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn Yên Bái đã tìm thấy thi thể của phóng viên Đinh Hữu Dư, người bị lũ cuốn trôi sau khi cầu Thia bị gãy sập. Nhiều người cho rằng, có thể xem xét công nhận Liệt sĩ đối với trường hợp này.

Chiều ngày 13/10, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy xác nhận, các cơ quan chức năng, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn của tỉnh đã tìm thấy thi thể của nhà báo Đinh Hữu Dư, phóng viên thường trú TTXVN tại tỉnh, bị lũ cuốn trôi khi tác nghiệp tại khu vực cầu Thia (thị xã Nghĩa Lộ) vào trưa 11/10.

Theo ông Duy, thi thể của anh Dư được tìm thấy tại khu vực thành phố Yên Bái, cách nơi xảy ra sự cố theo đường suối hàng trăm km.

Pháp luật - Phóng viên bị lũ cuốn trôi có thuộc trường hợp được công nhận liệt sĩ?

Cầu Thia bị sập khiến nhiều người rơi xuống sông

Hiện tại, lực lượng chức năng và gia đình đang tiến hành làm các thủ tục cần thiết cho việc đưa thi thể anh Dư về quê mai táng.

Tại buổi làm việc với tỉnh Yên Bái, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đề nghị TTXVN tặng bằng khen và các chế độ phù hợp theo quy định cho phóng viên Đinh Hữu Dư.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Luật sư Lê Hồng Hiển (đoàn Luật sư Hà Nội) chia buồn với gia đình PV Dư và TTXVN. Dưới góc độ pháp lý, luật sư Hiển cho rằng, Nhà nước đã có các quy định rất rõ về việc công nhận Liệt sĩ.

Theo đó, tại 1 Điều 11 Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 04/2012/UBTVQH13 quy định:

Liệt sĩ là người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân được Nhà nước truy tặng Bằng "Tổ quốc ghi công" thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Chiến đấu hoặc trực tiếp phục vụ chiến đấu; Trực tiếp đấu tranh chính trị, đấu tranh binh vận có tổ chức với địch.

Hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tra tấn vẫn không chịu khuất phục, kiên quyết đấu tranh hoặc thực hiện chủ trương vượt tù, vượt ngục mà hy sinh;

Làm nghĩa vụ quốc tế;Đấu tranh chống tội phạm. Dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân;

Do ốm đau, tai nạn khi đang làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

Khi đang trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ do cơ quan có thẩm quyền giao;

Trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu hoặc diễn tập phục vụ quốc phòng, an ninh có tính chất nguy hiểm;

Thương binh hoặc người hưởng chính sách như thương binh quy định tại khoản 1 và khoản 2, Điều 19 của Pháp lệnh 04/2012/UBTVQH13 chết vì vết thương tái phát;

Người mất tin, mất tích trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e và g khoản 6 Điều 1 Pháp lệnh 04/2012/UBTVQH13.

Theo luật sư Hiển, các cơ quan chức năng cần xem xét cụ thể về trường hợp của PV Dư để đảm bảo quyền lợi chính đáng nhất để bù đắp một phần nào đó sự hy sinh, cống hiến của PV này.

Pháp luật - Phóng viên bị lũ cuốn trôi có thuộc trường hợp được công nhận liệt sĩ? (Hình 2).
Phóng viên bị cuốn trôi khi tác nghiệp trong lũ dữ ở Yên Bái. Ảnh: Trang cá nhân của anh Đinh Hữu Dư.


Liên quan đến câu chuyện này, nhiều ý kiến đề nghị, xem xét công nhận liệt sĩ đối với Nhà báo Đinh Hữu Dư.

Theo điểm e khoản 1 Điều 11 Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 04/2012/UBTVQH13 quy định: Dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh  thì được công nhận là liệt sĩ.

Đối chiếu với điểm này có thể thấy phóng viên Dư được lãnh đạo phân công đi tác nghiệp ghi nhận tình hình mưa lũ trên địa bàn, trong bối cảnh mưa to gió lớn, PV Dư cùng đồng nghiệp không quản ngại thực hiện nhiệm vụ được giao.

Những phóng viên tác nghiệp tại những nơi nguy hiểm như hỏa hoạn, cháy nổ, bão lụt... là những người rất dũng cảm. Họ thực hiện nhiệm vụ để chuyển tải thông tin đến với người dân nhằm cung cấp cho xã hội những thông tin khách quan đa chiều. Trong trường hợp PV Dư các cơ quan chức năng cần xem xét công nhận liệt sĩ để ghi nhận sự đóng góp cũng như hy sinh của PV.

Tại Điều 3, 4, 5 Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân quy định về thủ tục xác định liệt sỹ như sau:

+ Giấy báo tử (Mẫu LS1);

+ Giấy tờ làm căn cứ cấp giấy báo tử: Do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy báo tử trong thời gian 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ, có trách nhiệm: Kiểm tra, xác minh, cấp giấy báo tử và chuyển hồ sơ xác nhận liệt sĩ đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, có trách nhiệm kiểm tra và có văn bản đề nghị kèm hồ sơ gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để thẩm định.

Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, có trách nhiệm thẩm định hồ sơ, lập tờ trình và danh sách kèm theo trình Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng “Tổ quốc ghi công”;

Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận Bằng “Tổ quốc ghi công”, có trách nhiệm chuyển hồ sơ kèm Bằng “Tổ quốc ghi công” đến cơ quan đề nghị thẩm định để trả về cơ quan, đơn vị cấp giấy báo tử.

Cơ quan, đơn vị cấp giấy báo tử trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận Bằng “Tổ quốc ghi công” và hồ sơ, có trách nhiệm thông báo cho thân nhân liệt sĩ và phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thân nhân liệt sĩ cư trú tổ chức lễ truy điệu liệt sĩ, trao Bằng “Tổ quốc ghi công”, sau đó bàn giao hồ sơ xác nhận liệt sĩ về sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi gia đình liệt sĩ cư trú để thực hiện chế độ.

Xuân Hòa

Đã tìm thấy thi thể phóng viên Đinh Hữu Dư

Thứ 6, 13/10/2017 | 16:06
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Trần Thế Hùng - Giám đốc sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái - cho biết: Gia đình đã xác nhận thi thể được tìm thấy là phóng viên Đinh Hữu Dư.

Đề xuất Chính phủ tặng bằng khen cho phóng viên Đinh Hữu Dư

Thứ 6, 13/10/2017 | 15:37
Sáng 13/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống lũ lụt tại thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái), tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề trong cơn lũ vừa qua.

Phóng viên TTXVN bị lũ cuốn: Về đi anh! Bản tin chiều còn chưa kịp lên sóng

Thứ 6, 13/10/2017 | 07:49
Bây giờ phải làm sao? Mọi người chỉ còn biết gạt nước mắt, chắp tay cầu nguyện sẽ có một phép màu đưa anh trở lại bình an.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.