Phỏng rộp, sưng nề 2 khớp gối vì bó lá thuốc xào chung với giấm

Phỏng rộp, sưng nề 2 khớp gối vì bó lá thuốc xào chung với giấm

Thứ 4, 12/05/2021 | 20:38
0
Thời điểm nhập viện nữ bệnh nhân đã ở trong tình trạng bị sưng nề, tấy đỏ và phỏng rộp vùng da xung quanh hai khớp gối.

Cách đây không lâu bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận trường hợp nữ bệnh nhân V.T.H (sinh năm 1963), bị tổn thương nghiêm trọng vùng đầu gối vì chữa bệnh theo lời đồn.

Theo lời bệnh nhân, trước đây bà bị đau ở hai khớp gối nên đã uống thuốc Nam điều trị. Khi tình trạng đau nặng hơn, bà nghe lời người quen hái một loại lá, xào chung với giấm, giã ra đắp lên hai khớp gối.

Đắp được 2 tuần, vùng gối của bà bị ngứa, các vết đỏ lan rộng và phồng rộp nên bà phải vào bệnh viện địa phương điều trị trong 2 ngày, sau đó tiếp tục chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy.

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Khoa, Trưởng khoa Nội cơ xương khớp, cho biết bệnh nhân bị phỏng rộp, bội nhiễm, viêm nhiễm mô mềm quanh khớp gối sau khi đắp thuốc, trên nền thoái hóa khớp gối. Các bác sĩ đã điều trị triệu chứng bằng kháng sinh kháng viêm tại chỗ. Các tổn thương mô mềm sau đó ổn định và bệnh nhân đã được xuất viện vào ngày 12/5.

PGS.TS Nguyễn Đình Khoa thông tin, thoái hóa khớp là bệnh mạn tính thường gặp ở những người trung niên và lớn tuổi, đặc biệt là ở phụ nữ lớn tuổi. Nhưng hiện nay các triệu chứng thoái hóa khớp cũng xuất hiện ở những người ở độ tuổi 30 do các nguyên nhân như di truyền, béo phì, chấn thương khớp không được điều trị kịp thời…

Biểu hiện thường gặp của thoái hóa khớp gối là tình trạng cứng khớp, đau khớp sau khi ngồi lâu… và trong một số ít trường hợp có tình trạng sưng, tràn dịch trong khớp. Hiện chưa có phương pháp điều trị dứt điểm, nhưng nếu được chẩn đoán, điều trị phù hợp thì có thể ổn định và làm chậm diễn tiến của bệnh. Do đó, khi bị đau khớp bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán, điều trị phù hợp, tránh hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh đó, người bệnh cần thay đổi thói quen sinh hoạt, có lối sống lành mạnh để "sống chung" với bệnh.

PGS.TS Nguyễn Đình Khoa cho biết thêm, đây không phải trường hợp duy nhất tự điều trị bệnh lý về khớp theo cách phản khoa học. Trước đó bệnh viện cũng tiếp nhận 1 bệnh nhân có bệnh nền tiểu đường, nhưng tự đi cắt, lể để chữa đau khớp, gây nhiễm trùng huyết.

Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp biến chứng nặng do tự ý dùng các chế phẩm thuốc có chứa corticoid. Ban đầu, bệnh nhân có thể ăn ngon hơn, giảm đau nhưng lâu dài gây tình trạng mỏng da, dễ bị bầm tím, loãng xương, tăng huyết áp, tiểu đường hoặc suy thượng thận.

Minh Hoa (t/h)

 

Bé trai 12 tháng bị hoại tử nặng vì bố mẹ tự ý đắp lá vào vết bỏng

Thứ 6, 13/11/2020 | 20:05
Không đi bệnh viện ngay, bố mẹ tự ý lấy thuốc lá đắp vào vết bỏng ở bụng con 1 tuổi khiến vùng da của bé hoại tử nặng.

Bé trai 4 tháng nhiễm tụ cầu bị loét da mặt vì mẹ đắp thuốc lá theo dân gian

Thứ 7, 03/10/2020 | 18:00
Thấy con có biểu hiện viêm loát kèm bong tróc da quanh miệng và mặt, mẹ của bé đã đắp lá theo dân gian để chữa trị cho con. Tuy nhiên, điều đó khiến bệnh tình con nặng hơn và bị sốt cao phải nhập viện.

Tự ý điều trị bằng thuốc kháng sinh, đắp thuốc lá lên vết thương, chàng trai 28 tuổi phải cắt bàn chân

Thứ 5, 07/03/2019 | 18:11
Không đi khám mà tự ý ở nhà điều trị bằng thuốc kháng sinh không rõ nguồn gốc đồng thời sử dụng các loại thuốc lá dân gian để đắp lên vết xây xát, nam thanh niên 28 tuổi phải trả giá bằng việc cắt bỏ bàn chân.

Dùng thuốc lá đắp khi bị rắn độc cắn, tay trái bệnh nhi 10 tuổi bị hoại tử

Thứ 5, 16/08/2018 | 19:05
Theo thông tin từ BS.Nguyễn Thành Nam, Phụ trách khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai, khoa mới tiếp nhận và điều trị bệnh nhi T.K.V. (10 tuổi, ở Bắc Cạn) bị rắn độc cắn.
Cùng chuyên mục

Thứ lá tưởng bỏ đi, ai ngờ công dụng "vàng 10" phơi khô đem bán 90.000 đồng/kg

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Ở nước ta có một loại lá quen thuộc tưởng ít ai để ý đến nhưng khi biết đến công dụng tuyệt vời nhiều nơi rao bán giá khá đắt đỏ.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.