Phối hợp giữa ngành y tế và báo chí sẽ ngày càng đi vào chiều sâu

Phối hợp giữa ngành y tế và báo chí sẽ ngày càng đi vào chiều sâu

Thứ 4, 07/12/2016 | 17:22
0
Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn tin tưởng sự phối hợp giữa Bộ Y tế và các cơ quan báo chí sẽ luôn được duy trì và ngày càng đi vào chiều sâu.

Sáng 7/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin & Truyền thông đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo Phát huy vai trò của thông tin và truyền thông trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hội thảo được tổ chức với mục đích tăng cường các hoạt động truyền thông nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ và tham gia của các cấp, các tổ chức chính trị xã hội, các bộ, ban, ngành liên quan tới công tác truyền thông, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Hội thảo cũng hướng tới việc tìm giải pháp hữu hiệu, phù hợp để tăng cường sự gắn kết giữa người làm công tác truyền thông với đội ngũ cán bộ y tế trong hoàn cảnh hiện nay.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết: “Việc đẩy mạnh công tác thông tin và truyền thông, giáo dục sức khỏe trong quần chúng nhân dân là một trong những giải pháp chủ yếu của Chiến lược quốc gia bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đây là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tạo khung pháp lý để các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Y tế, Bộ TT&TT chủ động phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ có liên quan tới lĩnh vực quản lý nhà nước của 2 Bộ”.

Xã hội - Phối hợp giữa ngành y tế và báo chí sẽ ngày càng đi vào chiều sâu

 Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn phát biểu khai mạc hội thảo.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tin tưởng, Hội thảo này sẽ giúp nâng cao năng lực hoạt động và kĩ năng thông tin truyền thông, giáo dục sức khỏe cho các cơ quan báo chí và phương tiện thông tin đại chúng. Thông qua việc làm rõ vai trò của thông tin và truyền thông trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bộ trưởng cho biết, 2 Bộ đã thống nhất chỉ đạo các bộ phận trực thuộc, thường xuyên phối hợp cung cấp, cập nhật thông tin để tuyên truyền, phổ biến tới người dân một cách nhanh nhất, chính xác nhất, định hướng thông tin về lĩnh vực y tế đạt hiệu quả cao nhất.

“Lĩnh vực y tế là một lĩnh vực rất lớn. Vì vậy, nó đòi hỏi các cơ quan truyền thông, đội ngũ phóng viên phải có am hiểu về lĩnh vực y tế, có kĩ năng truyền thông phù hợp, có đạo đức và khả năng đánh giá tác động của thông tin. Tôi tin sự phối hợp giữa Bộ Y tế và các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng trong vấn đề này sẽ luôn được duy trì và ngày càng đi vào chiều sâu”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu.

Đồng tình với quan điểm này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Ngay từ đầu nhiệm kì 2011-2016, Bộ Y tế đã đưa ra chiến lược là truyền thông phải đi trước một bước. Nếu so sánh giữa cách xử lý tình huống và sự phối hợp giữa ngành y tế với truyền thông ở thời điểm cách đây 5 năm, mọi người sẽ thấy sự khác biệt rất lớn. Chúng tôi phải thừa nhận, nhờ sự phối hợp tốt với truyền thông mà nhiều nhiệm vụ khó khăn đã được giải quyết”.

Xã hội - Phối hợp giữa ngành y tế và báo chí sẽ ngày càng đi vào chiều sâu (Hình 2).

 Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Một ví dụ được Bộ trưởng Tiến dẫn ra là công tác truyền thông cho việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế: "Chúng ta phải mất tới 17 năm, tính tới thời điểm hiện tại mới thực hiện được. Trước đó, mỗi lần điều chỉnh giá dịch vụ y tế, dư luận, báo chí đều cho rằng như thế là gây bất lợi cho người dân, đặc biệt là người nghèo. Song, cũng nhờ có truyền thông mà người dân hiểu được bản chất vấn đề là việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế sẽ có lợi cho người nghèo. Cũng vì thế công việc khó khăn này đã được giải quyết".

“Truyền thông đã giúp tuyên dương cái tốt, phản biện cái chưa tốt để ngành y tế chấn chỉnh lại đạo đức, dịch vụ và phương thức quản lý của mình. Nhờ vậy mà trong những năm qua, tình trạng quá tải bệnh viện đã giảm rõ rệt; thái độ, cách ứng xử của bác sĩ với bệnh nhân được nâng cao; trong ngành y, tư duy lấy bệnh nhân là trung tâm đã có chuyển biến tốt... Đó chính là hiệu quả từ sự phối, kết hợp chặt chẽ giữa hai ngành với nhau”, Bộ trưởng Tiến chia sẻ.

 

Phạm Thiệu