Phía sau việc Trung Quốc điều hạm đội tàu chiến tới gần Maldives

Phía sau việc Trung Quốc điều hạm đội tàu chiến tới gần Maldives

Trần Danh Tuyên
Thứ 7, 24/02/2018 | 08:00
0
Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ tờ Sina của Trung Quốc cho hay, 11 tàu chiến của Trung Quốc đã tiến vào vùng biển Đông Ấn Độ Dương hồi tháng 2 này trong bối cảnh khủng hoảng đang tiếp diễn ở chuỗi đảo Maldives vốn đang ban bố tình trạng khẩn cấp.

Theo đó, một hạm đội bao gồm ít nhất một tàu khu trục và một tàu vận tải đổ bộ 30.000 tấn và 3 tàu tiếp nhiên liệu đã đi vào vùng biển Ấn Độ Dương gần Maldives. Tuy nhiên, trang Sina không nêu rõ lý do khiến Bắc Kinh triển khai hạm đội này cũng như sự liên quan của diễn biến này đối với khủng hoảng đang tiếp diễn tại Maldives.

Tiêu điểm - Phía sau việc Trung Quốc điều hạm đội tàu chiến tới gần Maldives

Tàu khu trục Ngân Xuyên của Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Tờ báo chỉ bình luận: “Nếu nhìn vào số lượng tàu chiến và những thiết bị, khí tài quân sự khác sẽ thấy khoảng cách giữa hải quân Trung Quốc và Ấn Độ là không lớn”.

Hạm đội này được triển khai khi nào và trong bao lâu cũng không được nêu cụ thể. Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã từ chối bình luận về vấn đề này. Tuy nhiên, trên tài khoản mạng xã hội Weibo, quân đội Trung Quốc lại đăng tải những hình ảnh và thông tin phản ánh hoạt động của tàu chiến nước này đang tiến hành “luyện tập cứu hộ” ở khu vực.

Theo nhận định của tờ Independent, bình luận trên của tờ Sina cùng với những diễn biến thực tế cho thấy Trung Quốc và Ấn Độ đang nỗ lực hết sức nhằm tranh giành sự ảnh hưởng đối với chuỗi đảo nhiệt đới Maldives, nơi có vị trí địa chiến lược vô cùng quan trọng đối với cả hai quốc gia, đặc biệt là với Bắc Kinh cùng sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường”.

Hiện tại, Bắc Kinh đang nỗ lực đẩy mạnh những hoạt động nhằm tạo điều kiện phát triển đối với sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường” – chương trình ngoại giao kinh tế lớn nhất từ trước tới nay của Trung Quốc. Theo phía Trung Quốc, những dự án kinh tế, hạ tầng sẽ được dựng lên dọc theo Con đường Tơ lụa cổ xưa đi xuyên Á – Âu và tuyến đường biển qua Đông Nam Á.

Trong khi đó, Ấn Độ luôn giận dữ với sáng kiến này bởi nó bao gồm đề xuất Hành lang Kinh tế Trung Quốc – Pakistan đi qua thành phố cảng Gwadar của Gwadar (Pakistan) tới Tân Cương (Trung Quốc). Hành lang này sẽ đi qua vùng Kashmir – phần lãnh thổ do Pakistan kiểm soát, nơi Ấn Độ cũng tuyên bố chủ quyền.

Bởi vậy, phía New Delhi cho rằng “Một Vành đai, Một Con đường” của Trung Quốc là sáng kiến gây lo ngại cho Ấn Độ về vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Ấn Độ cùng 3 quốc gia Mỹ, Australia và Nhật Bản được cho là đang nỗ lực hợp tác nhằm thành lập một dự án thay thế cho sáng kiến của Trung Quốc nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh ở trong khu vực.

Từ đó, tờ Independent nhận xét rằng Trung Quốc đưa hạm đội tàu chiến tới khu vực đầy bất ổn gần Maldives vào thời điểm này hoàn toàn không phải là chuyện tình cờ. Nó như một động thái nhằm phô diễn sức mạnh hàng hải của Trung Quốc, cũng như một lời cảnh báo tới Ấn Độ về sự hiện diện của họ tại khu vực.

Cuộc khủng hoảng tại Maldives bị nghi ngờ có liên quan tới Bắc Kinh và New Delhi là có cơ sở khi đương kim Tổng thống Maldives Abdulla Yameen là người ủng hộ chiến lược "Một Vành đai - Một Con đường" của Trung Quốc.

Tiêu điểm - Phía sau việc Trung Quốc điều hạm đội tàu chiến tới gần Maldives (Hình 2).

Tổng thống Maldives Abdulla Yameen.

Ấn Độ cũng là một đối tác lâu năm của chuỗi đảo có tầm chiến lược quan trọng này. New Delhi do đó muốn làm suy giảm ảnh hưởng của Trung Quốc với Maldives, đặc biệt sau khi cựu Tổng thống Maldives Abdul Gayoom chỉ trích mạnh mẽ đương kim Tổng thống đã dành quá nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư Trung Quốc tới mức ông còn nhận định rằng “Trung Quốc đang mua lại toàn bộ Maldives”.

Khi Maldives rơi vào khủng hoảng cũng là lúc hai “ông lớn” Ấn Độ và Trung Quốc lập tức nhảy vào nhằm tìm kiếm cơ hội tác động.

Trước đó, vào ngày 5/2, Tổng thống Maldives Abdulla Yameen đã thiết lập tình trạng khẩn cấp đối với quốc gia này nhằm hủy bỏ phán quyết của Tòa án Tối cao bác bỏ bản kết tội 9 lãnh đạo đối lập và ra lệnh cho Chính phủ trả tự do cho những nhân vật chính trị đang bị giam, trong đó có cựu Tổng thống Mohamed Nasheed và cựu Phó Tổng thống Ahmed Adeeb.

Sau đó, Tổng thống Yameen đã ra lệnh bắt giữ Chánh án Tòa án Tối cao Abdulla Saeed, thẩm phán Ali Hameed và cựu Tổng thống Maumoon Abdul Gayoom với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền.

Trong khi Chính quyền Tổng thống Abdulla Yameen có xu hướng ủng hộ Trung Quốc thì nhiều nhà lãnh đạo đối lập Maldives lại tìm đến Ấn Độ, thúc giục New Delhi can thiệp vào cuộc khủng hoảng đang diễn ra. Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã lên tiếng bày tỏ hy vọng Maldives đảm bảo tiến trình chính trị được khôi phục và có hiệu quả ngay lập tức.

Tóm lại, Maldives là một vùng đất mang tính chiến lược đối với cả Trung Quốc và Ấn Độ, là nơi để hai bên tranh giành ảnh hưởng. Việc Bắc Kinh điều cả một hạm đội tàu chiến tới gần chuỗi đảo này cho thấy những diễn biến tại khu vực đang đi theo một chiều hướng mới, nơi thế trận xoay quanh sự đối đầu giữa New Delhi và Bắc Kinh. Thời gian tới, theo các chuyên gia an ninh, vùng biển Ấn Độ Dương sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều yếu tố bất ngờ, khó lường và tiềm ẩn những mâu thuẫn giữa các cường quốc mà không chỉ dừng lại ở Trung Quốc và Ấn Độ.  

Xem thêm: Syria: Nghi vấn trực thăng Mỹ “bốc” IS đi từ nhà tù bí mật ở al-Hasakah

Khủng hoảng nơi “thiên đường hạ giới”: Điều gì đang xảy ra ở Maldives?

Thứ 6, 09/02/2018 | 16:29
Được biết đến là khu du lịch ưa thích của giới thượng lưu, Maldives giờ đây lâm vào tình cảnh bất ổn khiến các nước khuyên công dân không nên lui tới.

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân không nên đến Maldives thời gian này

Thứ 4, 07/02/2018 | 08:41
Ngày 06/02/2018, Chính phủ Maldives đã ban bố tình trạng khẩn cấp 15 ngày, do khủng hoảng chính trị. Lực lượng an ninh Maldives đã được triển khai tại Thủ đô Malé để ứng phó với các diễn biến chính trị.

Trung Quốc ngang ngược đòi biến đảo Phú Lâm thành Maldives

Thứ 7, 28/05/2016 | 14:33
Trung Quốc ngang ngược muốn biến đảo Phú Lâm của Việt Nam thành một khu nghỉ mát sang trọng sánh ngang Maldives.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.