Phẫu thuật thành công u phì đại tuyến tiền liệt cho cụ ông 104 tuổi

Phẫu thuật thành công u phì đại tuyến tiền liệt cho cụ ông 104 tuổi

Thứ 3, 10/10/2017 | 19:47
0
Các bác sĩ khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, bệnh viện E vừa tiến hành mổ cắt nội soi u phì đại tuyến tiền liệt cho một bệnh nhân nam 104 tuổi ở Hưng Yên.

Thông tin chia sẻ từ TS.BS Phạm Việt Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, bệnh viện E cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa tiến hành mổ cắt nội soi u phì đại tuyến tiền liệt cho một bệnh nhân nam 104 tuổi ở Hưng Yên vào ngày 10/10.

Bệnh nhân này nhập viện ngày 4/10 với các triệu chứng bí đái kéo dài, u phì đại tuyến tiền liệt kết hợp với nhiều bệnh lý giãn ống mạch chủ, suy thận, rối loạn đông máu. Trước đó, từ ngày 25/9, bệnh nhân đã được điều trị ở y tế tuyến dưới.

Ngày 4/10, bệnh nhân được gia đình chuyển lên bệnh viện E điều trị tiếp sau 9 ngày điều trị ở tuyến dưới nhưng vẫn không tự đi tiểu được.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành siêu âm tuyến tiền liệt xác định bệnh nhân bị u xơ tuyến tiền liệt, cả thùy giữa lồi lên bít đường ra cổ bàng quang.

Vì vậy, các bác sĩ bệnh viện E quyết định tiến hành mổ cắt nội soi u phì đại tuyến tiền liệt và bao quy đầu cho bệnh nhân vào sáng 10/10/2017.

Sức khỏe - Phẫu thuật thành công u phì đại tuyến tiền liệt cho cụ ông 104 tuổi

Các bác sĩ tiến hành mổ cắt nội soi u phì đại tuyến tiền liệt cho bệnh nhân. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

 

“Cái khó của ca bệnh này chính là tuổi của bệnh nhân cao. Bên cạnh đó, bệnh nhân mắc nhiều bệnh lý khác như tim mạch, suy thận, rối loạn đông máu. Vì thế, bệnh nhân có thể đối mặt với chảy máu, nhiễm trùng (do lớn tuổi) và hội chứng nội soi (do dùng nước để cắt nội soi, nước thấm qua thành mạch và máu gây ra rối loạn điện giải, natri thấp…) ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, ca mổ diễn ra thành công trong vòng 45 phút với khối u được xử trí hoàn toàn”, TS.BS Phạm Việt Hà chia sẻ.

Cũng theo TS.BS Phạm Việt Hà, bệnh phì đại tuyến tiền liệt là bướu lành tuyến tiền liệt hay u xơ tuyến tiền liệt, lành tính thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi (chiếm 50%).

Nguyên nhân gây ra bệnh chưa được biết rõ. Theo nhiều nghiên cứu, tuổi già là yếu tố liên quan nhiều nhất và hormon nam giới cũng đóng vai trò sinh bệnh.

“Tuyến tiền liệt nằm ngay dưới bàng quang. Khi bị bệnh, tuyến tiền liệt to ra do sự tăng sinh của các mô tuyến, mô sợi và mô liên kết dẫn đến chèn ép vào bàng quang, gây tắc nghẽn đường tiểu như: Tiểu ngập ngừng, tiểu són ngay cả ban ngày, cảm giác tiểu không hết, tiểu nhiều lần, số lượng nước tiểu mỗi lần ít, tiểu ra máu (chỉ gặp ở một số bệnh nhân khi huyết quản bị giãn nở và có nứt vỡ).

Vì tiểu không hết, có sự tắc đọng vi khuẩn trong bàng quang làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu. Một số bệnh nhân bị tiểu khó, bàng quang căng, nếu không điều trị có thể dẫn đến suy chức năng thận và thận ứ nước, thậm chí đối mặt với nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến”, TS.BS Phạm Việt Hà nhấn mạnh.

Theo vị bác sĩ, hiện có 4 phương pháp hỗ trợ điều trị căn bệnh này.

Phương pháp nội khoa: Dùng thuốc giãn cơ trơn thành mạch, tuyến tiền liệt và cổ bàng quang giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn niệu đạo do u xơ tuyến tiền liệt và giúp cho việc tiểu tiện bình thường trở lại.

Phương pháp vật lý trị liệu gồm: Sóng ngắn, sóng viba,... dựa trên nguyên lý hấp thụ nhiệt, giúp tái tạo tế bào mới, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể, tăng tuần hoàn máu và làm giảm triệu chứng bệnh.

Phương pháp Prostatic stents: Bằng cách đưa vào niệu quản vùng tiền liệt tuyến một stent (giống như một lò xo nhỏ) để nong rộng đường tiểu. Phương pháp này được áp dụng cho những bệnh nhân có chống chỉ định đối với điều trị nội khoa và ngoại khoa.

Điều trị phẫu thuật: Mổ cắt nội soi bỏ một phần hay toàn thể tiền liệt tuyến phì đại khi bệnh nhân ở giai đoạn trầm trọng như chảy máu đường tiểu, gây tổn thương thận, thường nhiễm trùng đường tiểu, bị bí tiểu, sạn trong bàng quang giống như bệnh nhân 104 tuổi này.

Từ những phân tích trên, TS.BS Hà đưa ra khuyến cáo, để phòng bệnh u xơ tiền liệt tuyến ở người già cần kiểm soát stress, nghỉ ngơi thư giãn, chơi thể thao, đi bộ để có một sức khỏe tốt, uống nhiều nước (từ 8-12 ly mỗi ngày) để giúp làm sạch đường tiết niệu.

Nên ăn các loại thực phẩm chứa nội tiết tố thiên nhiên như Isoflavone, Lignane, có tác dụng ức chế phản ứng viêm tấy trong tuyến tiền liệt như: Đậu nành, đậu xanh, giá đỗ... Kiêng ăn các loại mỡ động vật, hạn chế ăn thịt động vật chứa nhiều chất đạm, tránh uống rượu và đồ uống có caffein (trà, cà phê)…

Nguyễn Huệ

Bệnh ung thư gan PGS. Văn Như Cương mắc phải nguy hiểm ra sao?

Thứ 3, 10/10/2017 | 10:28
Theo các chuyên gia y tế, ung thư gan khó có thể phát hiện sớm và hiện nay trên thế giới chưa có thuốc dự phòng ung thư gan. Ung thư gan có tiên lượng tử vong cao do bệnh nhân đến bệnh viện thường ở giai đoạn muộn.

Sinh viên Y, Dược xem "phim người lớn" có xấu?

Thứ 2, 09/10/2017 | 17:22
Không ít chuyên gia ngành Y băn khoăn về mẫu mà nhóm sinh viên đưa ra trong đề tài nghiên cứu về ảnh hưởng của việc xem "phim người lớn" đối với hành vi tình dục của sinh viên.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.