Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân suy tim nặng

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân suy tim nặng

Nguyễn Thị Lành
Thứ 6, 12/01/2018 | 12:05
0
Mặc dù bác sĩ đã tư vấn phẫu thuật tim, nhưng bệnh nhân vì lý do riêng của gia đình đã không tiếp tục điều trị. Bốn tháng sau, bệnh trở nặng vì đã suy tim. Nhờ kịp thời đưa đến bệnh viện, bệnh nhân đã được cứu sống.

Ngày 12/1, khoa Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực, bệnh viện Xuyên Á (BVXA) đã tiến hành phẫu thuật cắt màng ngoài tim để điều trị cho bệnh nhân V.T.T. (SN 1963, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) bị suy tim nặng do viêm màng ngoài tim co thắt mạn tính.

Bệnh nhân được phát hiện tràn dịch và viêm dày màng ngoài tim cách đây hơn 4 tháng. Nhưng do nhiều lý do, bệnh nhân không tiếp tục điều trị, dù đã được tư vấn phẫu thuật ngay từ đầu.

Gần đây, bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì suy tim nặng, khó thở, gan to, khám lâm sàng có bệnh cảnh viêm màng ngoài tim co thắt rõ. Trên ảnh chụp cắt lớp vi tính (CT-Scan), màng ngoài tim viêm, xơ dày, vôi hoá, dày đến 10mm. Đặc biệt, 2 lá màng ngoài tim dính chặt vào cơ tim. Đây là một dấu hiệu tiên lượng khó khăn cho phẫu thuật.

Bệnh nhân được chính các phẫu thuật viên khoa Phẫu thuật Tim mạch – Lồng ngực BVXA thực hiện phẫu thuật qua đường mở dọc giữa xương ức, màng ngoài tim xơ dày được cắt bỏ nhằm giải phóng các buồng tim. Phẫu thuật khá khó khăn do tổ chức màng tim xơ dính chặt vào cơ tim.

Tuy nhiên, may mắn không xảy ra biến chứng nguy hiểm nào trong mổ và diễn tiến sau mổ của bệnh nhân tương đối thuận lợi. Hiện nay, mọi thông số huyết động đều ổn định, tình trạng suy tim cải thiện rõ.

Các bệnh - Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân suy tim nặng

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân tại BVXA.

Bệnh viêm màng ngoài tim co thắt là một quá trình viêm mạn tính tiến triển, xơ dày và vôi hoá mặng nề 2 lá màng ngoài tim, hậu quả làm ảnh hưởng đến chức năng tâm trương của tim (chức năng làm đầy tim).

Bệnh tuy không thường gặp, nhưng diễn tiến tự nhiên của các bệnh nhân bị viêm màng ngoài tim co thắt mạn tính nếu không được điều trị thì cuối cùng dẫn đến suy tim nặng và tử vong ở thì tim tâm thu (vô tâm trương). 

Theo các bác sĩ Phẫu thuật Tim mạch BVXA, nguyên nhân gây viêm màng ngoài tim co thắt hay gặp nhất hiện nay ở các nước đang phát triển vẫn là do vi trùng lao. Và, điều trị duy nhất có hiệu quả bệnh viêm màng ngoài tim co thắt là phẫu thuật cắt màng tim.

Các bệnh - Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân suy tim nặng (Hình 2).

Màng ngoài tim được lấy ra.

Đây là một phẫu thuật khó khăn do luôn đi kèm các nguy cơ biến chứng nặng có thể gây tử vong cho bệnh nhân như: Chảy máu ồ ạt do xé rách các buồng tim, loạn nhịp tim, tổn thương mạch vành hay suy tim cấp sau mổ.

Nếu phẫu thuật ở giai đoạn sớm, có thể dễ dàng hơn về mặt kỹ thuật và kết quả cũng tốt hơn. Tuy nhiên, ở giai đoạn muộn, khi màng ngoài tim xơ, vôi dày và dính chặt vào cơ tim, nguy cơ xảy ra biến chứng phẫu thuật cao hơn, kết quả phẫu thuật cũng xấu hơn nhiều. Hiện nay, tỉ lệ tử vong bệnh viện (trong vòng 30 ngày sau phẫu thuật) của phẫu thuật cắt màng tim vẫn còn cao (từ 5% - 16%).

Do vậy, các bệnh nhân luôn được khuyên cần phải tuân thủ chỉ định điều trị ngoại khoa bệnh viêm màng ngoài tim mạn tính càng sớm càng tốt (ngay khi được chẩn đoán) để tránh những rủi ro do khó khăn kỹ thuật cũng như tiên lượng xấu nếu để bệnh diễn tiến đến suy tim nặng.

Bác sĩ thú y và ca phẫu thuật cứu chú chó ung thư vào mùng 1 Tết

Thứ 2, 08/01/2018 | 13:00
Hàng ngày, khi chăm sóc, chữa bệnh cho chó, mèo… các bác sĩ thú y gặp rất nhiều rủi ro như: Bị cào, cấu, bị cắn… Không những vậy, ngày cao điểm, lượng “bệnh nhân” đổ về bệnh viện rất đông…

Giám đốc sở Y tế Thái Bình: Không gì đau xót hơn việc bệnh nhân chết trên tay mình

Thứ 3, 02/01/2018 | 19:06
Sau 30 phút nhập viện để chờ đẻ, mẹ con sản phụ Phạm Thị Phương Th. ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã đột ngột tử vong.

Tìm ra nguyên nhân khiến cá voi chết vì suy dinh dưỡng

Thứ 7, 04/02/2017 | 11:22
Các nhà nghiên cứu ở Na Uy đã phát hiện hơn 30 túi nilon và chất thải nhựa trong dạ dày cá voi, thứ đã làm nó chết vì suy dinh dưỡng.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.